Nhi Nội tiết - Chuyển hoá di truyền hôm nay

Chuyên khoa nhi giữ chức năng chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý di truyền lâm sàng và các bất thường bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh hiếm gặp, tư vấn tiền thụ thai (khám tiền sản đề phòng các bệnh di truyền), khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết và tiểu đường ở trẻ em. Các bệnh lý nội tiết nhi khoa và chuyển hoá di truyền có thể kể đến như: tiểu đường sơ sinh, suy giáp bẩm sinh, thiếu G6PD, chậm phát triển chiều cao, dậy thì sớm̀ hoặc muộn và các bệnh lý tuyến yên, tuyến giáp, cận giáp, thượng thận, sinh dục, tuyến tụy (cường insulin)

Tôi bị tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá lipid máu… điều trị thế nào?

Tôi bị mệt, đi khám và làm xét nghiệm BS kết luận tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá lipid máu và hở van động mạch chủ 2/4...

Kính chào bác sĩ,

Tôi 60 tuổi. Tôi bị mệt, đi khám bệnh ở BV có cho xét nghiệm và siêu âm tim, kết quả là:Triglycerides 2,90SGOT (AST) 26,3LDL 3,64Tim thiếu máu cục bộ - hở van hai lá ¼.Hở van ĐM chủ 2/4 do cao huyết áp. Hiện tại BS cho uống Thu*c cao huyết áp (Amplodipin), Thu*c hạ mỡ máu.

Xin hỏi BS tư vấn giúp tôi trường hợp này có nguy hiểm, có cần can thiệp gì không, hàng ngày cũng thường, mệt khi ráng một việc.Tôi mong BS hướng dẫn điều trị hoặc đến khám điều trị ở địa chỉ nào tốt, mong BS giúp đỡ. Tôi xin cảm ơn.

(Nguyễn Bính - binh…@gmail.com)

Trả lời:

Chào bác Nguyễn Bính,

Qua thư của bác, bác sĩ ghi nhận các thông tin nhưsau: bác có tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá lipid máu và hở van động mạch chủ2/4. Trong trường hợp của bác mục tiêu điều trị là kiểm soát huyết áp, kiểmsoát mỡ trong máu, đồng thời bác nên ăn giảm mặn, cử những thức ăn nhiều dầu mỡvà tập thể dục mỗi ngày.

Bác cũng cần làm thêm xét nghiệm gắng sức để tầmsoát bệnh động mạch vành mạn (hay còn gọi là thiếu máu cơ tim) như điện tâm đồ gắngsức, hoặc siêu âm tim gắng sức. Bác nên đến các bệnh viện chuyên khoa tim mạchđể được theo dõi, chẩn đoán và điều trị.

Kính chúc bác nhiều sức khỏe!

Thưa bác sĩ,

Tôi đi khám thì được biết là cao. Thường xuyên là trong khoảng 130/90, cá biệt có lúc tới 150/110. Mỡ máu của tôi xét nghiệm gần nhất là: Cholesteron 7.51mmol/L,HDL-Cholesterol 1.16mmol/L, LDL-Cholesterol 4.6mmol/L, Triglyceride 3.80mmol/L.Các chỉsố khác bình thường. Siêu âm tim có 1 block nhánh phải.

Tôi thường bị đau mỏi vai gáy, đau dấm dứt ở trán và mắt thường xuyên bị mỏi khi nhìn tập trung vào máy tính. Tim khi đập nhanh. Hiện tượng này xảy ra đã lâu.

Tôiđã làm các chụpcộnghưởngtừvai gáy không có gì bất thường. Gần đây tôi đang uống Thu*c hạ áp và mỡ máu theo chỉ định của bác sĩ nhưng vẫn bị mỏi gáy và đau đầu hoa mắt, tim đập nhanh. Khi ngủ đôi khi cứng ngắc vùng cổ như bị "bóng đè". Vậy theo
bác sĩ tôi cần khám thêm gì không vềvấn đề mỏi gáy và chóng mặt, hoa mắt? Xin cảm ơn!

(Phương Nam,36 tuổi - HàNội)

Trả lời:

Chào anh,

Qua thư, tôi ghi nhận anh có các vấn đề như tăng huyết áp và lipid. Anh đã và đang điều trị bằng các Thu*c hạ ápvà hạ mỡ máu. Anh vẫn còn triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh; Anh nên đi khámvà đo điện tâm đồ trong cơn nhịp tim nhanh để ghi nhận những rối loạn nhịp cóthể đi kèm.

Triệu chứng đau mỏi cơ cột sống cần được thăm khám bởichuyên khoa chỉnh hình, tuy nhiên nó có thể do tác dụng phụ của một loại Thu*chạ mỡ máu thường được sử dụng là Statin, anh nên thông báo triệu chúng này vớibác sĩ tim mạch của anh được biết.

Cảm ơn anh!

BS NguyễnThái Bình Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/toi-bi-tang-huyet-ap-roi-loan-chuyen-hoa-lipid-mau-dieu-tri-the-nao-n179341.html)

Tin cùng nội dung

  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY