Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống, kinh tế của TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt tác động đến các doanh nghiệp (DN). Do đó, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống, kinh tế của TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt tác động đến các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn thành phố (TP).

Theo ghi nhận, nhiều lĩnh vực kinh tế của TP. Hồ Chí Minh, từ du lịch, dệt may, thương mại, xuất khẩu… đến sản xuất công nghiệp đều gặp khó khăn khi chuỗi cung ứng hàng hóa đột ngột bị gián đoạn và đứt gãy.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN của TP. Hồ Chí Minh đang bị thiệt hại về nhiều mặt, do phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc

Cụ thể, các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, số lượng khách của DN lữ hành giảm sút mạnh trong hơn 2 tháng đầu năm. Theo báo cáo của 50 DN lữ hành, trong 2 tháng đầu năm, tổng số khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh là gần 335.800 (bao gồm cả khách quốc tế và nội địa) giảm 62% so với cùng kỳ năm 2029, kéo theo doanh thu giảm 65%...

Đáng chú ý, nhiều DN của TP. Hồ Chí Minh đang bị thiệt hại về nhiều mặt, do phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Đơn cử như ngành cao su – nhựa (80% nguyên liệu nhập từ Trung Quốc); dệt may hơn 80% nguyên phụ liệu nhập từ Trung Quốc); da giày (các sản phẩm keo, đế, da nhập khẩu từ Trung Quốc đến 70%).

Do đó, khi nguồn nguyên phụ liệu bị đứt gãy, các DN phải tìm nguồn cung thay thế ngoài Trung Quốc với giá cao hơn, thời gian giao hàng lâu hơn. Mặt khác, việc thiếu nguồn cung từ Trung Quốc cũng đã đẩy giá nguyên phụ liệu trên toàn cầu tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến các đơn hàng xuất khẩu mà DN đã ký kết…

Kiến nghị nhiều giải pháp

Từ thực tế trên, mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ký công văn khẩn số 903/ UBND-KT, gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về tháo gỡ khó khăn cho DN trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

Theo đó, UBND TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ các DN đang hoạt động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh về một số chính sách về thuế, tài chính, tín dụng, bảo hiểm xã hội, giảm tiền thuê đất, hàng không… đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN vừa và nhỏ, DN ứng dụng công nghệ cao…

Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sớm tháo gỡ khó khăn cho DN TP như kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Cụ thể, về chính sách thuế UBND TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế (gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu) của DN, đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực nêu trên và đề xuất lùi thời gian nộp thuế sang quý 3 hoặc quý 4/2020.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị hỗ trợ miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% thuế thu nhập DN; giảm 50% thuế nhập khẩu; giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong lĩnh vực du lịch trên cơ sở đánh giá thiệt hại của dịch bệnh.

Về chính sách tài chính, tín dụng, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng cho phép TP tham gia gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng đã được Chính phủ phê duyệt và đang giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai.

Trong đó, giãn thời gian trả nợ đến hạn cho DN và không để DN rơi vào nhóm nợ xấu; thực hiện vay lãi xuất ưu đãi, giảm lãi suất vay đối với các doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực nêu trên. Đồng thời, TP cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng tỉnh, TP, khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ các DN bằng hình thức cho vay lãi suất ưu đãi giảm từ 30% trở lên so với lãi suất cho vay theo quy định thông thường…

Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan làm việc với chính quyền các địa phương của Trung Quốc, trong việc xem xét áp dụng hợp lý các biện pháp kiểm soát biên giới có giới hạn trong việc phòng ngừa dịch bệnh để đảm bảo nguồn nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào sản xuất cho các DN công nghiệp trong nước...

Trước đó, để tháo gỡ khó khăn cho các DN đang hoạt động trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, cũng đã chỉ đạo các sở ngành làm việc với các DN, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và những khó khăn của DN, theo đó kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) đánh giá cao kiến nghị của UBND TP. Hồ Chí Minh với Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho DN TP trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

“Trước khi TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị với Thủ tướng, TP đã lắng nghe ý kiến của cộng đồng DN về những khó khăn đang gặp phải. Kiến nghị của TP là phù hợp với những mong muốn của các DN của TP, trong tất cả các ngành nghề sản xuất kinh doanh”- Chủ tịch FFA nhấn mạnh.

Bà Lý Kim Chi cũng mong muốn Chính phủ sớm tháo gỡ khó khăn cho DN TP như kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh, để hỗ trợ cho các DN vượt qua được giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Mong muốn của Bà Lý Kim Chi cũng là mong muốn của cộng đồng DN TP. Hồ Chí Minh.

Minh Khuê

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-kien-nghi-nhieu-chinh-sach-go-kho-cho-doanh-nghiep-134335.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY