Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tôi có thể gây mảng tím ở chi dưới

Một Thu*c có thể ngăn chặn các hoạt động của virut trong cơ thể, sử dụng để điều trị và ngăn ngừa cúm A (nhiễm siêu vi) được nhắc đến là tôi, amatadin.
Một Thu*c có thể ngăn chặn các hoạt động của virut trong cơ thể, sử dụng để điều trị và ngăn ngừa cúm A (nhiễm siêu vi) được nhắc đến là tôi, amatadin. Ðể phòng tạm thời bệnh cúm, người ta dùng amantadin để bổ trợ vaccin cúm cho người có nguy cơ cao, người có nhiều nguy cơ bị lây nhiễm do tiếp xúc tại nhà và các nhân viên y tế được tiêm vaccin cúm. Phòng cúm bằng Thu*c không thể thay thế cho việc tiêm phòng vaccin cúm hàng năm. Có thể có một số cúm trong thời gian đó mà amantadine không được khuyến khích vì chủng cúm nào đó có thể đề kháng với Thu*c này.

Tuyệt đối không dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Không dùng tôi cho bệnh nhân động kinh hay loét dạ dày, dị ứng với amantadin, có tiền sử loạn tâm thần.

Thu*c ảnh hưởng xấu lên khả năng tập trung và khả năng phối hợp vận động, ở người cần có phản xạ nhanh, (ví dụ người vận hành máy móc hoặc lái xe có động cơ). Phải giảm liều và theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu ngộ độc amantadin ở các bệnh nhân: suy thận hoặc mắc bệnh gan, suy tim ứ máu, phù ngoại vi, hạ huyết áp thế đứng, loạn tâm thần, co giật, đang dùng Thu*c có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, quá 65 tuổi, có tiền sử viêm da dạng eczema.

Amantadin là dẫn xuất tổng hợp, lúc đầu dùng để chữa cúm nhưng nhờ sự tình cờ, người ta lại thấy có tác dụng tốt với bệnh Parkinson. Tôi làm giải phóng dopamin từ ngọn các dây thần kinh hệ dopaminergic cả ở ngoại biên và cả ở trung ương. Nồng độ dopamin trong các nhân xám trung ương tăng cao. Trên bệnh Parkinson, amantadin làm giảm nhanh chứng mất vận động nhưng ít làm thay đổi chứng run và tăng trương lực cơ; tác dụng kém levodopa nhưng tốt hơn Thu*c hủy cholinergic. Tác dụng tối đa xuất hiện sau vài ngày, nhưng giảm dần sau khoảng 6 - 8 tháng dùng liên tục; có tác dụng hiệp đồng với levodopa. Ngừng dùng Thu*c đột ngột ở người bệnh Parkinson sẽ làm bệnh tiến triển xấu đi nhanh chóng.

Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số tác dụng không mong muốn của tôi: rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, giật cơ, phù chi dưới kháng với Thu*c lợi tiểu. Dùng lâu có thể thấy xuất hiện những mảng tím ở chi dưới do catecholamine được giải phóng tại chỗ gây co mạch. Tôi cũng có thể gây chóng mặt, trầm cảm, lo âu, dễ bị kích thích, lú lẫn.

Bạn nên uống tôi sau bữa ăn nhé. Đặc biệt, người mắc bệnh Parkinson không được uống nhiều rượu trong thời gian dùng Thu*c.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-toi-co-the-gay-mang-tim-o-chi-duoi-17773.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Bệnh lý dạ dày - tá tràng (DD-TT) là nhóm bệnh lý thường gặp trong thực hành bệnh tiêu hóa ở trẻ em.
  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Nếu bé hay đau bụng nên đưa đến cơ sở y tế chẩn khám cẩn thận vì rất có thể bé bị loét dạ dày tá tràng.
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Tôi bị tiểu đường tuýp 2, phát hiện 10 năm nay. Thời gian gần đây, chân tôi hay bị tê, nhức. BS yêu cầu tôi đi kiểm tra Đo điện cơ chi dưới. Nhờ Mangyte tư vấn giúp nơi nào làm xét nghiệm này. Giá bao nhiêu? Phải chuẩn bị gì khi đi đo? Xin cảm ơn.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY