Sinh sản , Nam hôm nay

Tinh dịch nói gì về sức khỏe của quý ông?

Vẫn xuất tinh bình thường chưa chắc đã là sức khỏe tốt. Bởi hình thái của tinh dịch, số lượng và chất lượng tinh trùng, thậm chí mùi tinh dịch... mới là điều quan trọng cảnh báo sự bất thường hay bình thường của sức khỏe.

Tinh dịch là gì?

Tinh dịch là chất lỏng mà cơ quan sinh sản của nam giới tiết ra. Tinh dịch chỉ chứa khoảng 10% là tinh trùng, phần còn lại là các enzyme, vitamin C, calci, protein, natri, kẽm và đường fructose - tất cả đều góp phần "thông báo" ít nhiều điều về tình hình sức khỏe của bạn.

Tinh dịch thế nào là bình thường?

Tinh dịch khỏe mạnh thường có màu trắng đục hoặc xám, đôi khi hơi vàng và có mùi như chất tẩy do hàm lượng các chất kiềm. Các chất kiềm giúp tinh trùng chống chọi lại với tính acid có trong cơ quan Sinh d*c nữ. Khoảng 200 đến 500 triệu tinh trùng được phóng ra mỗi lần nam giới xuất tinh.

Tinh dịch khỏe mạnh thường có màu trắng đục hoặc xám


Có máu trong tinh dịch

Nếu tinh dịch có màu đỏ hoặc nâu, nhiều khả năng là do mạch máu bị vỡ. Nhưng điều này không có gì phải lo lắng. Nguyên nhân phổ biến là rò rỉ máu từ các mạch máu mỏng trong khu vực lưu trữ tinh dịch. Trong vòng một hoặc hai ngày, tinh dịch sẽ trở lại màu bình thường.

Tinh dịch thế nào là bất thường?

Tinh dịch có màu vàng hoặc màu xanh lá cây là dấu hiệu cảnh báo bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STI). Nhiễm trùng còn khiến tinh dịch có mùi khó chịu.

Các triệu chứng khác của STI ở nam giới là lở loét hoặc phồng rộp trên D**ng v*t, đau hoặc rát khi đi tiểu, ngứa và sưng. Tuy nhiên, một số bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c không có bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, bạn nên để ý đến tinh dịch của mình ngay cả khi nó có vẻ bình thường.

Không có tinh dịch

Cực khoái "khô" chỉ tình trạng một người đàn ông đạt cực khoái nhưng không xuất tinh. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng ở những nam giới trẻ, điều này không đáng lo ngại, chỉ đơn giản là đạt cực khoái quá nhiều và bộ phận Sinh d*c đã "hết" tinh dịch.

Tuy nhiên, ở những nam giới lớn tuổi đã trải qua phẫu thuật tuyến tiền liệt, xạ trị hoặc các phương pháp điều trị khác ở khu vực tuyến tiền liệt, đây có thể là một dấu hiệu của xuất tinh ngược.

Nếu không xuất tinh, bạn để ý xem nước tiểu có màu đục hay không. Bởi nếu xuất tinh ngược, nước tiểu sẽ có màu đục vì tinh dịch bị chảy ngược vào trong bàng quang.

Chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản

Những gì bạn ăn, uống, thậm chí hút Thu*c lá đều ảnh hưởng đến tinh dịch. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, những người đàn ông có sức khỏe kém thì đồng thời, chất lượng tinh dịch và chất lượng tinh trùng cũng kém hơn so với những người khác. Uống rượu và hút Thu*c lá thường xuyên có thể làm hại tới việc sản xuất tinh trùng, khiến khả năng sinh sản của nam giới suy giảm.

Béo phì cũng ảnh hưởng đến tinh dịch và tinh trùng. Vì đàn ông béo phì sản xuất nhiều estrogen từ chất béo, ức chế sản xuất tinh trùng.

Cách cải thiện chất lượng tinh trùng

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh (chất chống oxy hóa đặc biệt tốt cho khả năng sinh sản) sẽ giữ cho tinh trùng ở trạng thái tốt. Cắt giảm rượu bia và bỏ Thu*c lá cũng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Nếu bạn bị thừa cân, béo phì, tốt nhất nên giảm cân trước khi có kế hoạch sinh con.

Tập thể dục thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe tổng thể và tăng khả năng sinh sản. Một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cho thấy những người đàn ông tập thể dục ở ngoài trời hơn 1,5 tiếng mỗi tuần có nồng độ tinh trùng cao hơn 42% so với những người ít tập thể dục.

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Nguồn: alobacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304e163330852b957a9f1c)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY