Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM ghi nhận ca Omicron thứ 6

Một tiếp viên hàng không người Đài Loan (Trung Quốc), cách ly tại Bệnh viện dã chiến 12 sau khi nhập cảnh ngày 29/12/2021, kết quả giải trình tự gene virus nhiễm Omicron.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) cho biết như trên tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch chiều 4/1.

Đây là ca thứ 6 nhiễm biến chủng omicron được ghi nhận tại tp hcm, là tiếp viên hãng hàng không qatar. người này nhập cảnh vào việt nam ngày 29/12/2021, được cách ly và lấy mẫu ngày 30/12/2021. kết quả xét nghiệm dương tính, ngày 31/12/2021 người này được đưa về bệnh viện dã chiến số 12 (tp thủ đức - nơi thu dung, điều trị riêng các ca nghi ngờ và xác định nhiễm omicron). kết quả giải trình tự gene virus ngày 3/1 xác định người này nhiễm biến chủng omicron.

Như vậy, đến nay 6 ca nhiễm omicron ghi nhận tại tp hcm, và là ca 25 trên cả nước, đều là người nhập cảnh. chánh văn phòng sở y tế nguyễn thị huỳnh mai cho biết thêm, các bệnh nhân nhiễm omicron gần như không triệu chứng, chưa thấy có trường hợp chuyển biến nặng.

"Dịch còn phức tạp, nhất là sự xuất hiện của biến chủng mới. Hệ thống điều trị vẫn kịp thời đáp ứng nếu có tình huống xấu xảy ra", bà Mai nói. Sở Y tế thành phố từ đầu tháng 12/2021 đã tái cấu trúc lại các bệnh viện, phân bổ khoa phòng cho hợp lý. Thành phố đã giải thể 9 bệnh viện thu dung Covid-19, giữ nguyên các bệnh viện theo mô "tách đôi" (vừa điều trị Covid vừa điều trị bệnh khác) và 13 bệnh viện thu dung với 22.000 giường; trên 8.000 giường tại các khu thu dung quận, huyện, TP Thủ Đức. Sở cũng phân công, phân cụm các bệnh viện để việc chuyển viện bệnh nhân diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Trước đó, ubnd tp hcm đã xây dựng thế trận y tế chặt chẽ, nhằm ứng phó biến chủng mới. kế hoạch gồm: tăng cường kiểm dịch y tế tại cửa khẩu hàng không, hàng hải; giám sát tại cộng đồng; xét nghiệm và giải trình tự gene virus nếu người nhập cảnh dương tính và sẽ đưa đi cách ly ngay. các trường hợp có khả năng nhiễm omicron cách ly riêng, khu trú tại bệnh viện dã chiến 12 để hạn chế lây lan.

Theo ông Tâm, hiện kế hoạch này vẫn được triển khai chặt chẽ và chưa có thay đổi gì. "Omicron là biến chủng mới, khó lường nên ngành y tế vẫn theo dõi sát diễn tiến các ca bệnh để điều chỉnh kế hoạch

5 ca omicron trước đó tại tp hcm, ngày 1/1 đã xét nghiệm âm tính. họ nhập cảnh từ ngày 21 đến 25/12/2021, gồm một người quốc tịch thổ nhĩ kỳ và bốn người việt nam. hcdc phối hợp viện pasteur tp hcm ngày 26/12 lấy mẫu bệnh phẩm giải trình tự gene virus; ngày 31/12 có kết quả xác định biến chủng omicron (b.l.1.529).

Trong thời gian chờ giải trình tự gene virus, 5 ca này không có triệu chứng, được cách ly theo dõi, điều trị tại khách sạn như ca nhiễm thông thường, khoảng một tuần sau xét nghiệm âm tính. 305 hành khách đi chung các chuyến bay có ca nhiễm omicron đều được cách ly, hiện kết quả xét nghiệm âm tính.

Như vậy, hiện Việt Nam ghi nhận 25 ca Omicron, có kết quả giải trình tự gene virus trong vòng 5 ngày qua và đều là người nhập cảnh cách ly ngay, không có khả năng lây cộng đồng. Ca đầu tiên công bố hôm 28/12/2021 - là một người về từ Anh ngày 19/12/2021, cách ly tại Bệnh viện Quân đội 108 ở Hà Nội và đã ra viện hôm 2/1; 14 người khác đi 3 chuyến bay từ Hàn Quốc và một chuyến bay từ Mỹ nhập cảnh Quảng Nam; 6 tại TP HCM, 2 ở Thanh Hóa, Hải Dương và Hải Phòng mỗi nơi một ca.

Omicron xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào cuối tháng 11, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước đó. Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của virus, song một số bác sĩ và chuyên gia nhận định tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sau nhiễm biến chủng thấp hơn. Hiện biến chủng đã lây lan ra 110 quốc gia, tính đến ngày 22/12/2021.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-ghi-nhan-ca-omicron-thu-6-4412088.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY