Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Tinh trùng loãng có thụ thai được không, ảnh hưởng gì?

Nam giới bị tinh trùng loãng có thể thụ thai được nhưng phải đáp ứng một số điều kiện về chất lượng, số lượng và sức meanhjo của tinh trùng.

“tinh trùng loãng là gì? tinh trùng loãng có mang thai được không?” là một trong những từ khóa mà đa số các đối tượng đang mắc phải tự đặt ra câu hỏi. những thắc mắc này sẽ được làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Tinh trùng loãng là như thế nào?

Theo các chuyên gia, bác sĩ chuyên nghiên cứu các lĩnh vực nam khoa cho biết, mỗi lần nam giới sẽ xuất ra khoảng 2 – 5ml tinh dịch. ở mức độ bình thường thì 1ml sẽ chứa khoảng 60 – 80 triệu con. trong số đó, tinh trùng khỏe mạnh sẽ nhanh chóng di chuyển sâu vào bộ phận Sinh d*c của nữ để gặp trứng và bắt đầu quá trình thụ thai. nếu nam giới không đạt được mức độ này thì có khả năng nam giới đang bị tinh trùng loãng. hiện tượng này xuất hiện ở khá nhiều nam giới và gây ảnh hưởng nhiều đến tâm S*nh l*, lâu ngày có thể dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực trong đời sống hôn nhân, nhất là chuyện con cái.

Bằng mắt thường, nam giới hoàn toàn có thể nhận biết các dấu hiệu của tinh trùng loãng như ít tinh dịch, màu tinh dịch trong suốt, có mùi tanh bất thường và nhanh hóa lỏng sau khi xuất tinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. một trong số đó là do cơ thể đang mắc phải một số bệnh lý như: tinh hoàn ẩn, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, một số bệnh lý lây qua đường T*nh d*c (sùi mào gà, lậu, giang mai,…). ngoài ra, việc lạm dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, chế độ ăn uống không đủ dưỡng chất, quan hệ T*nh d*c quá nhiều lần, tác dụng phụ của Thu*c, cơ thể thường xuyên căng thẳng, lo âu,… cũng có thể là “thủ phạm” gây ra tình trạng tinh trùng loãng.

Tinh trùng loãng có thụ thai được không?

Theo sự lý giải của các chuyên gia, nam giới bị tinh trùng loãng hay tinh dịch dễ bị hóa lỏng ở ngoài môi trường có thụ thai được hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: sức khỏe thể chất, sức khỏe T*nh d*c, chức năng S*nh l*, chức năng sinh sản, chất lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng,… trong đó, số lượng và chất lượng tinh trùng sẽ giữ vai trò quyết định trong việc thụ thai. những nam giới khỏe mạnh sau một lần giao hợp thì khả năng thụ thai là 5% và con số này có thể cao hơn nếu một tinh trùng khỏe mạnh, không dị tật có thể gặp trứng trong giao hợp.

Nếu xét về khía cạnh khoa học, tinh trùng bị loãng vẫn có khả năng thụ thai nhưng trường hợp đó là ít và nam giới phải đáp ứng được một số điều kiện. hơn nữa, nếu tinh dịch bị loãng nhưng chất lượng và số lượng của tinh trùng không đủ đáp ứng cho việc thụ thai thì khả năng vô sinh là rất cao. cụ thể hơn:

– Trường hợp 1: Tinh trùng loãng có khả năng thụ thai

Nam giới bị tinh trùng loãng vẫn có khả năng thụ thai nếu đáp ứng được các điều kiện sau:

    Số lượng tinh trùng: Lượng tinh dịch được xuất ra phải đạt 2 – 5 ml và số lượng tinh trùng trong tinh dịch cần đảm bảo 60 – 80 triệu con/ ml;
  • Chất lượng tinh trùng: Tinh trùng phải đạt bảo đạt được tối thiểu là 70%. Hơn thế, tốc độ di chuyển lớn hơn 60% và giữ ổn định trong khoảng 1 – 4mm/ phút.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết, độ loãng của tinh dịch cũng có thể quyết định đến khả năng thụ thai, điều này đồng nghĩa với việc mỗi nồng độ tinh trùng sẽ tương ứng với khả năng thụ thai khác nhau. cụ thể hơn:

    Nồng độ tinh trùng dưới 1 triệu/ ml: Tỷ lệ thụ thai ở mức kém. Trường hợp này, nam giới muốn có con phải áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo;
  • Nồng độ tinh trùng từ 1 – 10 triệu/ ml: Tỷ lệ thụ thai ở mức trung bình. Nam giới có thể có con bình thường nếu áp dụng một số phương pháp thụ tinh trong tử cung hoặc ở nắp tử cung;
  • Nồng độ tinh trùng từ 10 – 20 triệu/ ml: Tỷ lệ thụ thai ở mức cao. Nam giới hoàn toàn có thể thụ thai nếu điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt.

– Trường hợp 2: Tinh trùng loãng khó thụ thai và có khả năng gây vô sinh – hiếm muộn

Nam giới có thể đối diện với tình trạng vô sinh cao nếu tình trạng tinh trùng loãng không đảm bảo chất lượng và số lượng tinh trùng. trong trường hợp, số lượng tinh dịch nhỏ hơn 1,5 ml và tốc độ bơi của tinh trùng đạt ở mức thấp thì rất dễ bị hiếm muộn. và đây cũng chính là tình trạng khá phổ biến hiện nay khi những cặp vợ chồng sinh hoạt T*nh d*c đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần nhưng không thể có con. theo thống kê mới đây cho biết, có đến 50% nam giới vô sinh xuất phát từ nguyên nhân tinh trùng loãng hay tinh trùng bị dị dạng.

Các chuyên gia cho biết, khi nam giới xuất tinh trong giao hợp, tinh trùng sẽ mất một đoạn đường để di chuyển đến tử cung và đến ống dẫn trứng. trên quãng đường di chuyển có thể tinh trùng sẽ gặp phải một số rào cản như chất nhầy tử cung, chất dịch, bạch cầu. nếu tinh trùng không đủ khỏe mạnh thì khó có thể vượt qua chúng và đến gần với trứng để thụ tinh.

Những biện pháp khắc phục tình trạng tinh trùng loãng

Việc nắm rõ nguyên nhân gây tinh trùng loãng sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc tìm phương án điều trị phù hợp. một số biện pháp thường được sử dụng để khắc phục và cải thiện tinh binh có thể là điều trị nội khoa, xây dựng chế độ ăn uống khoa học và điều chỉnh lối sống lành mạnh. tùy vào thể trạng và mức độ bệnh lý ở mỗi đối tượng để điều chỉnh sau cho phù hợp. dưới đây là một số biện pháp cụ thể:

1. Điều trị nội khoa

Dùng Thu*c cải thiện tình trạng tinh trùng loãng là một trong những phương án điều trị được phần đông nam giới quan tâm. biện pháp này được áp dụng cho các trường hợp bị tinh dịch loãng do cơ thể giảm nội tiết tố, thiếu kẽm hoặc do một số nguyên nhân khác.

Một số loại Thu*c thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn là:

    Thu*c kháng sinh: Loại Thu*c này được sử dụng cho các trường hợp bị bệnh lậu, bộ phận Sinh d*c bị nhiễm trùng, viêm tinh hoàn,…;
  • Thu*c bổ sung nội tiết tố: Đây là loại Thu*c giúp gia tăng nồng độ hormone ở nam giới, cải thiện và ổn định nội tiết tố Sinh d*c nam, từ đó giúp gia tăng chức năng của tinh hoàn;
  • Viên uống bổ sung kẽm: Có tác dụng tăng hàm lượng kẽm trong cơ thể, tăng chất lượng và số lượng binh tinh, giúp tinh trùng khỏe mạnh và bơi nhanh hơn.

Việc sử dụng Thu*c cải thiện tinh trùng loãng cần tuân thủ các nguyên tắc của bác sĩ chuyên khoa. tránh dùng Thu*c quá liều hay ngưng Thu*c đột ngột. việc dùng Thu*c đúng cách sẽ giúp người bệnh phòng tránh được một số tác dụng phụ gây bất lợi cho sức khỏe.

Đối với các trường hợp nam giới bị giãn tĩnh mạch bìu, bìu bị dị tật, D**ng v*t bất thường,… thì bác sĩ có thể chỉ định điều trị can thiệp bằng các biện pháp ngoại khoa. Một số ca phẫu thuật sửa bộ phận Sinh d*c bị dị tật sẽ giúp nam giới khoi phục chức năng sản xuất tinh trùng.

2. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp phòng một số bệnh lý tiềm ẩn. Riêng với nam giới, một số chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện chức năng S*nh l* và nâng cao chất lượng binh tinh, cụ thể hơn:

    Tăng cường bổ sung cho cơ thể các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, acid folic, sắt,… đặc biệt là kẽm – một trong những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe S*nh l* và tinh trùng. Một số thực phẩm được các chuyên gia khuyến khích nam giới sử dụng nhiều như: hàu, trứng, thịt gà, thịt bò, thịt cừu, tinh hoàn động vật,…;

3. Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn

Chất kích thích hay các đồ uống có cồn nếu bị lạm dụng đều có khả năng trở thành thủ phạm gây ra tình trạng yếu S*nh l*, chất lượng tinh binh bị giảm cũng như tinh trùng của nam giới bị loãng. vì thế, nam giới cần hạn chế tối đa việc sử dụng chúng nếu không thực sự cần thiết. hoạt động này không chỉ giúp nam giới cải thiện tốt sức khỏe tinh trùng mà còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và chức năng S*nh l*.

4. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Việc duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp nam giới nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, việc tập luyện thường xuyên còn giúp ngăn chặn sự hình thành của một số bệnh tình tiềm ẩn.

Ngoài những công dụng của việc tập luyện thể dục thể thao đã được đề cập thì không thể không nhắc đến những lợi ích liên quan đến sức khỏe tinh trùng. thường xuyên vận động, luyện tập mỗi ngày sẽ giúp nam giới thúc đẩy quá trình sản sinh tinh trùng, đồng thời cải thiện tình trạng tinh trùng bị loãng. chính vì vậy, mỗi ngày cần dành khoảng 30 – 60 phút để vận động cơ thể bằng những bài tập phù hợp với sức khỏe và tình trạng sức khỏe.

5. Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Thói quen sinh hoạt lành mạnh và phù hợp có thể giúp nam giới cải thiện tinh trùng loãng, đồng thời giúp nâng cao chất lượng tinh trùng và thúc đẩy quá trình sinh tinh. do đó, nam giới cần điều chỉnh lối sinh hoạt hằng ngày sao cho phù hợp, bằng cách:

    Hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ và cần ngủ đủ giấc để tránh tình trạng uể oải, đau nhức cơ thể khi thức giấc. Đồng thời, không nên thức quá khuya để làm việc hay sử dụng các thiết bị điện tử;

6. Quan hệ T*nh d*c an toàn và lành mạnh

Khi bị tinh trùng loãng, nam giới không cần nhất thiết phải kiêng cữ quan hệ T*nh d*c. theo lý giải của các chuyên gia, quan hệ T*nh d*c không chỉ giúp tăng sự hưng phấn, giúp cả hai gần gũi mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý ở nam giới. tuy nhiên, việc quan hệ T*nh d*c phải đạt ở mức an toàn và lành mạnh. không những hỗ trợ cải thiện chức năng S*nh l* mà còn giúp nam giới phòng tránh sự lây lan của một số bệnh xã hội nguy hiểm khi quan hệ T*nh d*c không an toàn.

Ngoài ra, nam giới cũng cần tránh quan hệ với tần suất quá nhiều hay quan hệ quá thô bạo. nếu thực hiện quan hệ T*nh d*c với mật độ cao rất dễ khiến cơ thể bị mệt mỏi. trong khi đó, quan hệ thô bạo sẽ khiến tinh trùng bị loãng, cạn kiệt hormone Sinh d*c và làm ảnh hưởng nhiều tới các lần quan hệ sau.

7. Kiểm soát khả năng xuất tinh

Nam giới yếu S*nh l*, xuất tinh nhanh hay chậm dù là cố ý hay vô tình cũng phải đối diện với nhiều nguy cơ nguy hiểm, làm ảnh hưởng cả sức khỏe tổng quát và chức năng S*nh l*. việc xuất tinh nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào chất lượng cuộc yêu của bạn sung sướng hay tẻ nhạt, thậm chí có thể khiến cho lượng hormone bị suy giảm cạn kiệt khiến khả năng T*nh d*c càng trở nên yếu đi.

Một lưu ý khác, việc quan hệ T*nh d*c sớm hay xuất tinh sớm cũng có thể khiến nam giới bị liệt dương và có khả năng càng về sau thì chất lượng cũng như số lượng tinh trùng sẽ giảm dần.

Tìm cách điều trị chứng xuất tinh sớm không chỉ giúp kéo dài được thời gian yêu còn còn giúp khắc phục tình trạng tinh dịch bị loãng khi xuất ra ngoài khi giao hợp. nam giới nên làm chủ được cuộc yêu để cả hai được thăng hoa. khi đạt được sự hưng phấn, mức testosterone dần tăng cao và lượng tinh trùng xuất ra ngoài nhiều hơn về cả số lượng và chất lượng.

Tinh trùng loãng khó có con – Khi nào cần gặp bác sĩ chuyên khoa?

Nếu tình trạng tinh trùng loãng diễn biến phức tạp và kèm theo một số triệu chứng bất thường không rõ nguyên do, nam giới cần nhanh chóng tìm đến các phòng khám nam học để được thăm khám, chẩn đoán tìm ra nguyên nhân gây bệnh. từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra một số phác đồ điều trị phù hợp và một số lời khuyên hữu ích để khắc phục tình trạng này được nhanh chóng.

Nam giới nên tiến hành thăm khám khi rơi vào một trong những trường hợp sau:

    Số lượng tinh trùng loãng được xuất ra ngày một nhiều và dễ hóa lỏng ở ngoài môi trường;

Tinh trùng loãng hay tinh dịch loãng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Do đó, tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc điều trị, đồng thời phòng tránh được một số bệnh lý tiềm ẩn khác.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm:

    Tinh trùng dị dạng có thụ tinh, sinh con được? Cách cải thiện

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tinh-trung-loang-co-thu-thai-duoc-khong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY