Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỉnh thứ 4 Tây Nguyên xuất hiện bạch hầu

Đắk Lắk-HBuôn Jê, nữ, 52 tuổi, người Mnông ở xã Bông Krang, huyện Lăk, chiều 7/7 được xác định dương tính với bạch hầu, là ca đầu tiên của tỉnh.

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đăk Lăk cho biết chính quyền địa phương đã khoanh vùng cách ly 400 người dân trong buôn Diêo - nơi bệnh nhân sinh sống. 13 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, là chồng và con cháu, đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân H'Buôn Dê bị sốt đã ba ngày, kèm đau họng, nuốt khó, ở nhà tự mua Thu*c uống không bớt. Ngày 6/7, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Lăk khám. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hôm nay dương tính với bạch hầu.

Bệnh nhân làm nghề nông. Trước và trong thời gian bệnh bà không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu. Khu vực quanh nhà bệnh nhân không ghi nhận các ca bệnh tương tự.

"Huyện Lăk là vùng lõm, tỷ lệ tiêm chủng không đạt yêu cầu", ông Nay Phi La nói. Ông này không cho biết tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu của địa phương là bao nhiêu. Thống kê của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu trung bình các tỉnh Tây Nguyên là 48-52%.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Kon Tum ghi nhận thêm một ca bạch hầu nữa, nâng số ca trên địa bàn lên 23. Ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cũng cho biết thêm 3 ca bạch hầu, tổng số ca lên 16. Cả 3 bênh nhân mới đều là người làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa.

Như vậy Đăk Lăk là tỉnh thứ 4 Tây Nguyên xuất hiện bạch hầu, một ca. Gia Lai ghi nhận 16 ca, Đăk Nông 25 ca, Kon Tum 23. Tổng số ca bệnh bạch hầu ở Tây Nguyên là 65.

Trần Hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tinh-thu-4-tay-nguyen-xuat-hien-bach-hau-4126974.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Sau thời gian dài “vắng bóng”, bệnh bạch hầu bất ngờ xuất hiện trở lại. Đây là căn bệnh lây lan nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY