Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn: Không được dùng bừa bãi!

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế và các công ty đăng ký, sản xuất Thuốc lưu hành tại Việt Nam hướng dẫn mới nhất về việc sử dụng Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn.

4 Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn được cấp số đăng ký

Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn lưu hành trên thị trường Việt Nam có nhiều nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên... được nhập khẩu vào Việt Nam qua đường phi mậu dịch hoặc qua đường chính thức. Tuy nhiên, hiện chỉ có 4 Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký. “Đây là các Thuốc Đông y có thành phần gồm các vị dược liệu và phải được sử dụng, kê đơn của các thầy Thuốc Đông y”- ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược nhấn mạnh.

Cục Quản lý Dược cho biết, theo Dược điển Trung Quốc 2010, Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn có thành phần công thức cho viên hoàn 3g gồm ngưu hoàng; thủy ngưu giác (Pulvis cornus bubali concentratus); xạ hương hoặc xạ hương nhân tạo (Moschus hoặc Moschns Artifactus); trân châu (Margarita); chu sa (Cinnabaris); hùng hoàng (Realgar); hoàng liên (Rhizoma coptidis); hoàng cầm (Radix Scutellariae); chi tử (Fructus Gardeniae); uất kim (Radix Curcumae); băng phiến (Borneolum syntheticum) và mật ong tinh luyện vừa đủ.

Phải dùng Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn theo đơn

Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn có công năng: thanh nhiệt, giải độc, trấn kinh, khai khiếu được chỉ định chủ trị: Dùng cho nhiệt bệnh, tà nhập tâm bào, cao nhiệt kinh quyết (sốt cao co giật), thần hôn (hôn mê), loạn ngữ (mê sảng); hôn mê do trúng phong (viêm não, viêm màng não, xuất huyết não thể bế chứng: có sốt cao, huyết áp tăng,...).

Để đảm bảo mục tiêu sử dụng Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn hợp lý, an toàn và hiệu quả, Cục Quản lý Dược nêu rõ: Thuốc được dùng đường uống, cần phải dùng Thuốc theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ y học cổ truyền hoặc thầy Thuốc Đông y.

Theo đó, người lớn: 1 viên hoàn, 1 lần/ngày; trẻ em dưới 3 tuổi: dùng 1/4 viên hoàn, 1 lần/ngày; trẻ từ 4-6 tuổi: 1/2 viên hoàn, 1 lần/ngày

Có thể dùng An cung ngưu hoàng hoàn theo liệu trình điều trị 3 ngày liên tục hoặc có thể dùng 5 ngày. Nên nhai viên Thuốc hoặc uống từng phần nhỏ. Trong trường hợp bệnh nhân bị bất tỉnh do sốt cao, hôn mê, có thể dùng Thuốc qua đường nuôi dưỡng bằng ống xông dạ dày.

Chống chỉ định đối với các trường hợp tai biến mạch máu não

Cục Quản lý Dược cũng lưu ý Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn chống chỉ định đối với các trường hợp tai biến mạch máu não, viêm não thể thoát chứng và thể chảy máu vào não thất của tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, tỳ vị hư hàn; phụ nữ có thai; người suy giảm chức năng gan, thận.

Đồng thời, những bệnh nhân có tình trạng dị ứng với bất cứ thành phần nào của Thuốc này đều phải thận trọng khi sử dụng.

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân đang sử dụng các loại Thuốc tân dược, cần uống xa các lần uống Thuốc tân dược để tránh khả năng có thể gây tương tác giữa các Thuốc với nhau. Khi dùng Thuốc nên có chế độ ăn uống hợp lý, tránh các thức ăn chua cay hoặc có nhiều chất béo vì có thể làm sinh nội nhiệt và nhiều đờm.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-an-cung-nguu-hoang-hoan-khong-duoc-dung-bua-bai-14134.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY