Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Ăn bao tử cá mặt thỏ, người đàn ông 40 tuổi hôn mê nguy kịch

Sau khi ăn bao tử của loài cá mặt thỏ, người đàn ông bất ngờ nôn ói, tê khoang họng rồi hôn mê nguy kịch.

Đó là trường hợp của anh N.T.Q. (40 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM), vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện (BV) Quận 2 cứu mạng sau khi ngộ độc nặng.

Theo bệnh sử vào chiều 18/9, anh q. nấu thức ăn cho cả nhà, trong đó có món bao tử cá mặt thỏ anh thường hay mua.

Sau khi chế biến, người đàn ông thưởng thức ngay. nhưng khi mới nếm thử một ít bao tử cá mặt thỏ thì anh cảm thấy tê bên trong khoang họng lan dần ra mặt và tay chân rồi nôn ói. nghi mình ngộ độc, anh q. nhờ người đưa đi bv cấp cứu.

Tại bv quận 2 bệnh nhân bị co giật nhẹ, yếu liệt tay chân, thở khó, tê vùng đầu, mặt, nói đớ (níu lưỡi). ít phút sau bệnh nhân mất tri giác, hôn mê sâu, tím tái, đồng tử giãn, tình trạng vô cùng nguy kịch.

Lập tức các sĩ cho bệnh nhân thở máy, hồi sức tích cực. Hội chẩn liên chuyên khoa, bệnh nhân được tiến hành lọc máu khẩn.

Khai thác kỹ bệnh sử cùng các triệu chứng của người đàn ông, các bác sĩ nghĩ nhiều đến việc bệnh nhân ngộ độc chất Tetrodotoxin độ 3, 4, cần phải lọc máu hấp thụ chất độc liên tục.

Đến 22g30 cùng ngày, bệnh nhân dần tỉnh, cử động được ngón tay, chân và qua cơn nguy kịch. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, được rút nội khí quản, sức cơ hồi phục hoàn toàn, tiếp xúc tốt nhưng cần theo dõi để phòng ngừa các biến chứng về sau.

Bác sĩ từ kim thanh, trưởng khoa thận nhân tạo của bv cho biết, đây là trường hợp đầu tiên ngộ độc cá mặt thỏ mà bv tiếp nhận.

May mắn là bệnh nhân được đưa đến viện kịp thời, nếu không có thể mất mạng.

Anh không bị di chứng về sau, tuy nhiên do độc tố mà anh ăn phải quá mạnh nên anh cần được theo dõi sát thêm một thời gian, phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Theo bác sĩ, độc tố Tetrodotoxin là một loại độc tố thần kinh thường có trong da, gan hoặc thịt của một số sinh vật biển, đặc biệt là cá nóc.

Một người khi ăn phải thức ăn có độc tố này sẽ bị tê, ngứa môi và phía trong miệng, yếu liệt cơ và Tu vong sau khoảng 30 phút trúng độc nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó bác sĩ khuyên mọi người người dân không nên ăn các sinh vật lạ.

Nếu có triệu chứng ngộ độc cần đến cơ sở y tế gần nhất ngay để được can thiệp xử lý kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tphcm-an-bao-tu-ca-mat-tho-nguoi-dan-ong-40-tuoi-hon-me-nguy-kich-20200921111252064.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY