Tình yêu và giới tính hôm nay

TP Vinh huy động bác sĩ tư vấn chăm sóc F0 tại nhà

Trước áp lực số bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng nhanh, UBND TP Vinh đã huy động các bác sĩ tham gia nhóm tư vấn chăm sóc F0 tại nhà.

Sau kỳ nghỉ Tết, tỉnh Nghệ An trung bình có hơn 2.000 ca F0/ngày, trong đó,  bệnh nhân tại TP Vinh và TX.Cửa Lò được điều trị tại nhà. Đây là các địa phương có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực tại chỗ chữa trị Covid-19.

Tại TP Vinh, hiện nay có các phường Quang Trung, Đội Cung, Trường Thi và Lê Mao đang thuộc cấp độ 4 trong phòng, chống dịch Coivd-19. Các F0 ở khu vực này đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng khi đã tiêm vắc xin mũi 2 và mũi tăng cường.

Hôm nay 14/2, bác sĩ Phan Quang Trung, công tác tại Khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết, Câu lạc bộ thầy Thu*c trẻ TP Vinh ra đời để hỗ trợ, tư vấn bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Từ khi Câu lạc bộ công bố số điện thoại đã có rất nhiều bệnh nhân và người nhà gọi điện xin tư vấn chữa trị.

Danh sách 6/9 bác sĩ trong Câu lạc bộ thầy Thu*c trẻ TP Vinh hỗ trợ tư vấn chăm sóc F0 tại nhà

“Mấy ngày nay người gọi điện đến rất nhiều, tôi nói chuyện bây giờ đã khàn tiếng. Đêm qua (13/2) vẫn còn người gọi đến xin tư vấn. Trong đợt gần đây, số lượng trẻ em bị F0 tăng lên rất nhiều so với người lớn. Tuy nhiên, bệnh nhân gọi đến chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Các bệnh nhân nặng như khó thở, sốt cao không xuất hiện nhiều như những lần trước. Bệnh nhân F0 lần này chủ yếu ho, sốt nhẹ đều được tư vấn để yên tâm ở nhà chữa trị”, bác sĩ Trung bộc bạch.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Khắc Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thi (TP Vinh) cho biết, để tư vấn chữa trị các bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà, UBND phường có nhóm 5 bác sĩ cùng các trạm y tế, dân quân tự vệ. 

“Nhóm có 5 bác sĩ, trong đó có 3 người còn đi làm và 2 người đã nghỉ hưu thường xuyên tư vấn qua điện thoại, zalo cho F0 trên địa bàn. Những ai cần tư vấn riêng sẽ gọi điện cho bác sĩ, tư vấn chung được đề cập đầy đủ trên nhóm", ông Hậu chia sẻ.

Nhóm bác sĩ tư vấn F0 tại nhà đã giảm áp lực lên trạm y tế các phường, xã ở TP Vinh

Cũng theo ông Hậu, trước sự quá tải của Trạm Y tế phường Trường Thi, chính quyền địa phương đã mời các bác sĩ tham gia nhóm tư vấn. Có nhiều người tình nguyện tham gia, hỗ trợ cách chữa trị bệnh nhân mắc Covid-19 trong những ngày đầu.

Ngoài ra, phường Trường Thi đang chia nhỏ về 16 khối để tổ Covid cộng đồng hỗ trợ F0. 

Ông Hậu thông tin thêm, bệnh nhân khi mới phát hiện mắc Covid-19 thường có tâm lý lo sợ. Nhóm bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chữa trị, động viên tinh thần người bệnh. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn tư vấn về chế độ ăn uống, dinh dưỡng các loại thực phẩm cho người bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Ban quản trị toà A, Chung cư GoldenCity, TP Vinh cho biết, các ca F0 liên tục tăng nhanh, ban quản trị đã lập nhóm riêng cho các bệnh nhân tương tác, trao đổi về cách chữa trị và chăm sóc bản thân hằng ngày. Một bác sĩ đang công tác tại bệnh viện tham gia nhóm và hỗ trợ tư vấn kịp thời.

Khu chung cư có người đang cách ly y tế...

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, Trần Thị Cẩm Tú thông tin, các ca F0 tăng nhanh ở TP Vinh, thành phố ra chủ trương các phường, xã huy động 4 tại chỗ. Ngoài việc huy động kinh phí, còn vận động các bác sĩ, cán bộ y tế đã nghỉ hưu cũng như đương chức cùng tư vấn điều trị F0.

“Nhiều phường, xã ở thành phố đã rất sáng tạo trong việc thành lập nhóm đưa các bác sĩ hướng dẫn điều trị F0 tại nhà. Ngoài ra, thành đoàn còn lập câu lạc bộ gồm 9 bác sĩ ở 3 bệnh viện để hỗ trợ các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà”, bà Tú cho biết.

F0 tăng đột biến, TP Vinh dừng các hoạt động tập trung đông người

Trước thực trạng các ca nhiễm Covid-19 tăng cao kỷ lục, TP Vinh (Nghệ An) dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung đông người sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Quốc Huy

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tong-luc-huy-dong-bac-si-tu-van-cham-soc-f0-tai-nha-o-tp-vinh-815435.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY