Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết do số ca mắc bệnh tay chân miệng đang tăng theo mùa, bệnh sốt xuất huyết cũng đang vào mùa cao điểm hàng năm.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố, số ca nhập viện do mắc và sốt xuất huyết liên tục tăng theo mùa.

Cụ thể, trong tháng 8 có 3.088 ca được báo cáo (gồm 457 ca nội trú và 2.631 ca ngoại trú), tăng 115% so với tháng trước (1.438 ca). Số tích lũy đến tháng 8 là 9.718 ca (gồm 1.858 ca nội trú và 7.860 ngoại trú), giảm 16% so với cùng kỳ 2018 (11.495 ca), không có ca Tu vong.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi. Tháng 8, tháng 9 là thời điểm tăng cao. Đây là thời điểm trẻ em phải trở lại trường học sau khi nghỉ hè.

Vì vậy các trường học cần tuân thủ thực hiện các hoạt động kiểm soát bệnh trong trường học, đặc biệt là việc theo dõi giám sát phát hiện sớm trẻ bệnh để cách ly kịp thời thông qua hoạt động điểm danh, ghi nhận những trường hợp nghỉ vì bệnh mỗi ngày.

Bên cạnh tay chân miệng, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo bệnh đã vào mùa cao điểm hàng năm.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã có văn bản chỉ đạo cho các quận huyện triển khai giải pháp phòng chống miệng.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã ký Kế hoạch Liên tịch với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch và sốt xuất huyết, sởi trong khu vực trường học, nhóm trẻ. Tăng cường các biện pháp hiệu quả phòng chống lây lan trong trường mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ.

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chưa có vắc xin dự phòng. Việc phòng bệnh chủ yếu thông qua việc ý thức giữ gìn vệ sinh của trẻ và của người chăm sóc trẻ như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, vệ sinh hàng ngày và khử khuẩn hàng tuần vật dụng, đồ chơi của trẻ.

Phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh cũng như các dấu hiệu trở nặng để đưa trẻ đến cơ sở điều trị sớm, tránh xảy ra những biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh tay chân miệng, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo bệnh đã vào mùa cao điểm hàng năm.

Tổng số ca mắc bệnh (nội và ngoại trú) trong tháng 8 là 7.833 ca, tăng 18% so với tháng 7, trong đó có 4.477 ca nội trú và 3.356 ca ngoại trú. Số ca tích lũy trong 8 tháng qua là 39.814 ca (gồm 22.894 ca nội trú và 16.920 ca ngoại trú); tăng 142% so với cùng kỳ năm 2018. Diễn tiến của bệnh tương tự như mùa dịch những năm trước, số ca mắc bệnh gia tăng nhanh từ tháng 6.

Sở Y tế TP HCM yêu cầu tăng cường công tác truyền thông để phụ huynh và học sinh thực hiện diệt lăng quăng tại chính ngôi nhà của mình mỗi tuần một lần.

Sở Y tế cũng sẽ ký Kế hoạch liên tịch với Thành đoàn và với Bộ Tư lệnh thành phố trong việc phối hợp tổ chức các chiến dịch và hoạt động phòng chống tại các đơn vị có cơ sở đoàn, cơ sở an ninh quốc phòng và trong cộng đồng dân cư.

Nếu phát hiện một trong các dấu hiệu như: lừ đừ, rối loạn tri giác, mệt mỏi, chi lạnh, nôn ói nhiều, đau bụng, (chảy máu cam, tiêu, tiểu ra máu), đau nhiều ở mạn sườn phải, người dân nên đi khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và hướng dẫn chăm sóc, điều trị..

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng khuyến cáo, việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành y tế hay chỉ là sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể địa phương. Đây chính là trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở trong việc phải dọn dẹp, loại bỏ những nơi, những vật dụng có thể chứa nước tạo điều kiện cho muỗi có thể đẻ trứng, phát triển và trở thành điểm nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết.Những đồ vật trong nhà và ngoài trời có khả năng chứa nước, đọng nước như xô chậu, thùng phi, bình bông, chậu hoa, cây kiểng, hồ tiểu cảnh, vỏ xe, ly nhựa, hầm cống, hố nước, hốc cây, các vật phế thải, các công trình xây dựng,... cần được dọn dẹp.Việc phun hóa chất diệt muỗi của ngành y tế, của các hộ gia đình chỉ là biện pháp cấp thời nhằm diệt đàn muỗi trưởng thành, giảm mật độ muỗi truyền bệnh chứ không ngăn ngừa được sự lây lan của bệnh nếu không diệt lăng quăng.

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-khuyen-cao-nguoi-dan-chu-dong-phong-ngua-benh-tay-chan-mieng-va-sot-xuat-huyet--n163470.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY