Giảm cân hôm nay

Tín hiệu vui cho phụ nữ béo phì, hiếm muộn: Thay đổi lối sống có thể làm tăng khả năng mang thai

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những can thiệp về lối sống nhắm vào béo phì và vô sinh có hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ mang thai so với các phương pháp điều trị hiếm muộn khác.

Béo phì là một căn bệnh phổ biến có ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Sự phân bố không lành mạnh của chất béo trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường. Nhưng bên cạnh đó nó cũng làm tăng nguy cơ vô sinh.

Thay đổi lối sống làm tăng khả năng sinh sản cho phụ nữ béo phì, hiếm muộn

Mặc dù thừa cân hoặc béo phì có ảnh hưởng đến khả năng mang thai của một cặp vợ chồng. Nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những can thiệp về lối sống nhắm vào béo phì và vô sinh có hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ mang thai so với các phương pháp điều trị hiếm muộn khác.

Thay đổi lối sống làm tăng khả năng mang thai ở phụ nữ béo phì, hiếm muộn - (Ảnh: Freepik).

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Sherbrooke ở Canada cho thấy, những thay đổi trong lối sống và giảm cân vừa phải từ 5-10% trọng lượng ban đầu của phụ nữ đã được chứng minh là cải thiện khả năng mang thai ở những phụ nữ bị béo phì và vô sinh.

Mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và béo phì

Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ gặp khó khăn về khả năng sinh sản ở nhiều phụ nữ. Điều này xảy ra vì nó thay đổi cách cơ thể phụ nữ lưu trữ nội tiết tố.

Khi nội tiết tố được cân bằng sẽ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và hầu hết phụ nữ thừa cân hoặc béo phì đều bị mất cân bằng nội tiết tố. Họ có lượng leptin cao hơn, một loại hormone được sản xuất trong mô mỡ. Điều này làm rối loạn sự cân bằng nội tiết tố và dẫn đến vô sinh.

Nói cách khác, càng nhiều cân thừa cũng đồng nghĩa với trọng lượng bụng càng nhiều thì nguy cơ gặp khó khăn trong sinh con càng cao. Số lượng và sự phân bố chất béo trong cơ thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt thông qua một loạt các cơ chế nội tiết tố.

Các biện pháp thay đổi lối sống và giảm cân ở người béo phì

Béo phì là căn bệnh phức tạp do các yếu tố như di truyền và môi trường gây nên. Thực hiện những thay đổi như chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất và những điều chỉnh trong lối sống hàng ngày sẽ giúp giảm cân một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất và những điều chỉnh trong lối sống hàng ngày sẽ giúp giảm cân một cách hiệu quả - (Ảnh: Freepik).

Một số biện pháp bạn có thể áp dụng để giảm cân bao gồm:

- Đặt ra các mục tiêu vừa phải khi mới bắt đầu: Giảm cân từ từ với tốc độ từ 0,5 đến 1kg mỗi tuần bằng cách tạo ra sự thâm hụt từ 500 đến 1.000 calo mỗi ngày là con đường an toàn nhất để duy trì lâu dài.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Hãy tập trung vào trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá và sữa ít béo. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý đến khẩu phần ăn hàng ngày với tất cả các nhóm thực phẩm.

- Tập thể dục thường xuyên: Cố gắng thực hiện 150 phút các hoạt động thể chất với mức độ vừa phải hoặc tối thiểu 75 phút hoạt động cường độ cao mỗi tuần.

- Ngủ đủ giấc: Ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm để ngăn ngừa việc tích mỡ bụng.

- Kết bạn: Tăng cường giao lưu với những người cùng mục tiêu giảm cân để hành trình bớt buồn chán và duy trì động lực giảm cân lâu dài.

Với những người mắc bệnh béo phì, một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh là cần đưa ra càng sớm càng tốt. Khả năng mang thai và sinh con ở người béo phì cũng sẽ được cải thiện dần.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tin-hieu-vui-cho-phu-nu-beo-phi-hiem-muon-thay-doi-loi-song-co-the-lam-tang-kha-nang-mang-thai-30588/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY