Giảm cân hôm nay

Thực phẩm ít chất béo vẫn có thể làm tăng cân

Nhiều người lầm tưởng rằng, cứ ăn thực phẩm ít chất béo là an toàn yên tâm sẽ giảm cân được, nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Một nghiên cứu mới công bố trên tờ Appetite đã cho thấy một lượng lớn thực phẩm ít chất béo không cắt giảm được nhiều calo như chúng ta mong đợi.

Ảnh minh họa

Theo trang Prevention, các nhà nghiên cứu của Đại học Toronto (Canada) đã phân tích hơn 5.700 thực phẩm đóng gói trong các cửa hàng tạp hóa.

Theo đó khoảng 61% sản phẩm được quảng cáo là ít béo không làm giảm đáng kể lượng calo cung cấp so với sản phẩm chứa chất béo bão hòa (theo nghiên cứu này, “giảm đáng kể” calo có nghĩa là giảm 25%).

Tại sao lại có chuyện này?

Lý do là bởi các công ty khi tách béo ra khỏi thực phẩm lại bổ sung thêm một số phụ phẩm giàu calo khác như đường để thay thế cho hương vị đã mất. Thực tế, nhiều sản phẩm tách béo còn chứa nhiều đường hơn so với các sản phẩm chứa chất béo bão hòa.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy sự xuất hiện của chữ “ít béo” trên nhãn mác sản phẩm có thể khiến khách hàng sử dụng các loại thực phẩm này nhiều hơn đến 50% so với sản phẩm không tách béo. Do các sản phẩm này dường như “tử tế” hơn, thật dễ để khiến bạn tự thưởng cho mình thêm khẩu phần.

Về cơ bản, thực phẩm ít béo có thể cung cấp lượng calo gấp đôi vào vòng eo của bạn: Chúng không chỉ có nhiều calo như thực phẩm toàn béo mà còn khiến bạn ăn nhiều hơn phần ăn vốn có - một phần bởi chúng có lợi cho sức khỏe nhưng cũng bởi chúng thiếu các chất béo làm dầy và thường có nhiều đường. Đây có thể là cách giảm béo tồi tệ nhất trong lịch sử.

Theo ThS. Alyssa Schermel, đồng tác giả của nghiên cứu và là Giám đốc phòng thí nghiệm L’Abbe của Đại học Toronto cho biết: “Thông điệp chúng tôi muốn đưa ra không chỉ là vấn đề chất béo mà là về sự lành mạnh nói chung của sản phẩm. Đọc kỹ nhãn mác và tìm các loại thực phẩm giàu chất xơ và ít natri và đường. Đồng thời nên tìm kiếm các loại sức phẩm ít qua chế biến”.

Điều này có nghĩa là hãy bỏ qua các thông tin được in mặt trước bao bì. Thay vào đó, đọc thẳng vào các thông tin về sản phẩm như thông tin dinh dưỡng và thành phần nguyên liệu. Bạn sẽ lựa chọn được các sản phẩm lành mạnh hơn bất kỳ lúc nào chọn mua sản phẩm.

Diệu Thúy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/thuc-pham-it-chat-beo-van-co-the-lam-tang-can-19852/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY