Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM lập 400 trạm y tế lưu động

6 trạm y tế lưu động đã được Sở Y tế TP HCM lập tại quận 3 và quận 7, dự kiến đến ngày 24/8 thêm 140 trạm sau đó tăng lên 400 trạm ở tất cả quận huyện, thành phố Thủ Đức.

Thông tin được phó giám đốc sở y tế tp hcm nguyễn hoài nam cho biết tại họp báo về tình hình chống dịch tại thành phố chiều 21/8. kế hoạch triển khai 400 trạm y tế lưu động nhằm quản lý, chăm sóc bệnh nhân covid-19 tại nhà cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác, tiêm vaccine..., giúp người dân nhanh chóng tiếp cận y tế.

6 trạm đầu tiên được thành lập, gồm một ở quận 3 và 5 tại quận 7. Mỗi trạm sẽ quản lý và chăm sóc 50-100 F0. Trạm có ít nhất một bác sĩ, 2-3 điều dưỡng huy động từ các trạm y tế, trung tâm y tế, cơ sở y tế tư nhân và nhân lực tăng cường của thành phố, trung ương. Ngoài ra, trạm có 3-4 nhân sự khác từ Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, nhà Thu*c tư nhân hoặc huy động F0 đã khỏi bệnh có nguyện vọng chăm sóc F0 khác.

Các địa phương tận dụng cơ sở sẵn có trên địa bàn như nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng, các phòng khám tư nhân... để làm trụ sở hoạt động của trạm y tế lưu động. mỗi trạm y tế lưu động phải bố trí một phòng khám bệnh thông thường, khu vực lấy mẫu xét nghiệm, khu vực hành chánh, khu vực lưu trữ Thu*c, khu vực để bình oxy, trang thiết bị... và nơi nghỉ ngơi cho nhân viên.

Theo ông nam, mỗi trạm y tế lưu động có hai bình oxy, dụng cụ thở oxy, thiết bị đo spo2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, test kit xét nghiệm nhanh và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác. trạm có túi Thu*c cấp cứu lưu động, cơ số túi Thu*c chăm sóc tại nhà cho f0, cơ số Thu*c để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác.

Phương tiện vận chuyển cho nhân viên của trạm y tế lưu động khi khám bệnh, chữa bệnh tại nhà cho f0 là xe máy, taxi. điểm đặc biệt của trạm y tế lưu động là cung cấp túi chăm sóc sức khỏe f0 tại nhà với Thu*c hạ sốt, vitamin, Thu*c kháng viêm, Thu*c kháng đông... các nhân viên y tế của trạm hướng dẫn và theo dõi sát việc sử dụng Thu*c điều trị của f0.

Túi Thu*c tới từng gia đình có F0 tại phường 1, quận Tân Bình, ngày 15/8. Ảnh:Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

mô hình trạm y tế lưu động là sáng kiến từ bộ y tế, được bộ trưởng nguyễn thanh long đề nghị tp hcm thí điểm, hôm 19/8 trước bối cảnh số ca nhiễm tăng nhanh.

Trong hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch covid-19 bộ y tế ban hành ngày 21/8, trạm y tế lưu động là tổ chức thuộc trung tâm y tế tuyến huyện, chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của giám đốc trung tâm y tế tuyến huyện.

Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Nhiệm vụ của trạm là: Quản lý, theo dõi người nhiễm tại nhà và tại cộng đồng; Xét nghiệm Covid-19, bao gồm test nhanh, tổ chức lấy mẫu và gửi các phòng xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR; Tổ chức cách ly F0 tại nhà hoặc nơi cách ly tập trung, hướng dẫn xét nghiệm bằng test nhanh; Tiêm chủng vaccine Covid-19, bao gồm quản lý danh sách người cần tiêm chủng trên địa bàn, thực hiện công tác tiêm chủng, theo dõi phản ứng sau tiêm, sơ cấp cứu và chuyển tuyến các trường hợp có phản ứng muộn sau tiêm; tư vấn chuyển tuyến các trường hợp cần tiêm tại cơ sở y tế; Truyền thông về Covid-19; Khám, điều trị, cấp Thu*c cho người mắc các bệnh khác.

Tùy theo tình hình dịch trên địa bàn, mỗi xã/phường/thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư khoảng 50-100 trường hợp nhiễm được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động.

Mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó ít nhất một bác sĩ phụ trách, còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác. ngoài nhân viên y tế trong biên chế, có thể huy động đội ngũ y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu, thành viên hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, đoàn thanh niên phường, tổ dân phố... để hỗ trợ dẫn đường, trực điện thoại, kết nối với các hộ gia đình và các hoạt động cần thiết khác.

Mô hình này được Bộ Y tế thí điểm tại TP HCM, nhân rộng các tỉnh thành khác nếu cần thiết.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, ngày 21/8 thành phố đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà 40.588 F0. Trong đó, 19.781 trường hợp cách ly tại nhà ngay từ đầu và 20.807 F0 sau xuất viện.

Lê Nga - Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-lap-400-tram-y-te-luu-dong-4344306.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY