Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc gì trị “hạn hán” ở chị em?

Khô *m đ*o là tình trạng chất nhầy *m đ*o không tiết ra hoặc tiết ra rất ít, không đủ bôi trơn khi quan hệ T*nh d*c.
Tôi 43 tuổi, sức khỏe bình thường, gần đây tôi thấy dịch nhầy *m đ*o ít hơn nên thường bị đau rát khi quan hệ T*nh d*c, rất khó chịu. Có Thuốc nào hay giải pháp nào cải thiện được tình trạng khô *m đ*o không, thưa bác sĩ?

(Bắc Giang)

Khô *m đ*o là tình trạng chất nhầy *m đ*o không tiết ra hoặc tiết ra rất ít, không đủ bôi trơn khi quan hệ T*nh d*c. Tình trạng này gây không ít khó khăn trong sinh hoạt T*nh d*c cho chị em, khiến họ bị đau rát hoặc chảy máu trong giao hợp, lâu dần hình thành cảm giác sợ và né tránh gần gũi. Đôi khi tình trạng khô *m đ*o không được người chồng hoặc bạn tình thấu hiểu sẽ rất dễ là nguyên nhân làm đổ vỡ hạnh phúc.

Nguyên nhân gây ra tình trạng khô *m đ*o rất phong phú: do thay đổi nội tiết, liên quan tới tuổi tác, do bị căng thẳng, stress kéo dài, bị bạo hành, do dùng Thuốc chữa bệnh, do bị dị ứng... Trong thư chị không nói nguyên nhân cụ thể nên chưa thể xác định được chị bị khô *m đ*o do đâu. Tuy nhiên, có yếu tố là chị đang ở tuổi 43 - giai đoạn tiền mãn kinh nên rất có thể những thay đổi nội tiết do suy giảm nội tiết tố estrogen dẫn đến tình trạng khô *m đ*o.

Cho dù bị khô *m đ*o vì nguyên nhân gì thì trước tiên chị cần cải thiện chế độ ăn uống, bổ sung estrogen giúp làm ẩm *m đ*o bị khô rát: cần tăng cường ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, bổ sung các loại vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12). Thực đơn giàu đậu tương có chất isoflavone được coi là estrogen thực vật, giúp điều tiết hormon, tăng khả năng tiết chất nhờn ở *m đ*o. Nên tập luyện các động tác thể thao nhẹ nhàng để cải thiện khí huyết, giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi, giúp thư thái đầu óc sẽ giúp cải thiện được tình trạng trên.

Trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng liệu pháp estrogen để cải thiện tình trạng khô *m đ*o. Đó là cách để bổ sung estrogen trực tiếp cho thành *m đ*o: sử dụng kem estrogen bôi vào *m đ*o trong vòng 2-3 tuần. Vòng estrogen: đặt vào trong *m đ*o. Chiếc vòng sẽ có khả năng điều tiết hàm lượng estrogen và lấy lại cân bằng estrogen cho *m đ*o, cứ 3 tháng cần phải thay vòng một lần. Hoặc dùng viên nén estrogen đặt vào trong *m đ*o, mỗi tuần nên đặt Thuốc 2 lần. Tất cả các loại liệu pháp trên cần phải được bác sĩ hướng dẫn và điều trị, cho liều lượng tùy theo mức độ khô *m đ*o của mỗi người, không tự ý sử dụng.

Ngoài ra, cần tránh sử dụng các sản phẩm có nồng độ axit cao, các loại sữa tắm hay xà phòng để vệ sinh *m đ*o, các sản phẩm để thụt rửa *m đ*o, không sử dụng các loại mỹ phẩm hay chất thơm để thoa vào *m đ*o, không lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ... vì chúng có thể khiến *m đ*o bị khô nhiều hơn, thậm chí gây viêm nhiễm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-gi-tri-han-han-o-chi-em-13553.html)

Tin cùng nội dung