Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiếp xúc với kháng sinh khi còn nhỏ tăng nguy cơ béo phì sau này ở trẻ

Tiếp xúc với kháng sinh khi còn nhỏ (từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi) có nguy cơ béo phì sớm ở trẻ em và tuổi trung niên sau này. Phát hiện của một nhóm các nhà khoa học từ Trường Y khoa Yong Loo Lin (NUS Medicine) Singapore đã được công bố trên tạp chí quốc tế về béo phì (International Magazine of Obesity).

Các nghiên cứu trên chuột đã xác nhận rằng, việc tiếp xúc với kháng sinh khi còn nhỏ gây ra rối loạn chuyển hóa, bao gồm béo phì, do hệ vi sinh vật đường ruột bị suy yếu, mặc dù dữ liệu từ các nghiên cứu ở người còn hạn chế.

Bằng chứng cũng đang tích lũy rằng sự xâm chiếm của hệ vi sinh vật đường ruột khi còn nhỏ đóng vai trò chính trong việc tăng cân và phát triển bệnh béo phì ở độ tuổi muộn hơn (từ 12 đến 14 tuổi).

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc sử dụng kháng sinh ở trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ. sử dụng kháng sinh nhiều lần có thể làm gián đoạn sự phát triển của hệ vi sinh vật đường ruột ở trẻ em và đóng vai trò là cơ chế tiềm năng để liên kết giữa việc tiếp xúc với kháng sinh và bệnh béo phì sau đó.

Béo phì ở trẻ em là mối lo ngại ngày càng tăng, vì nó ảnh hưởng xấu tới sức khỏe ở tuổi trưởng thành, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2. Thời kỳ sơ sinh là một phần của “cửa sổ phát triển” quan trọng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tiếp theo và bệnh tật sau này. Các tác giả nhấn mạnh.

Nguyễn Ngân

(Theo MDF 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tiep-xuc-voi-khang-sinh-khi-con-nho-tang-nguy-co-beo-phi-sau-nay-o-tre-n175861.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY