Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủng trực tràng, *m đ*o sau tân trang V*ng k*n

TP HCM-Sau thù thuật thu nhỏ *m đ*o tại một spa, người phụ nữ 38 tuổi bị rách 3 cm *m đ*o và trực tràng, chảy máu kéo dài.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân ngày 30/1 cho biết bệnh nhân bị thủng thành sau *m đ*o thông vào trực tràng.

Bệnh nhân cho biết "cảm giác *m đ*o lỏng lẻo", không tự tin trong đời sống chăn gối. cuối năm 2021, chị đến một spa tìm hiểu về dịch vụ se khít v*ng k*n, thu nhỏ *m đ*o. chị được tư vấn đây là một thủ thuật đơn giản và có thể làm ngay trong 30 phút. sau khi được "thu nhỏ" *m đ*o vào buổi sáng, đến trưa người bệnh phát hiện máu chảy kéo dài ở vùng hậu môn, *m đ*o. quay lại spa khám, chị được đưa đến bệnh viện bình dân cấp cứu, phải phẫu thuật vá thành *m đ*o và trực tràng.

Bác sĩ Trần Văn Minh Tuấn (khoa Ngoại Tiêu hóa) cho biết, tình trạng rách *m đ*o, trực tràng thường không gây nguy hiểm tính mạng nếu phát hiện và xử trí kịp thời. Tuy nhiên, tai biến có thể để lại di chứng lâu dài nếu không theo dõi sát sao sau mổ. Vết thương cần được chăm sóc tốt vì vùng này khó lành và dễ nhiễm trùng.

Một trong những biến chứng có thể gặp là rò trực tràng thông vào *m đ*o gây nhiều phiền toái và đau khổ cho người bệnh. Đôi khi, tình trạng rò có thể xuất hiện vài tháng sau khi vết thương tưởng như đã lành. Một khi có xuất hiện rò trực tràng, *m đ*o cần phải tiếp tục phẫu thuật vá rò. Rò ở vị trí này làm đại tiện không tự chủ, phân từ trực tràng trào vào *m đ*o gây nhiễm trùng *m đ*o, hình thành ổ mủ... Trong tình huống xấu, người bệnh cần mở hậu môn nhân tạo (đeo một túi ở thành bụng để chứa phân từ trực tràng ra) chờ cho đường rò lành hẳn. Do đó, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ sau nhiều tháng để giảm thiểu nguy cơ rò *m đ*o, trực tràng, bác sĩ Tuấn cho hay.

Theo bác sĩ Phạm Hữu Đoàn (Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu chức năng), một số phụ nữ quan niệm rằng *m đ*o giãn rộng sau sinh nở thì cần phẫu thuật thu hẹp lại. Thực tế, *m đ*o của phụ nữ là một ống cơ mạc, có thể co giãn thay đổi kích thước. *m đ*o có thể giữ những vật nhỏ như viên Thu*c nhưng cũng có thể giãn rộng để em bé ra đời.

Nghiên cứu của Master và Johnson trên phụ nữ chưa mang thai đã thấy rằng chiều dài *m đ*o khi bình thường dao động từ 4 đến 7,5 cm, nhưng khi bị kích thích có thể tăng lên thành 10,8 đến 12 cm. Cảm giác "lỏng lẻo" không phải do kích thước *m đ*o thay đổi mà là do sự kém đàn hồi của thành *m đ*o, sự giảm chất lượng của các lớp cơ. Nguyên nhân *m đ*o kém đàn hồi có thể do mang thai và sinh con, lão hóa, suy giảm nồng độ estrogen, bệnh tật hoặc chấn thương.

Hiện có 4 phương pháp để nâng cao đàn hồi của cơ vùng sàn chậu (trong đó có *m đ*o) gồm: thay đổi lối sống, tập mạnh cơ sàn chậu, laser sàn chậu và phẫu thuật. Riêng phương pháp phẫu thuật chỉ thực hiện đối với các trường hợp cơ sàn chậu đã suy yếu nặng, như người bệnh có sa bàng quang, tử cung hoặc ruột. Phẫu thuật sàn chậu phải do bác sĩ chuyên khoa sâu, được đào tạo tốt thực hiện để tránh biến chứng đáng tiếc thủng *m đ*o trực tràng như bệnh nhân trên, bác sĩ Đoàn nói.

Các bác sĩ khuyến cáo, "lỏng *m đ*o" là tình trạng nhiều phụ nữ gặp nhưng chưa được hiểu đúng đắn về chẩn đoán và điều trị. Do đó, chị em cần lựa chọn đúng nơi chăm sóc sức khỏe uy tín để được tư vấn và điều trị tốt nhất. Đặc biệt, spa là nơi chỉ được thực hiện các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn như phun, xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, xoa bóp..., không được cấp phép làm các phẫu thuật, thủ thuật có xâm lấn.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thung-truc-trang-am-dao-sau-tan-trang-vung-kin-4422747.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY