Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiền sản giật suýt cướp đi tính mạng ba mẹ con

Hà Nội-Sản phụ 37 tuổi, mắc tiền sản giật ở tuần thai 32 và tiểu đường thai kỳ, ảnh hưởng chức năng gan, phổi, nguy hiểm tính mạng mẹ và bé.

Từ tuần thai 32, chị bị phù cơ thể, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, theo dõi tại khoa đẻ tự nguyện d3, bệnh viện phụ sản hà nội, chẩn đoán tiền sản giật nặng trên nền tiểu đường thai kỳ.

Bệnh tiền sản giật là tình trạng rối loạn thai nghén do huyết áp cao, phù và protein niệu gây ra. bệnh bắt đầu từ khi mang thai tuần 20 và sẽ dẫn đến co giật (còn gọi là sản giật) khi không được điều trị.

Bác sĩ chỉ định mổ sinh vào tuần thai 35 để đảm bảo an toàn cho mẹ và con. Ngày 19/1, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện và bác sĩ Nguyễn Hùng Sơn, Trưởng khoa Đẻ tự nguyện D3, mổ đón 2 em bé gồm một trai một gái, đều nặng 2,3 kg. Hiện sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định.

Bác sĩ đinh thúy linh, phó giám đốc trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh, cho biết tiền sản giật có thể xảy ra bất cứ lúc nào. thế giới có hơn 10 triệu ca mắc mới mỗi năm, trong đó 76.000 sản phụ đã Tu vong.

Tiền sản giật có thể phát hiện sớm khi thai được 11 tuần 6 ngày, thông qua sàng lọc. ba bước sàng lọc bao gồm đo huyết áp, siêu âm đo doppler động mạch tử cung, lấy máu xét nghiệm. vì vậy, bác sĩ khuyến cáo các thai phụ cần đi khám thai định kỳ để được tư vấn và phát hiện bệnh kịp thời. thai phụ 11-13 tuần 6 ngày sẽ được bệnh viện phụ sản hà nội sàng lọc tiền sản giật miễn phí.

Cặp song sinh được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 20/1. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tien-san-giat-suyt-cuop-di-tinh-mang-ba-me-con-4223819.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Tiền sản giật (TSG) là một biến chứng khi mang thai đặc trưng bởi huyết áp cao và các dấu hiệu tổn thương các cơ quan khác
  • Sản giật là tai biến nguy hiểm thường gây Tu vong cho thai và có thể gây nhiều biến chứng hoặc Tu vong cho mẹ.
  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY