Giảm cân hôm nay

Thực phẩm dành cho người béo: nên hay không nên dùng?

Lượng thực phẩm dành cho người giảm béo đang ê hề trong các chợ, siêu thị… nhưng các nhà sản xuất lại cho rằng họ chỉ đáp ứng theo nhu cầu chứ không cố tình tạo ra quá nhiều sản phẩm làm mờ mắt mọi người.

Cảnh báo từ mê hồn trận

Hiện nay, người béo phì, thừa cân đang sử dụng quan niệm ăn kiêng một cách quá dễ dãi. Nhiều người có thể dùng bất cứ sản phẩm nào miễn nó có dán nhãn mác ăn kiêng như: sữa không đường, trà giảm cân, bánh không bột béo, kẹo đốt cháy năng lượng… mà không để ý bảng hàm lượng các chất có trong sản phẩm để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết dành cho cơ thể.

Tại các hệ thống siêu thị như Maximark, Co-op Mart, Citimart… cách đây vài năm thực phẩm dành cho người ăn kiêng chỉ có khoảng 2-3 loại, nhưng đến nay thì đã có gần 40 loại sản phẩm khác nhau và loại nào cũng được quảng cáo là giúp giảm cân hiệu quả! Nhưng thực tế đã chứng minh điều đó không hề đúng khi số lượng người béo chọn các loại thực phẩm này để giảm cân nhưng không đạt hiệu quả ngày càng nhiều.

Theo TS. BS Nguyễn Hữu Toản, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng Lâm sàng Bệnh viện Chợ Rẫy, thì các nhà sản xuất đã đánh đúng tâm lý thích ăn vặt của người béo để lập lờ giữa khái niệm ăn kiêng cho người bệnh và ăn kiêng hạn chế calo.

Đa số thực phẩm dành cho người béo trên thị trường hiện nay không phải là thực phẩm chuyên dùng cho người thừa cân muốn ăn kiêng. Vì vậy, trước khi sử dụng người tiêu dùng nên tìm đến các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn rõ ràng.

Ảnh minh họa

Nên hay không nên?

Theo khoa học dinh dưỡng, một thực đơn lý tưởng dành cho người bình thường là phải đảm bảo cung cấp đủ các loại năng lượng và hoạt chất như: ngũ cốc, thịt, rau, sữa, cá, chất khoáng, vitamin, lipid, protein… để cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng tốt nhất.

Còn đối với những người béo vốn có lượng chất béo và chất đạm trong cơ thể dư thừa quá mức nhưng lại thiếu một lượng đáng kể các hoạt chất khác, thì việc ăn uống và sử dụng sản phẩm ăn kiêng phải luôn cần được tính toán kỹ từ cách chọn lựa và kết hợp các loại thực phẩm với nhau để đảm bảo chúng cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và làm giảm lượng chất béo dư thừa.

Hiện nay, thực phẩm ăn kiêng dành cho người béo đa số đều có nguồn gốc từ nước ngoài với giá thành khá cao nếu sản phẩm được đánh giá là có chất lượng. Chúng thường được quảng cáo là có bổ sung thêm các hoạt chất mà cơ thể thiếu hụt, nhưng thực tế cho thấy các chất được bổ sung đôi khi lại không phù hợp với từng người béo phì.

Ưu điểm của thực phẩm ăn kiêng là đa số đều có nguồn gốc từ thực vật nên chúng không có cholosterol, ít chất béo bão hòa. Do đó, nếu người ăn kiêng thường xuyên sử dụng sẽ bớt đi một số bệnh như: giảm tăng mỡ máu, giảm nồng độ cholesterol, tránh bị đột quị, hạn chế bệnh cao huyết áp, bệnh xơ vữa động mạch...

Nhưng ưu điểm đó sẽ không đủ lớn để hạn chế những khuyết điểm đang tồn tại của loại thực phẩm này. Đó là do các thực phẩm dùng cho việc giảm cân điều được xử lý qua hóa chất trước khi đến tay người tiêu dùng nên chắc chắn chúng sẽ mất đi một lượng các nguyên tố có sẵn.

Và đặc biệt, nếu chỉ dùng dạng thực phẩm ăn kiêng có nguồn gốc thực vật lâu ngày, cơ thể người dùng có thể bị thiếu các vi chất bổ sung chỉ có trong các món ăn nguồn gốc từ động vật sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu canxi, thiếu sắt, thiếu vitamin B1 vốn có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa… nên cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi, loãng xương, tụt huyết áp…

Như vậy, các thực phẩm cho người béo giảm cân đều có mặt lợi và mặt bất lợi. Do đó, để tránh tình trạng thiếu hụt các vi chất, người giảm cân nên cần cả hai phương án: chế độ ăn uống phù hợp và dùng thêm các sản phẩm ăn kiêng.

Vì vậy, ăn kiêng đúng cách là khi ta không chỉ biết đến các thực phẩm đóng gói sẵn hay bạc đãi dạ dày bằng cách nhịn ăn thì ta có thể ăn nhiều hoa quả tươi và rau tươi bổ sung, ví dụ như cà rốt, dưa vàng, cà chua, nho, cần tây, các loại nước rau tươi ép… rất có ích cho người béo phì trong việc làm giảm cân hiệu quả.

Chi Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/thuc-pham-danh-cho-nguoi-beo-nen-hay-khong-nen-dung-20565/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY