Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM hết loại vaccine ngừa nhiều bệnh

TP HCM không còn hai loại vaccine là sởi và DPT (ngừa bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván) trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ.

Sở Y tế TP HCM vừa gửi công văn đến Bộ Y tế đề nghị Chương trình Tiêm chủng quốc gia phân bổ hai loại vaccine cho thành phố, đảm bảo tiêm chủng cho người dân. Theo đó, nguồn cung hai vaccine này từ Viện Pasteur TP HCM đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) bị gián đoạn từ tháng 5.

Viện Pasteur TP HCM đã phân bổ 6.000 liều vaccine DPT hạn dùng đến ngày 5/9 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, tính đến ngày 25/8, tuy nhiên đã được sử dụng hết. Ngày 31/8, Viện Pasteur gửi thông báo kho nơi này đã hết vaccine sởi và DPT.

Sáng 13/9, trả lời VnExpress, Phó giáo sư Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Pasteur TP HCM cho biết: "Viện không có vaccine để cung cấp các địa phương do không nhận được phân bổ từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia".

Đây là vaccine do Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế cung cấp định kỳ với số lượng căn cứ đăng ký về nhu cầu tiêm chủng của mỗi địa phương.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó giám đốc HCDC, cho biết theo quy trình cấp phát vaccine, mỗi hai tháng Viện Pasteur TP HCM có văn bản cấp vaccine định kỳ cho các tỉnh, song từ tháng 5 đến nay không còn văn bản cấp định kỳ. Nhu cầu sử dụng vaccine sởi và DPT của TP HCM khoảng hơn 6.000 liều mỗi loại một tháng.

Lý giải nguyên nhân hết hai loại vaccine, bà Dương Thị Hồng, Viện phó Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết tình trạng thiếu bắt đầu từ tháng 8. Đây là hai vaccine trong nước, cung ứng theo cách đặt hàng để sản xuất. Cụ thể vacicne sởi do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất; vaccine DPT do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất.

"Hiện, các nhà cung cấp này đều có sẵn vaccine trong kho song không thể tiến hành mua bán, cung ứng do vướng mắc các thủ tục theo quy định hiện hành", bà Hồng nói nhưng không cho biết cụ thể các vướng mắc là gì.

Theo bà, chức năng của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là tiếp nhận và phân bổ vaccine, do vậy những vướng mắc này là Bộ Y tế phải tháo gỡ. Hiện, Viện đã báo cáo Bộ Y tế và "đang nỗ lực thực hiện thủ tục" để cung ứng kịp thời vaccine cho địa phương.

Đây là lần đầu tiên TP HCM hết vaccine sởi, DPT trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Lịch tiêm vaccine sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng gồm liều thứ nhất khi trẻ đủ 9 tháng tuổi và liều thứ hai khi trẻ được 18 tháng tuổi. Vaccine DPT được khuyến cáo tiêm lúc trẻ 15-18 tháng tuổi (mũi nhắc lại) sau khi đã tiêm ba mũi đầu vaccine 5 trong 1.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng của Việt Nam do Bộ Y tế triển khai, tiêm miễn phí cho trẻ em dưới một tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib...

Từ đầu năm nay, Viện Pasteur TP HCM khan hiếm vaccine dịch vụ do chưa mua sắm được. Tình trạng này đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Lê Phương - Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-het-loai-vaccine-ngua-nhieu-benh-4510616.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY