Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tia cực tím chạm mức nguy hiểm

Chỉ số tia cực tím tại Hà Nội và TP HCM từ ngày 7 đến 9/6 lên đến 10, ở mức nguy hiểm với da và mắt của con người.

Trang weather online của anh dự báo chỉ số tia cực tím (uv) tối đa trong hai ngày tới tại hà nội và tp hcm dao động quanh 10. còn trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo chỉ số tia uv ở hà nội và đà nẵng ngày 7/6 từ 7-9, nắng nóng 36-38 độ c, nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động 0-2 là mức thấp, tuy nhiên cần có biện pháp bảo vệ da khi ra ngoài đường. Khi chỉ số UV từ 8 đến 10, có thể gây bỏng da sau 25 phút tiếp xúc. Chỉ số UV từ 11 trở lên là mức rất cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang và quần, áo chống nắng dày, đúng quy cách để ngăn tia UV.

Bên cạnh đó, người dân cần sử dụng kem chống nắng phù hợp khi cần ra ngoài trời, tiếp xúc ánh nắng cường độ cao. Ví dụ khi đi biển mùa hè, cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50+. 

Cần sử dụng đủ kem chống nắng thường xuyên từ ban ngày đến lúc trời tối, trung bình ba lần/ngày hoặc cách ba giờ bôi kem một lần. Bôi kem trước khi ra nắng 20 phút.

Nếu làm việc trong môi trường không bị nắng chiếu trực tiếp, người dân có thể sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF thấp hơn.

Bác sĩ khuyến cáo, không có chỉ số chống nắng nào bảo vệ da 100%, vùng da được bôi kem chống nắng vẫn cần che chắn đầy đủ, không để vùng da đã bôi kem tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Người dân cũng cần sắp xếp công việc, hạn chế đứng dưới nắng quá lâu để tránh các bệnh mùa nắng. 

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tia-cuc-tim-cham-muc-nguy-hiem-4111734.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Ai cũng thích một ly nước chanh mát lạnh trong ngày hè nóng nực, nhưng bạn sẽ bất ngờ khi thấy chanh còn có rất nhiều công dụng làm đẹp khác.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thịt gà ngon và có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng một số bộ phận của loại gia cầm này được khuyến cáo không nên ăn vì tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe.
  • Vải là một loại trái cây mùa hè rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư, cải thiện tiêu hóa.
  • Dưới đây là 7 lý do bạn nên sử dụng rau thì là trong chế độ ăn uống của mình:
  • Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY