Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc có thể ảnh hưởng tới mắt

Tôi bị nhịp tim nhanh và được bác sĩ kê đơn uống Thuốc amiodaron.

Đinh Văn Hùng (Bắc Giang)

Anh Hùng thân mến! Amiodaron là một Thuốc chống loạn nhịp tim nhưng cũng có thể gây ra một số bất lợi khi sử dụng, trong đó, Thuốc có thể gây độc trên mắt ở nhiều mức độ, chủ yếu là gây cặn lắng giác mạc và quầng màu quanh vùng sáng, hiếm khi gây bệnh lý thần kinh thị giác.

Lắng cặn giác mạc hay bệnh lý giác mạc do sử dụng amiodaron phụ thuộc vào liều và thời gian, xảy ra ở 69-100% bệnh nhân dùng Thuốc. bệnh giác mạc do amiodaron xuất hiện sau ít nhất 1 tháng điều trị bằng Thuốc. sự hình thành chất cặn lắng có thể do các phức hợp không được chuyển hóa của Thuốc với phospholipid. các cặn lắng thường xảy ra ở ngoại vi và không ảnh hưởng nhiều đến thị giác; tuy nhiên có thể tạo ra quầng màu quanh vùng sáng. sau khi ngừng amiodaron, các mảng cặn lắng này sẽ biến mất sau khoảng 3-20 tháng.

Bệnh lý về thần kinh thị giác ít xảy ra hơn (dưới 2%) khi dùng amiodaron, nhưng có thể nghiêm trọng dẫn đến mất thị lực. bệnh thần kinh thị giác liên quan đến amiodaron khởi phát từ từ với diễn biến chậm có thể dẫn đến mất thị giác hai bên và sưng đĩa thị. do đó, trong trường hợp này, có thể nghi ngờ amidaron làm ảnh hưởng đến thị lực của anh. vì vậy, anh nên trao đổi với bác sĩ, để có thể được cân nhắc đến việc ngừng dùng amiodaron và chuyển sang các Thuốc chống loạn nhịp khác do Thuốc có khả năng gây mất thị lực vĩnh viễn.

Amiodaron cũng gây ra kích ứng mi mắt, nang mi mắt và khô mắt. Do tần suất xuất hiện độc tính trên mắt cao, bệnh nhân phải được kiểm tra mắt trước khi bắt đầu dùng amiodaron, kiểm tra 6 tháng/lần trong năm đầu tiên và 12 tháng/lần sau đó.

Chúc anh mau khỏe.

DS. Nguyễn Thị Ngân Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-co-the-anh-huong-toi-mat-n185773.html)
Từ khóa: ảnh hưởng

Chủ đề liên quan:

ảnh hưởng có thể

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY