Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủng tạng do nuốt vỉ Thuốc

Hà Nội-Cụ ông 72 tuổi sốt cao, bụng chướng, đau bụng dữ dội, được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu.

Ông có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (copd). bác sĩ phạm quang hưng, khoa ngoại tiêu hóa, ngày 11/3 cho biết các xét nghiệm thăm dò và chụp ct ổ bụng phát hiện dị vật gây thủng ruột, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc do rỗng.

"Đây là ca khó cần cấp cứu ngay, tránh tình trạng nhiễm trùng ổ bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, nguy kịch tính mạng", bác sĩ nói.

Kíp phẫu thuật ghi nhận nhiều dịch tiêu hóa ở manh tràng với lỗ thủng đường kính khoảng ba đến bốn mm. Các bác sĩ lấy dị vật là vỉ Thuốc Salbutamol hình vuông, 4 góc nhọn, kích thước khoảng 0,7 đến 1 cm.

Sau mổ, bệnh nhân dần tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định, hết sốt, vết mổ khô, siêu âm ổ bụng bình thường, ống dẫn lưu hồi tràng ra dịch phân lỏng.

Khoảng 10 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể xuất viện.

Vỉ Thuốc lấy ra từ trong bụng bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Vỉ Thuốc lấy ra từ trong bụng bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ Hưng khuyến cáo người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính thường xuyên dùng Thuốc tại nhà cần theo dõi chặt chẽ tránh uống nhầm Thuốc hoặc uống quá liều, có khi uống cả vỉ Thuốc chưa bóc. Người nhà có thể tự chuẩn bị Thuốc theo toa cho người già uống, hoặc để sẵn Thuốc theo liều vào khay đựng Thuốc ghi rõ là sáng, trưa, chiều, tối... Không nên để tất cả Thuốc trong một túi, rất khó kiểm tra hàng ngày.

Nếu không may nuốt phải các dị vật như tăm, vỏ Thuốc, kim loại... cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được tư vấn can thiệp và điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng, khó phục hồi.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thung-tang-do-nuot-vi-thuoc-4246725.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY