Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM đủ oxy điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo lãnh đạo Sở Y tế, TP HCM vừa được tặng 3 bồn oxy cao áp - 10 tấn, lắp đặt ở các bệnh viện dã chiến, đáp ứng đủ oxy điều trị bệnh nhân Covid-19 với kịch bản 50.000 giường.

Thông tin được phó giám đốc sở y tế tp hcm nguyễn hoài nam nêu tại buổi họp báo chiều 16/7. ngoài ra, tại các bệnh viện "tách đôi" vừa triển khai, lượng oxy cũng đảm bảo đủ cho nhu cầu điều trị.

Quan điểm này từng được một lãnh đạo khác của Sở Y tế đưa ra hồi đầu tuần - lúc thành phố hơn 11.000 ca nhiễm. Oxy không thiếu vì oxy lỏng các bệnh viện đều có, lượng dự trữ rất lớn. Tuy nhiên, thành phố không chủ quan vì điều trị bệnh nhân Covid-19 cần rất nhiều oxy cho máy thở công suất cao, nên đã chuẩn bị phương án cho các tình huống nhiều ca mắc. Sở Y tế đã làm việc với đơn vị cung cấp oxy, đề nghị tăng công suất cao nhất.

Hai xe cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vận chuyển các bình oxy từ nhà máy sản xuất ở Bình Dương về bệnh viện dã chiến số 4, ngày 15/7. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Vấn đề oxy trong điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nêu tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống Covid-19 với 63 tỉnh thành, ngày 16/7. Ông Long cho biết đã chuẩn bị tổng thể đủ oxy cho kịch bản số ca nhiễm cao hơn, song một số địa phương có nguy cơ thiếu oxy cần phải tăng điều phối. Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh thành tự xem lại khả năng cung ứng oxy và chuẩn bị tình huống kịch bản xấu.

Cục trưởng khám chữa bệnh lương ngọc khuê khuyến cáo các bệnh viện chú ý điều kiện chăm sóc y tế, đặc biệt quan tâm lượng oxy, máy thở, hạn chế thấp nhất bệnh nhân Tu vong. theo ông khuê, tất cả khu vực đều cần chuẩn bị oxy, kể cả nơi điều trị bệnh nhân nhẹ, đề phòng đổi trạng thái sang nặng, nhất là đối với người có bệnh nền. khi đó phải cho dùng Thu*c và các máy móc hỗ trợ thở nồng độ oxy cao... ngay để không nguy kịch.

Liên tiếp những ngày qua TP HCM ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm mỗi ngày, nâng tổng số lên trên 25.000 bệnh nhân. Tính đến hôm nay (17/7), các bệnh viện thành phố đang điều trị 23.189 bệnh nhân dương tính mới. Ngành y tế TP HCM xác định khoảng 80% ca Covid-19 tại thành phố không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Trong số đó, 5% có dấu hiệu chuyển nặng, có thể cần hỗ trợ hô hấp, dùng đến oxy.

Theo bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chi viện Bệnh viện dã chiến số 4, khi lượng F0 quá đông, diễn biến nhanh của người bệnh với biểu hiện dễ nhận biết nhất là suy hô hấp cấp. Nếu không xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể Tu vong. Hai hôm trước, đội công xa của bệnh viện vận chuyển hai xe oxy từ nhà máy sản xuất ở Bình Dương. "Dù là cơ sở thu dung dã chiến điều trị bệnh nhân nhẹ nhưng bệnh viện không chủ quan, trang bị sẵn máy thở với đầy đủ oxy, có máy Xquang, siêu âm để tầm soát, nhất là những người có bệnh lý nền, lớn tuổi, người béo phì", bác sĩ chia sẻ.

Trước việc F0 tăng nhanh, TP HCM đã xây dựng kịch bản 50.000 giường. Ngoài việc dồn lực chữa trị cho các bệnh nhân nặng (tầng cao nhất của tháp điều trị 4 tầng) với 1.200 giuờng, thành phố cũng xây dựng hàng loạt bệnh viện dã chiến để tiếp nhận F0 không triệu chứng, nhẹ (tầng 1 của tháp điều trị) và phân loại bệnh nhân cho các bệnh viện thuộc tầng 2, 3.

Các bệnh viện dã chiến được trưng dụng từ ký xúc xá, các khu nhà tái định cư, toà nhà Thuận Kiều Plaza, khu nhà thi đấu Phú Thọ, quận 7, huyện Bình Chánh...

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-du-oxy-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-4326151.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY