Giảm cân hôm nay

Tiết lộ các đặc điểm tính cách có thể chống lại việc giảm cân

Giảm cân là khó khăn và thậm chí còn khó khăn hơn nếu đặc điểm di truyền đang chống lại bạn. Theo một nghiên cứu mới, kiểu tính cách của một người cũng cản trở mục tiêu giảm cân của họ.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người gầy hơn là nhờ những đặc điểm như khả năng lãnh đạo của họ. Nhưng những người khó kiểm soát cơn bốc đồng của mình có thể gặp khó khăn trong việc giảm cân, vì điều này dễ gây ra tình trạng ăn quá nhiều.

Các kiểu tính cách chung của con người

Tính cách một người thường được chia thành năm loại. Đó là nhạy cảm, hướng ngoại, cởi mở, dễ chịu và tận tâm.

Nhạy cảm: Điều này mô tả một người nào đó bị thu hút bởi những cảm xúc đáng lo ngại, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm. Họ dễ dàng bị khó chịu. Các đặc điểm của tính cách này bao gồm: Lo lắng, giận dữ thù địch, trầm cảm, tự ý thức về bản thân, bốc đồng, dễ bị tổn thương.

Hướng ngoại: Điều này mô tả một người luôn tìm kiếm sự phấn khích, năng động và rất hòa đồng. Họ là người nói nhiều, có nhiều biểu hiện cảm xúc và luôn tràn đầy năng lượng xung quanh người khác. Các đặc điểm của tính cách này bao gồm: Ấm áp, đi thường xuyên, quyết đoán, hoạt động, tìm kiếm sự phấn khích, cảm xúc tích cực.

Cởi mở: Điều này mô tả một người cởi mở với những trải nghiệm mới và tò mò về thế giới. Họ sáng tạo và vui vẻ khi nói về những ý tưởng trừu tượng. Các đặc điểm: Tưởng tượng, thẩm mỹ, cảm xúc, hành động, ý tưởng, giá trị.

Tính dễ chịu: Điều này mô tả một người tôn trọng, từ bi, tin tưởng và cố gắng tránh các vấn đề. Họ có xu hướng hợp tác hơn và hữu ích. Các đặc điểm: Tin cậy, thẳng thắn, vị tha, tuân thủ, khiêm tốn, dịu dàng.

Giảm cân là khó khăn và thậm chí còn khó khăn hơn nếu đặc điểm di truyền đang chống lại bạn.

Tận tâm: Điều này mô tả một người có trách nhiệm, cẩn thận và luôn hướng tới mục tiêu và chi tiết. Họ có khả năng kiểm soát xung động cao và có xu hướng có tổ chức. Các đặc điểm: Năng lực, trật tự, nghiêm túc, có thành tích phấn đấu, tự kỷ luật, thận trọng.

Những người có nhiều đặc điểm tính cách tận tâm và cởi mở có cân nặng thấp hơn

Một nghiên cứu do Kadri Arumäe, thuộc Viện Tâm lý học, Đại học Tartu, Estonia, dẫn đầu, đưa ra cái nhìn sâu sắc về “5 tính cách” có liên quan đến tình trạng thừa cân.

Hơn 3.500 người Estonia, với độ tuổi trung bình là 46 tuổi và chỉ số khối cơ thể (BMI) của một người khỏe mạnh là 25, đã tham gia. Những người tham gia đã điền vào một cuộc khảo sát về mức độ họ xác định với từng đặc điểm tính cách được mô tả ở trên trên thang điểm từ 0 đến 4. Sau đó, nghiên cứu xem xét mức độ chất béo, chỉ số khối cơ thể (BMI) và sự trao đổi chất của họ.

Dựa trên dữ liệu y tế của 3.535 người tham gia, nghiên cứu đã xác định các đặc điểm tính cách dễ gây ra bệnh béo phì.

Tóm lại, mọi người có khả năng béo hơn nếu họ đạt điểm thấp hơn về tính cách cởi mở. Những người thuộc tuýp người cởi mở có xu hướng tò mò về trí tuệ, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Physiology and Behavior đã thảo luận rằng Sự cởi mở với trải nghiệm dường như có liên quan đến giáo dục. Do đó, người ta có thể suy đoán rằng mức độ cởi mở cao hơn có thể ngăn chặn lượng mỡ dư thừa thông qua thói quen ăn uống lành mạnh hơn.

Mức độ tận tâm thấp được đánh giá là một yếu tố dự báo khả năng bị thừa cân, đáng chú ý nhất là thiếu trật tự và thận trọng. Một người nào đó có mức độ tận tâm thấp sẽ kém tổ chức, khó tự kỷ luật hoặc đặt mục tiêu.

Chính vì vậy, những người có tính cách ít cởi mở và ít tận tâm có xu hướng có lượng mỡ cơ thể cao hơn. Bên cạnh đó, tiến sĩ René Mottus, Khoa Tâm lý, Đại học Edinburgh cho biết, những người có xu hướng phù hợp với đặc điểm tính cách nhạy cảm, đặc biệt là thể hiện tính bốc đồng, cũng có thể mang mỡ thừa. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc trở thành một người bốc đồng có thể dẫn đến việc ăn uống quá độ.

Trong khi đó, đặc điểm quyết đoán, một khía cạnh của tính cách hướng ngoại phản ánh sự thống trị, mạnh mẽ và xu hướng lãnh đạo, là đặc điểm tính cách chính liên quan đến sự trao đổi chất cao hơn (BMR). Điều này có thể là do "tỷ lệ trao đổi chất cao hơn cho phép một cá nhân duy trì cân nặng tốt hơn.

Các đặc điểm khác của tính cách hướng ngoại như ấm áp và cảm xúc tích cực - cũng là dấu hiệu của lượng mỡ cơ thể thấp hơn và sự trao đổi chất cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù có rất nhiều thứ quan trọng đối với khối lượng cơ thể, và kiểu tính cách chỉ là một yếu tố có thể liên quan. Nhưng xu hướng cho thấy những người có mức độ tận tâm thấp dễ có chỉ số BMI cao. Vì vậy, nếu có một biện pháp can thiệp, chẳng hạn như để nâng cao sự tận tâm của mọi người, điều này sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể mức độ béo phì trong dân số nói chung.

Xem thêm:

Cảnh báo khẩn cấp cho những ai đeo tai nghe không dây mỗi ngày

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tiet-lo-cac-dac-diem-tinh-cach-co-the-chong-lai-viec-giam-can-33871/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY