Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thực phẩm chống lão hóa, cho da mịn đẹp như gái 18

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra rằng, để có một cuộc sống cân bằng, các thực phẩm dùng trong ăn uống phải sạch. Điều này giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh, các tế bào lão hóa chậm hơn, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp.

Chứa nhiều vitamin E - là chất chống ôxy hóa rất tốt. Các thực phẩm như: đậu xanh (4-6mg%), xà lách (3mg%), cà rốt... Đặc biệt có rất nhiều ở mầm của các loại hạt: giá đỗ xanh, giá đỗ tương, mầm hạt ngô (15-25mg%).

Vitamin E có vai trò chính là chống ôxy hóa thông qua việc loại trừ sự ôxy hóa các lipid và sự xuất hiện các gốc tự do làm phân hủy các axit béo chưa bão hòa, vitamin E còn có tác dụng rất rõ trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm sự mệt mỏi, suy nhược.

Ngoài ra, trong hoa quả, rau xanh còn có nhiều vitamin C xuất hiện khá phổ biến trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật: rau ngót (185mg%), cần tây (150mg%), rau đay (77mg%), súp lơ, cà chua, su hào, mồng tơi, rau muống... Vitamin C tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Chuyển hóa vitamin C có liên quan với nhiều vitamin khác, nó cũng bảo vệ vitamin E tránh sự ôxy hóa.

Trong trứng gà có chưa các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, i-ốt... tập trung hầu hết trong lòng đỏ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K)... là những chất rất tốt cho quá trình lão hóa. Ngoài ra, lượng vitamin A trong trứng gà rất cao, góp phần bổ sung cho thị lực cho cơ thể con người, giúp cho mắt khỏe và sáng hơn.

Thực phẩm chống lão hóa, cho da mịn đẹp 'như gái 18' - ảnh 1 trong hoa quả, rau xanh còn có nhiều vitamin C xuất hiện khá phổ biến trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật: rau ngót (185mg%), cần tây (150mg%), rau đay (77mg%), súp lơ, cà chua, su hào, mồng tơi, rau muống... Vitamin C tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Chuyển hóa vitamin C có liên quan với nhiều vitamin khác, nó cũng bảo vệ vitamin E tránh sự ôxy hóa. Ảnh minh họa: Internet

Đậu nành là một thực phẩm chống lão hóa hàng đầu, là nguyên liệu trong các bữa ăn của người châu Á. Đậu nành được chế biến thành hạt sấy khô để làm món ăn vặt; thành sữa, đậu phụ (đậu hũ)… trong các bữa ăn.

Các loại đậu rất giàu isoflavone – một loại phytoestrogen giống như estrogen, có nguồn gốc từ thực vật. Isoflavone có đặc tính chống viêm giúp điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể, chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống ung thư và kháng khuẩn.

Những món ăn được làm từ đậu nành rất giàu protein, các loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, trong đậu nành có các khoáng chất như canxi, sắt, mangan, selen, photpho, magie, kẽm và đồng, giúp xương chắc khỏe và nhiều năng lượng.

Có nghiên cứu cho rằng việc ăn đậu phụ giúp no lâu hơn và hạn chế tăng cân.

Thực phẩm chống lão hóa, cho da mịn đẹp 'như gái 18' - ảnh 2Trong trứng gà có chưa các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, i-ốt... tập trung hầu hết trong lòng đỏ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K... là những chất rất tốt cho quá trình lão hóa.

Cà rốt là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, dùng nhiều trong các món ăn hàng ngày. Cà rốt chứa nhiều beta-carotene và carotenoid giúp cho loại quả này luôn có màu cam đẹp.

Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), beta-carotene giúp cơ thể chuyển đổi vitamin A, tăng cường miễn dịch, thị giác, sinh sản, tăng trưởng các tế bào. Cơ thể bạn không thể tự sản sinh vitamin A, vì thế cần bổ sung từ chế độ ăn hàng ngày.

Sắc tố cam của cà rốt là một chất chống oxy hóa giúp các tế bào giảm sự tác động từ các gốc oxy hóa tự do gây ra trong cơ thể.

Trong 100g cà rốt tươi có chứa: nước 88,5%, đạm (protid) 1,5%, cellulose 1,2%, vitamin A, B1, B2, B3, C và các khoáng như canxi, sắt, magie, natri, kali, photpho, đồng…

Cà rốt trắng không chứa sắc tố cam beta-carotene nhưng nó chứa falcarinol – một chất dinh dưỡng có thể chống ung thư.

Để giữ được lượng dinh dưỡng trong cà rốt, bạn nên để nguyên cà rốt khi luộc và cắt chúng sau khi luộc.

Thực phẩm chống lão hóa, cho da mịn đẹp 'như gái 18' - ảnh 3Một ly sữa chua cung cấp 25% chất béo cần thiết trong ngày mà không chứa cholesterol, vitamin B có ở sữa chua lại có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy các hoạt động chống ôxy hóa. Chống nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và một số bệnh kinh niên khác. Ảnh minh họa: Internet

Một ly sữa chua cung cấp 25% chất béo cần thiết trong ngày mà không chứa cholesterol, vitamin B có ở sữa chua lại có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy các hoạt động chống ôxy hóa. Chống nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và một số bệnh kinh niên khác.

Ngoài ra, sữa chua còn có tác dụng làm sạch và trực tiếp nuôi dưỡng làn da của bạn bằng nhiều dưỡng chất. Vì vậy, nhiều người sử dụng sữa chua như một loại sữa rửa mặt giúp thư giãn làn da.

Một khẩu phần ăn khoảng 150gr cá hoặc hải sản sẽ cung cấp 50-60 % nhu cầu chất đạm hàng ngày cho cơ thể. Tất cả hải sản đều chứa rất ít mỡ, chưa đến 5%. Do vậy, chúng có hàm lượng cholesterol rất thấp, ngoại trừ tôm, mực và trứng cá.

Tuy nhiên, lượng omega-3 chứa trong 3 loại thực phẩm này rất có lợi cho sức khỏe, khiến cho quá trình lão hóa của cơ thể chậm lại so với việc ăn nhiều thịt và chất béo. Chúng ta nên ăn một hoặc nhiều bữa hải sản trong tuần để cải thiện tình trạng sức khỏe và làn da.

Thực phẩm chống lão hóa, cho da mịn đẹp 'như gái 18' - ảnh 4Cá hồi chứa nhiều protein, axit béo omega-3 có lợi cho mắt, chống khô mắt, sáng mắt, tăng cường trí nhớ, chống oxy hóa, giúp da căng mịn, trẻ trung. Ảnh minh họa: Internet

Các loại rau nhà họ cải như bắp cải, bông cải xanh, cải mầm, cải ngọt, cải thìa, cải bó xôi… là những thực phẩm chống lão hóa có rất nhiều vi lượng.

Những loại rau họ cải chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú như vitamin C, E, K, B9, kali, canxi, selen (chất cần thiết cho tuyến giáp hoạt động và chức năng của hệ miễn dịch), lutein, beta-carotene, zeaxanthin… giúp làm chậm quá trình lão hóa, hấp thụ chất béo, ngăn ngừa tăng cân, tăng cường trí nhớ, bảo vệ tim.

Đặc biệt trong các loại rau cải chứa glucosinolates – chất này giữ hương vị cay nồng đặc trưng cho họ cải và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp điều chỉnh các phản ứng căng thẳng, viêm trong cơ thể, có khả năng kháng khuẩn và phòng ngừa ung thư.

Thực phẩm chống lão hóa, cho da mịn đẹp 'như gái 18' - ảnh 5Các loại rau nhà họ cải như bắp cải, bông cải xanh, cải mầm, cải ngọt, cải thìa, cải bó xôi… là những thực phẩm chống lão hóa có rất nhiều vi lượng. Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu chỉ ra rằng lượng protein và đạm trong các loại thịt đỏ rất nhiều nhưng nó gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các loại cá, đặc biệt là cá hồi có rất nhiều lượng dinh dưỡng.

Cá hồi chứa nhiều protein, axit béo omega-3 có lợi cho mắt, chống khô mắt, sáng mắt, tăng cường trí nhớ, chống oxy hóa, giúp da căng mịn, trẻ trung.

Hàm lượng kali cao trong cá hồi ngăn ngừa bệnh tim mạch, selenium điều chỉnh các hoạt động hormone tăng khả năng trao đổi chất, giảm các bệnh tuyến giáp.

Cá hồi tự nhiên chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, tốt cho sức khỏe hơn. Cá hồi nuôi tuy ít chất dinh dưỡng nhưng vẫn có những chất cần thiết phù hợp với cơ thể.

Bộ Y tế cảnh báo 3 thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo như Thu*c chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế vừa thông tin về 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ NAVIGOUT, Mr Sun và INSUNA vi phạm quy định về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo sản phẩm như Thu*c chữa bệnh...

Bộ Y tế hướng dẫn cách xử lý khi phát hiện người nghi mắc COVID-19 ở trường học

Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lây lan tại trường học, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo những việc cần làm khi phát hiện người nghi ngờ mắc COVID-19 với những dấu hiệu như sốt, ho, khó thở...

Những việc cần thiết phải làm để chống COVID-19 khi học sinh đi học trở lại

Học sinh chủ yếu lớp 9 và 12 của gần 30 tỉnh, thành đã trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học phòng dịch COVID-19. Các cấp lớp còn lại dự kiến đến trường các tuần sau đó. Để phòng chống lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo những việc cần phải thực hiện trong trường học.

Đoạn động mạch từ người cho ch*t não cứu bé trai 8 tuổi khỏi 'tử thần'

Ngày 27/4, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch - Lồng ngực của bệnh viện đã phẫu thuật thành công thay quai động mạch chủ cho bé trai 8 tuổi bằng động mạch hiến tặng từ người cho ch*t não.

Có 12 ca tái dương tính, Việt Nam còn bao nhiêu F1,F2 đang cách ly y tế?

Theo tin từ Bộ Y tế, số người cách ly có sự thay đổi mạnh theo chiều hướng giảm. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 34.836, con số này giảm hơn 7.200 người so với thời điểm 18h ngày 29/4 được Bộ Y tế báo cáo.

Bộ Y tế: Cách ly ca tái dương tính như người mắc COVID-19 mới

Đến thời điểm hiện tại Việt Nam có 12 ca dương tính trở lại. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đang điều trị người bệnh COVID-19 cần thực hiện cách ly điều trị người có xét nghiệm dương tính trở lại sau khi ra viện như một ca bệnh COVID-19 mới.

Bỏ quy định cấp phép xuất khẩu khẩu trang y tế

Tối 29/4, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP về việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thuc-pham-chong-lao-hoa-cho-da-min-dep-nhu-gai-18-1650950.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY