Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc mới điều trị bệnh sốt rét

Theo thông tin mới về loại Thuốc điều trị sốt rét mới được FDA cấp phép lưu hành. Đây là Thuốc mới được chấp thuận điều trị Plasmodium vivaxsau hơn 60 năm qua, và là một cột mốc quan trọng đối với những người mắc phải loại bệnh sốt rét tái phát này.

Bệnh sốt rét (Malaria)

Thường xảy ra ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới, gây ra những tác hại nghiêm trọng về mặt sức khỏe đối với những người dân bản địa hay du khách và thậm chí còn đe dọa đến tính mạng. tổ chức y tế thế giới (who) cho biết: năm 2016 khoảng 216 triệu ca sốt rét xuất hiện ở 91 quốc gia, với số ca người Tu vong lên đến 445.000!

Bệnh sốt rét (bsr) do các ký sinh trùng sốt rét plasmodium gây ra. muỗi cái anopheles bị nhiễm các ký sinh trùng này chính là tác nhân trung gian lây truyền bệnh sang người qua các vết đốt của nó.

Nguyên nhân

BSR được lây truyền từ muỗi sang người qua đường máu, khi người bị muỗi cái Anopheles nhiễm ký sinh trùng Plasmodium đốt.

Có bốn loại ký sinh trùng Plasmodium lây bệnh sốt rét sang người:

- Plasmodium vivax.

- Plasmodium ovale.

- Plasmodium malariae.

- Plasmodium falciparum.

Plasmodium falciparum gây ra dạng BSR (sốt rét ác tính) nghiêm trọng nhất và có nguy cơ Tu vong cao.

Các ký sinh trùng plasmodium sinh sống ở trong máu hay gan và dần dần phá vỡ hồng cầu, khiến cơ thể người mắc bệnh sốt rét suy nhược, thiếu máu…

Một người mẹ bị nhiễm bệnh cũng có thể truyền bệnh cho em bé khi sinh. được gọi là bệnh sốt rét bẩm sinh.

Triệu chứng

BSR thường tái phát với các triệu chứng:

- Sốt cao.

- Ớn lạnh.

- Run.

- Đổ mồ hôi.

- Nhức đầu, đau nhức cơ.

- Nôn ói, tiêu chảy…

Các triệu chứng sốt rét thường bắt đầu trong vòng vài tuần sau khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt. tuy nhiên, một số loại ký sinh trùng sốt rét có thể tồn tại ở dạng ngủ yên, không hoạt động trong cơ thể một năm.

Thuốc mới tafenoquin điều trị sốt rét

BSR gây ra bởi plasmodium vivax (P.vivax) là dạng bệnh thường gặp ở phía Nam Sa mạc Sahara (châu Phi), ước tính khoảng 8,5 triệu ca nhiễm mỗi năm. Bệnh này thường hay tái phát và nguy hiểm đối với trẻ em, vì chỉ một lần bị muỗi đốt có thể gây ra nhiều cơn sốt và yếu sức đi sau mỗi lần bệnh.

Do p.vivax có thể tồn tại một giai đoạn không hoạt động trong gan (thể ngủ: dormant), nơi hầu hết các loại Thuốc chống sốt rét không thể tiếp cận được, nên bsr dạng này rất khó điều trị.

Trước đây, Thuốc điều trị sốt rét thường được sử dụng liên tục mỗi ngày trong 2 tuần để điều trị p.vivax không hoạt động trong gan. theo các chuyên gia, một số người dùng Thuốc ít ngày thấy đỡ bệnh, nên ngưng Thuốc. vì vậy, ký sinh trùng sốt rét sau này tái hoạt động trở lại.

Tafenoquin là dẫn chất của 8-amino quinolin có tác động lên mọi giai đoạn trong vòng đời p.vivax (kể cả thể ngủ của chúng) nên có khả năng “xua đuổi” p.vivax ẩn náu trong gan và ngăn bệnh nhân nhiễm trở lại. ngoài ra, với việc sử dụng liều duy nhất, tafenoquin sẽ giúp cải thiện đáng kể sự tuân thủ của bệnh nhân, đóng góp quan trọng vào nỗ lực toàn cầu trong việc loại bỏ bệnh sốt rét.

Cần lưu ý

Tafenoquin không được chỉ định cho những bệnh nhân sau:

- Thiếu hụt men glucose-6-phosphat dehydrogenase(G6PD).

- Chưa từng xét nghiệm thiếu hụt men G6PD.

- Phụ nữ đang cho trẻ bị thiếu hụt men G6PD hoặc chưa được xét nghiệm thiếu hụt men G6PD bú sữa.

- Dị ứng với tafenoquin hoặc bất kỳ thành phần nào của tafenoquin hoặc các Thuốc tương tự chứa dẫn chất của 8-aminoquinolin.

Tafenoquin với khả năng loại bỏ p.vivaxtrong gan chỉ bằng một liều duy nhất, được xem là một thành tựu phi thường và là tiến bộ đáng kể nhất trong điều trị bệnh sốt rét sau hơn 60 năm qua.

DS. MAI XUÂN DŨNG / sk&đs

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/thuoc-moi-dieu-tri-benh-sot-ret)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY