Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Tìm hiểu thoái hóa đốt sống cổ C1 C2 C3 C4 C5 C6

Thoái hóa đốt sống cổ C1 C2 C3 C4 C5 C6 là tình trạng các đốt sống này bị bào mòn. Nếu không kịp thời điều trị, người bệnh có thể phải can thiệp phẫu thuật.

thoái hóa đốt sống cổ c1 c2 c3 c4 c5 c6 là tình trạng các đốt sống bị bào mòn do quá trình lão hóa xương khớp. để điều trị tình trạng này, bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân điều trị nội khoa trước khi can thiệp phẫu thuật.

Cấu trúc của đốt sống cổ

Cột sống cổ bao gồm bảy đốt sống: c1, c2, c3, c4, c5, c6, c7. các đốt sống này bắt đầu ở đáy hộp sọ và kéo dài xuống cột sống ngực.

Đốt sống có vai trò bảo vệ tủy sống và kết hợp với cơ, gân, dây chằng nhằm giúp cổ hoạt động.

Đốt sống C1 C2

C1 và c2 được coi là đốt sống không điển hình vì hai đốt sống này có cấu trúc khác biệt so với các đốt sống còn lại.

    Đốt sống C1: Đây là đốt sống trên cùng và là đốt sống duy nhất không có thân đốt sống. C1 có hình dạng như chiếc nhẫn.

Đốt sống C3 C4 C5 C6

Các đốt sống từ c3 đến c6 được gọi là đốt sống điển hình vì có chung đặc điểm cơ bản của các đốt sống còn lại trong cơ thể.

Cấu tạo của các đốt sống này, bao gồm:

    Thân đốt sống

Ở giữa các đốt sống là đĩa đệm, có vai trò giảm xóc và giảm ma sát khi vận động.

Thoái hóa đốt sống cổ C1 C2 C3 C4 C5 C6

Thoái hóa đốt sống cổ c1 c2 c3 c4 c5 c6 là tình trạng các đốt sống bị bào mòn do quá trình lão hóa xương khớp. tình trạng này thường là hệ quả của quá trình lão hóa. tuy nhiên, một số yếu tố có thể thúc đẩy quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

1. Nguyên nhân

Khi cơ thể già đi, đốt sống và đĩa đệm tạo trở nên suy yếu. những thay đổi này khiến cột sống giảm phạm vi chuyển động và tính linh hoạt. dần dần, đốt sống có thể bị hao mòn do các áp lực từ cơ thể và các hoạt động sinh hoạt, lao động.

Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể thúc đẩy quá trình thoái hóa đốt sống cổ C1 C2 C3 C4 C5 C6:

    Nghề nghiệp

2. Triệu chứng

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ C1 C2 C3 C4 C5 C6, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng lâm sàng sau:

    Đau nhức cổ

Chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ C1 C2 C3 C4 C5 C6

Để chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ, bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về các dấu hiệu lâm sàng, tiền sử bệnh lý của bạn và người thân cận huyết.

Sau đó bạn có thể phải thực hiện bài tập thể chất để bác sĩ xác định chính xác vị trí cơn đau, phạm vi chuyển động của cổ, phản xạ và sức mạnh của cơ bắp xung quanh.

Nếu nghi ngờ bạn bị thoái hóa đốt sống cổ, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện xét nghiệm hình ảnh:

    X-Quang

Hình ảnh từ các xét nghiệm này cho phép bác sĩ quan sát được dấu hiệu hao mòn và tổn thương ở đốt sống c1, c2, c3, c4, c5, c6.

Sau khi xác định được tình trạng thoái hóa ở đốt sống cổ, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm chức năng thần kinh để xác định có đốt sống chèn ép lên dây chằng và dây thần kinh hay không.

Xét nghiệm thần kinh bao gồm:

    Điện cơ

Thoái hóa đốt sống cổ C1 C2 C3 C4 C5 C6 điều trị ra sao?

Hầu hết các trường hợp thoái hóa đốt sống cổ c1 c2 c3 c4 c5 c6 đều được điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Bác sĩ sẽ kê toa Thu*c giảm đau, chống viêm, Thu*c giãn cơ, Thu*c chống trầm cảm,… để kiểm soát triệu chứng của bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu để tăng phạm vi chuyển động của đốt sống và ngăn chặn tiến triển của quá trình thoái hóa.

Nếu điều trị bảo tồn thất bại và các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, phẫu thuật có thể được cân nhắc thực hiện.

Dựa vào tình trạng của từng trường hợp mà bác sĩ có thể lựa chọn loại bỏ một phần đốt sống/ loại bỏ đĩa đệm hoặc đốt sống bị tổn thương/ cắt bỏ gai xương.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Nếu thoái hóa đốt sống cổ c1 c2 c3 c4 c5 c6 ở mức độ nhẹ và bác sĩ không yêu cầu điều trị, bạn có thể thực hiện các biện pháp tại nhà để cải thiện.

    Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp tăng cường hoạt động của đốt sống, cải thiện phạm vi vận động và làm chậm quá trình thoái hóa. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn những bài tập tác động trực tiếp đến đốt sống cổ.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Nhiệt độ có thể làm giảm sưng viêm và giảm đau ở vùng cổ. Nên chườm nóng/ lạnh 2 lần/ ngày để kiểm soát cơn đau.
  • Nghỉ ngơi: Khác với các đốt sống khỏe mạnh, đốt sống bị thoái hóa rất dễ đau nhức khi vận động quá mức. Do đó bạn cần dành thời nghỉ ngơi để đốt sống phục hồi và tái tạo.
  • Thu*c giảm đau không kê đơn: Nếu triệu chứng không thuyên giảm khi chườm nóng/ lạnh, bạn có thể sử dụng Thu*c giảm đau không kê đơn. Tuy nhiên chỉ dùng Thu*c khi thực sự cần thiết. Đồng thời không dùng liên tục trong vòng 10 ngày nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thoai-hoa-dot-song-co-c1-c2-c3-c4-c5-c6)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY