Bạn nên biết hôm nay

TP HCM giám sát cách ly tập trung, cách ly tại nhà thế nào?

Sở Y tế yêu cầu xét nghiệm nCoV 5 lần, trong 21 ngày cách ly tập trung, cho người tiếp xúc gần hoặc đi cùng phương tiện với ca Covid-19.

Ngày 6/5, sở y tế tp hcm đề nghị các đơn vị liên quan như trung tâm y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (hcdc) và ubnd tp thủ đức và các quận, huyện phối hợp, siết chặt hơn quy trình giám sát y tế với người cách ly tập trung, người cách ly tại nhà sau cách ly tập trung.

Cụ thể, trung tâm y tế thành phố thủ đức và các quận, huyện phối hợp với đơn vị quản lý cơ sở cách ly tập trung, thực hiện cách ly tập trung ít nhất 21 ngày liên tục, kể từ ngày người vào khu cách ly, hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm ncov.

Thời hạn cách ly tập trung mới được áp dụng chiều 5/5, kéo dài từ 14 lên 21 ngày.

Trong 21 ngày cách ly tập trung, những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm nCoV 4 lần, vào các ngày 1, 7, 14, 20.

Người cách ly có tiếp xúc gần, hoặc đi cùng phương tiện với ca Covid-19 thì phải xét nghiệm 5 lần, vào ngày 1, 5, 10, 14 và 20 trong thời gian cách ly tập trung.

Các trung tâm y tế bàn giao, theo dõi phương tiện đưa đón, tiếp nhận và quản lý chặt chẽ người hoàn thành cách ly tập trung ở nơi lưu trú. trung tâm y tế sẽ lập hồ sơ người hoàn thành cách ly tập trung, với đầy đủ thông tin liên lạc, địa chỉ nơi về lưu trú, phương án di chuyển, quyết định hoặc giấy xác nhận hoàn thành cách ly, kết quả xét nghiệm theo quy định, gửi về hcdc để chuyển đến các địa phương khác.

Các trung tâm y tế phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan tiếp nhận người hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương, khi có đủ hồ sơ bàn giao. sau đó, tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú trong 7 ngày tiếp với người đã hoàn thành cách ly tập trung. trung tâm y tế thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện cách ly tập trung (tối thiểu mỗi 7 ngày) trong thời gian cơ sở đang có người cách ly .

Người hoàn thành cách ly tập trung phải cam kết thực hiện 5 điều. gồm, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà; dùng ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát việc thực hiện phòng chống dịch; khai báo sức khỏe hàng ngày.

Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác... những người này phải báo ngay đến cơ sở y tế để được hướng dẫn quản lý kịp thời theo quy định; không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú, nếu bắt buộc đi, thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5k, không tụ tập, đến nơi đông người. trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì phải báo trước cho hcdc để thông báo cho cdc nơi đến tiếp tục quản lý , theo dõi sức khỏe theo quy định.

Người cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung sẽ được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung). nếu kết quả xét nghiệm dương tính, họ phải cách ly ngay tại cơ sở y tế.

Nhân viên trung tâm y tế quận 12 (bìa phải) đến đưa giấy khai báo y tế cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly tại nhà hồi tháng 2/2021. Ảnh: Đình Văn.

hcdc là đầu mối chuyển thông tin, hồ sơ người hoàn thành cách ly tập trung cho các trung tâm y tế, để tiếp nhận quản lý, theo dõi tại nơi lưu trú. đơn vị này sẽ tổ chức xét nghiệm ncov cho người cách ly tập trung và trong thời gian theo dõi sau khi hoàn thành cách ly tập trung, chủ động điều phối mẫu bệnh phẩm đến các cơ sở xét nghiệm covid-19 thuộc thành phố để thực hiện kịp thời.

Các khu cách ly tập trung phải lắp đặt đủ camera giám sát người cách ly. camera này phải hoạt động liên tục và kết nối với hệ thống giám sát do bộ thông tin và truyền thông chỉ định. tối thiểu mỗi 15 ngày phải kiểm tra cơ sở cách ly tập trung một lần.

Các địa điểm có người cư trú đang trong thời gian theo dõi sau cách ly tập trung, chính quyền địa phương sẽ bố trí bảng thông báo, hạn chế người không có phận sự lui tới, tiếp xúc. Cá nhân, tổ chức vi phạm quy định cách ly sẽ bị xử lý nghiêm.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-giam-sat-cach-ly-tap-trung-cach-ly-tai-nha-the-nao-4273641.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY