Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêm filler để làm đẹp, phải nhập viện khẩn cấp

Sau tiêm filler, ngực người phụ nữ 32 tuổi ở Long Biên (Hà Nội) phình to lên gấp đôi kèm đau đớn.

để nâng mũi làm đẹp, nhưng rồi mũi của chị đã mưng mủ, hoại tử, phải nhập viện cấp cứu... Thực trạng này cho thấy, rủi ro sau thẩm mỹ là không thể lường trước được.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ (BV Việt Đức) cho biết, thời gian qua khoa tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do nâng ngực bằng (chất làm đầy), bơm mỡ nhân tạo, phổ biến nhất là thủng lỗ dò ở mũi, ngực do quá trình vô trùng không tốt khi tiêm, một số ít trường hợp bị mù mắt do tiêm sai vị trí. Trường hợp mới nhất là bệnh nhân nữ 32 tuổi được các nhân viên một spa ở Long Biên tư vấn tiêm chất làm đầy (filler) để nâng ngực.

BS. Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ cho biết, theo lời kể của bệnh nhân, sau khi sinh con, ngực của chị bị chảy sệ, teo tóp nên rất tự ti. Giữa tháng 6 vừa qua, chị đến một cơ sở thẩm mỹ để được tư vấn nâng cấp “vòng 1”. Tuy nhiên, thay vì gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phù hợp thì tại cơ sở, người tư vấn cho chị lại chỉ là nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì vậy, lời khuyên chị nhận được là nên để có dáng ngực tự nhiên. Bệnh nhân cũng cho biết, ngay sau tiêm, chị khá hài lòng về vòng 1 của mình khi kích cỡ ngực tăng thêm khoảng 30%, tròn đều tự nhiên. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, được 3 ngày, chị phát hiện hai bên ngực có dấu hiệu sưng đau. Khi hỏi lại cơ sở thẩm mỹ, nhân viên trấn an chị rằng đây chỉ là phản ứng rất bình thường, sẽ hết sau vài ngày.

Tuy nhiên, đến ngày thứ tư, ngực chị sưng to gấp đôi bình thường, đỏ lựng, chực chờ như sắp vỡ. Hốt hoảng, chị đến một cơ sở thẩm mỹ khác để tư vấn, được bác sĩ đục lỗ thoát dịch nhưng tình trạng sưng, đau không giảm. “Khi đến BV Việt Đức, bác sĩ phát hiện lỗ dò ở ngực của bệnh nhân vẫn đang chảy mủ liên tiếp. Qua chụp chiếu, bác sĩ xác định bệnh nhân may mắn khi chỉ được tiêm khu trú ở lớp mỡ dưới da” - BS. Vũ Trung Trực cho hay.

Ngoài ra, kết quả cấy mẫu mủ phát hiện, bệnh nhân bị nhiễm một loại vi khuẩn nhạy cảm với nhiều loại kháng sinh do trong quá trình không đảm bảo vô trùng. “Để điều trị, ngoài dùng kháng sinh, bệnh nhân được nhân viên y tế nặn ép mủ 2 lần/ngày. Đến ngày thứ 8, ngực bệnh nhân đỡ sưng hơn, dịch chảy ít hơn và sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân được ra viện” - BS. Trực thông tin.

Theo BS. Trực, mặc dù ngực bệnh nhân đã hết nhiễm trùng nhưng giờ sẽ để lại sẹo khiến ngực méo mó, biến dạng. Đặc biệt, bên trong vẫn còn chất làm đầy nên bệnh nhân sẽ cần theo dõi thời gian dài. Nếu muốn đặt túi nâng ngực, bệnh nhân sẽ cần chờ ít nhất thêm 6 tháng nữa. Đáng lưu ý, đến giờ bệnh nhân vẫn không hề hay biết mình được tiêm loại nào, xuất xứ từ đâu.

Mới đây nhất, cuối tuần qua, BV Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận cấp cứu là nữ bệnh nhân ở Hà Nội bị biến chứng hoại tử mũi nghiêm trọng sau tiêm filler. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cánh mũi trái thâm đen, mưng mủ, vết bầm tím lan rộng từ trán xuống miệng, đau nhức, khó chịu và có nguy cơ hoại tử mũi. Bệnh nhân cho biết, trước đó đã tại một cơ sở làm đẹp ở Hà Nội, sau tiêm vùng mũi có dấu hiệu sưng tấy, bầm tím và chảy dịch.

Tiêm filler để ngực đẹp, người phụ nữ 32 tuổi ở Hà Nội phải nhập viện.

Theo BS. Vũ Trung Trực, tiêm filler là một xu hướng trong thẩm mỹ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân cần được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa, hiểu được cấu trúc bên trong cơ thể, không thể nhận sự tư vấn tùy tiện cuả những người không có chuyên môn. Với những chị em phụ nữ có ngực không quá nhỏ, tiêm filler hoặc bơm mỡ tự thân là giải pháp giúp ngực có vẻ đẹp tự nhiên.

Với filler, cần lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, nguồn gốc filler rõ ràng, bác sĩ tiêm có kỹ thuật, am hiểu về cấu trúc cơ thể. Trong khi thực tế hiện nay, vì thiếu hiểu biết, rất nhiều chị em lựa chọn tiêm filler nâng mũi, nâng ngực ngay tại các tiệm cắt tóc, gội đầu, làm móng... hết sức nguy hiểm.

Theo BS. Trực, hiện nay thị trường filler có tới vài chục loại “vàng thau lẫn lộn”, từ trôi nổi giá vài trăm ngàn/ml đến giá 2-3 triệu đồng/ml, hoặc loại tốt được cơ quan Quản lý Thu*c và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp, có giá tới 8-9 triệu/ml. Thường sau tiêm 12 - 18 tháng, filler sẽ tiêu dần và phải tiêm lại.

Còn BS. Lê Thị Thu Hải, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, BV Trung ương Quân đội 108 cho rằng, mọi phương pháp đều có ưu điểm nhất định, song bên cạnh đó cũng tồn tại không ít những tai biến, rủi ro không mong muốn nếu không thực hiện đúng quy trình (ví dụ như chỉ định điều trị không đúng, không phải bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ thực hiện, cơ sở thực hiện không có uy tín, không vô trùng, chất liệu cũng như Thu*c dùng không đảm bảo,...).

Do đó, các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo, các chị em đang có ý định làm đẹp hãy lựa chọn các cơ sở đã được cấp phép và tìm hiểu thật kỹ về phương pháp đó và những nguy cơ mà mình có thể gặp phải để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tiem-filler-de-lam-dep-phai-nhap-vien-khan-cap-n161169.html)

Tin cùng nội dung

  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Chiều 26/3, lãnh đạo CA quận Hoàn Kiếm, (TP Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT CA quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi “gây rối trật tự công cộng” tại khu vực cổng bệnh viện Việt Đức.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY