Tin tức hôm nay

Tin tức

Tôn vinh những đóng góp quan trọng của người làm điều dưỡng

Trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh COVID-19, đội ngũ điều dưỡng của nước ta đã ngày đêm can đảm, tận tụy, thầm lặng làm việc để giành giật sự sống cho người bệnh. Họ cùng các bác sĩ, nhân viên y tế, luôn có mặt ở mọi mặt trận, mọi tuyến để thực hiện nhiệm vụ của mình trong hơn 3 tháng qua, góp phần đẩy lùi dịch bệnh ở nước ta.

Chiều 12/5, tại Bộ Y tế diễn ra Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, đúng dịp kỷ niệm tròn 200 năm ngày sinh của bà Florence Nightingale - người sáng lập ra ngành điều dưỡng hiện đại. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thống nhất và phối hợp với Hội đồng Điều dưỡng thế giới chỉ định năm 2020 cũng là Năm quốc tế Điều dưỡng và Hộ sinh để tôn vinh những đóng góp quan trọng của điều dưỡng, hộ sinh trong cung cấp các dịch vụ y tế.

Ths Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam cho biết, điều dưỡng, hộ sinh hiện chiếm hơn 50% nguồn lực y tế; dịch vụ do điều dưỡng, hộ sinh cung cấp là một trong những trụ cột của hệ thống y tế. Còn theo WHO, trong đại dịch COVID-19, trên thế giới đã có 300 điều dưỡng Tu vong vì SARS-CoV-2.

Tại Việt Nam, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế): Trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh COVID-19, đội ngũ điều dưỡng đã ngày đêm can đảm, tận tụy, thầm lặng làm việc để giành giật sự sống cho người bệnh. Nhiều điều dưỡng đã không có ngày nghỉ, phải xa gia đình, xa con nhỏ, cùng các thầy Thu*c và nhân viên y tế tuyến đầu khác góp phần đẩy lùi dịch bệnh ở nước ta. Những người điều dưỡng luôn có mặt ở tất cả mọi mặt trận, mọi tuyến từ tham gia điều tra xác định người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 tại cộng đồng đến tiếp nhận, khám sàng lọc, chăm sóc người bệnh tại khu cách ly trong cơ sở khám chữa bệnh cũng như sàng lọc, quản lý người nghi ngờ nhiễm, người có thể nhiễm của các địa điểm cách ly tập trung.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao đội ngũ điều dưỡng ở nơi tuyến đầu chăm sóc cho người bệnh

Đại diện cho các điều dưỡng trên cả nước, chị Doãn Thị Nguyệt, Trưởng phòng Điều dưỡng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong suốt hơn 3 tháng qua, các điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không quản ngại nguy cơ lây nhiễm cao, tận tâm, tận lực, chung tay chăm sóc cho người bệnh COVID-19. Các điều dưỡng tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế từ kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng, không để xảy ra sai sót, nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, cho mình và cho cộng đồng.

Theo chia sẻ của nữ điều dưỡng, trong nhiều tháng qua, có nhiều vợ chồng điều dưỡng công tác tại Bệnh viện cùng tham gia chăm sóc bệnh nhân COVID-19 không được gặp nhau, không về thăm con. Các điều dưỡng luôn sát cánh bên người bệnh, xem nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của chính mình.

Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã điều trị khỏi cho 139 ca COVID-19, trong đó có 5 ca điều trị tại khoa Hồi sức và 10 ca suy hô hấp tại khoa Cấp cứu. Gần 2.000 ca nghi nhiễm, cách ly đều được ra viện, không có ca bệnh Tu vong. Để đạt được điều đó là sự nỗ lực của cả tập thể bác sĩ, nhân viên y tế, lãnh đạo BV, trong đó có đóng góp rất lớn của đội ngũ điều dưỡng.

Phát biểu tại buổi lễ, Ths Phạm Đức Mục kiến nghị với Bộ Y tế sớm giải quyết 5 vấn đề có ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc người bệnh như giải quyết tình trạng thiếu nhân lực điều dưỡng - hồi sức; Cần thực hiện lộ trình cao đẳng hóa nhân lực điều dưỡng, hướng tới đạt chuẩn của ASEAN. Bên cạnh đó, phạm vi hoạt động chuyên môn của điều dưỡng chưa phân biệt rõ văn bằng và ngạch bậc viên chức.

Đồng thời đề nghị Bộ Y tế sớm tổ chức xét thăng hạng viên chức hạng II cho điều dưỡng - hộ sinh, kỹ thuật viên. Cần tăng cường sự tham gia của điều dưỡng - hộ sinh vào các vị trí quản lý và hoạch định chính sách y tế.

Trần Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Ton-vinh-nhung-dong-gop-quan-trong-cua-nguoi-lam-dieu-duong-594748/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY