Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủng mũi sau 4 năm nâng mũi

TP HCM-Người phụ nữ 28 tuổi bị sưng đỏ, lộ sụn mũi ra ngoài sau ca phẫu thuật nâng mũi bằng sụn sinh học giá 28 triệu đồng cách đây 4 năm.

Ngày 8/12, phó giáo sư Phạm Hiếu Liêm (Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TP HCM), cho biết bệnh nhân đến khám với dấu hiệu nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu cấy ghép. Đây là tình trạng cấp cứu thẩm mỹ, cần nhập viện xử trí ngay.

Các bác sĩ thủ thuật tháo vật liệu cấy ghép, lấy sụn mũi silicone hình chữ "L" ra ngoài, làm sạch khoang mũi, cắt lọc mô hoại tử. Bệnh nhân sẽ được tạo hình lại mũi khi tình trạng ổn định.

Bác sĩ bệnh viện da liễu tp hcm thủ thuật tháo sụn khỏi mũi bệnh nhân. ảnh: lan anh

"Trường hợp này nếu được xử lý sớm sẽ không đến mức bị thủng đầu mũi và để lại sẹo xấu vùng đầu mũi như vậy", phó giáo sư Liêm nói. Bệnh nhân cho biết đầu mũi xuất hiện nốt nhọt đỏ cách đây 7 tháng. Nghĩ là nhọt thông thường và do dịch bệnh nên chị ra nhà Thu*c mua kháng sinh về uống, đến khi diễn tiến nặng mới đi bệnh viện khám.

Theo phó giáo sư Liêm, nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu có thể xảy ra sớm hoặc muộn sau phẫu thuật nâng mũi. Nguyên nhân có thể do vật liệu nâng mũi là sụn nhân tạo không đảm bảo tính "trơ", gây tình trạng dị ứng, nhiễm khuẩn.

Tình trạng này cũng có thể do vật liệu nâng mũi quá dày và dài hoặc chất liệu cứng, nhất là đối với miếng độn silicone hình chữ "L" với đoạn trụ mũi dài thì nguy cơ tổn thương da và lòi sụn nơi đầu mũi càng cao. Cũng có thể bệnh nhân đã nhiễm khuẩn tiềm ẩn trước đây và quá trình này diễn ra từ từ mà bệnh nhân không biết cho đến khi xuất hiện triệu chứng lạ, cụ thể là nổi nhọt ở đầu mũi. Ngoài ra, việc không đảm bảo vô khuẩn khi phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu... cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Miếng độn silicone hình chữ "L" được lấy khỏi mũi bệnh nhân. Ảnh: Lan Anh

"Xử lý biến chứng lộ sóng mũi là một kỹ thuật phức tạp vì đầu mũi là một đơn vị thẩm mỹ tương đối nhỏ, rất phức tạp", phó giáo sư Liêm chia sẻ. Bệnh nhân khi gặp tình trạng này không những ảnh hưởng nặng nề về mặt hình thể chức năng mà còn cả thẩm mỹ khuôn mặt.

Nếu phát hiện, xử lý sớm thì kết quả thường tốt hơn với biến chứng để lại là một vết sẹo nhỏ nơi đỉnh mũi. Khoảng 6 tháng sau khi mũi ổn định, vết sẹo lành, bệnh nhân có thể tái tạo - nâng mũi lại, thường ưu tiên sử dụng vật liệu tự thân như trung bì mỡ, sụn sườn...

Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần lưu ý tìm hiểu kỹ nơi thực hiện phẫu thuật nâng mũi, hợp lệ về chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động... Sau phẫu thuật, nếu thấy các dấu hiệu lạ tại vùng mũi phải đi khám ngay để được phát hiện sớm và xử lý triệt để nếu có biến chứng xảy ra.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thung-mui-sau-4-nam-nang-mui-4400330.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY