Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tổ chăm sóc F0 cộng đồng làm gì?

TP HCM-Tổ chăm sóc F0 cộng đồng sẽ tư vấn, đáp ứng những nhu cầu về chăm sóc tinh thần cho F0 đang cách ly tại nhà.

Bà nguyễn thị huỳnh mai, chánh văn phòng sở y tế tp hcm, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống covid-19, chiều 23/9 cho biết, các tổ chăm sóc f0 tại cộng đồng sẽ không thay thế vai trò của trạm y tế cố định, lưu động, tổ phản ứng nhanh covid-19... đây là động thái tăng cường của sở y tế trong nhiệm vụ là chăm sóc toàn diện cho nhóm f0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Tổ này với cơ cấu có bí thư, phó bí thư của phường, xã, thị trấn làm tổ trưởng; thành viên tổ là các hội, đoàn như phụ nữ, thanh niên sẽ thường xuyên gọi điện chăm sóc, hoặc đáp ứng những nhu cầu về tinh thần cho F0 đang điều trị tại nhà. Đồng thời, tổ phát huy được vai trò của chính quyền địa phương trong công tác chăm sóc F0.

Theo bà Mai, thời gian qua, để quản lý, điều trị cho F0 tại cộng đồng, thành phố đã có rất nhiều chính sách, gồm cấp phát miễn phí túi Thu*c A, B, C; chương trình chăm sóc tinh thần qua tổng đài 1022, nhánh 3; mạng lưới "Thầy Thu*c đồng hành" với hơn 1.500 bác sĩ là tư vấn viên. Đặc biệt, thành phố là địa phương sớm nhất cả nước thành lập được đồng loạt trên 500 trạm y tế lưu động, với trên 2.000 chiến sĩ quân y đến hỗ trợ. Đây là những người thăm khám trực tiếp cho người bệnh.

Từ đó, F0 tại nhà được chăm sóc toàn diện, hỗ trợ tốt nhất để khỏi Covid-19 nhanh nhất, đạt mục tiêu giảm tối đa tỷ lệ Tu vong.

Việc quản lý và điều trị f0 tại nhà là chủ trương lớn, đúng đắn trong tình hình mới điều trị covid-19 trên địa bàn thành phố. mô hình này được bộ y tế đánh giá rất cao. sắp tới, tp hcm sẽ tổng kết kết quả mô hình này, chánh văn phòng sở y tế thông tin.

Nhân viên y tế phường 3, quận 8 đến thăm khám, đo nồng độ oxy máu mao mạch (SpO2), tặng Thu*c cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngày 21/9, Sở Y tế đã có văn bản gửi 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, hướng dẫn về việc thành lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Theo đó, mỗi tổ quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị 10-20 F0 tại nhà, ngoài ra tổ còn có nhiệm vụ xét nghiệm tại cộng đồng, hỗ trợ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, cấp phát Thu*c mạn tính cho người dân...

Căn cứ số F0, mỗi địa phương sẽ lập đủ số tổ tương ứng. Mỗi tổ có ít nhất ba người. Tổ trưởng là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư. Tổ phó là một nhân viên y tế. Thành viên là người đang sinh sống trong tổ dân cư. Những người tham gia cần được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19, trừ F0 đã khỏi bệnh.

Tổ chăm sóc có số điện thoại riêng và trực 24/7 để đảm bảo kết nối với F0 tại nhà, được trang bị nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpO2, bình oxy/túi thở oxy, dụng cụ thở oxy, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, phương tiện phòng hộ cá nhân...

Tính đến tối 23/9, thành phố ghi nhận tổng cộng 358.707 ca covid-19. theo thống kê của trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (hcdc), hết ngày 21/9, có 35.489 f0 đang cách ly điều trị tại nhà; 23.467 f0 đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; số ca đang điều trị tại bệnh viện tầng hai và ba là 40.970.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/to-cham-soc-f0-cong-dong-lam-gi-4361064.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY