Sinh sản , Nữ hôm nay

Trà xanh có gây vô sinh không?

Nghe nói trà xanh có thể làm giảm tinh trùng. Vậy sử dụng thường xuyên có dẫn đến vô sinh hay không?
Ngoài ra, tôi có thói quen uống 1 cốc chè xanh đầy vào lúc 4 - 5 giờ chiều. Lúc đó bụng chưa đói, nhưng uống vào thấy mệt mỏi, choáng váng, thở gấp... xin cho biết vì sao ? (Lương Tuấn Dũng - Hà Nội)


Trả lời

Báo Tri thức trẻ số 136 có bài "Chè xanh chữa gan, máu nhiễm mỡ", trong mục "Thu*c Vườn Nhà" có 2 chi tiết có thể đã khiến bạn lo lắng, đó là:

- Phần tác dụng của lá chè (theo nghiên cứu hiện đại) có nói tới tác dụng "giết tinh trùng".

- Phần kiêng kỵ theo Đông y có nói: Trà thuộc loại "âm dược" uống quá nhiều có thể làm... thương tinh.

Tuy nhiên, những chi tiết trên chưa thể dẫn tới kết luận sử dụng chè xanh thường xuyên có thể dẫn đến vô sinh.

Trước hết, 9 tác dụng của chè xanh nói trong bài báo, cần hiểu là "tác dụng dược lý", nghĩa là những tác dụng phát hiện được khi tiến hành thử nghiệm Thu*c đối với động vật trong phòng thí nghiệm.

"Tác dụng dược lý" không phải là "Kết qủa thử nghiệm lâm sàng", tiến hành trên hàng loạt bệnh nhân.

Nói cách khác, khoa học mới chỉ phát hiện thấy rằng: chè xanh có thể "giết tinh trùng" trong một số điều kiện đặc biệt. Chè xanh cũng chỉ có thể làm "thương tinh" khi sử dụng qúa nhiều trong thời gian dài.

Còn như trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta ăn và uống đủ loại thực phẩm - với thành phần hết sức đa dạng. Trong điều kiện như vậy, chắc rằng chè xanh ít có cơ hội để "giết tinh trùng" và dẫn tới vô sinh.

Gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng còn đưa tin, về tác dụng làm giảm tinh trùng của đậu tương và cam thảo.

Nhưng đó cũng chỉ là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học phương Tây trong phòng thí nghiệm, hoặc quan sát trên một số đối tượng nhất định.

Chè xanh, đậu phụ, cam thảo... là những thứ được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày ở phương Đông từ ngàn xưa. Hiện tại chưa có kết quả nghiên cứu nào nói rằng, sử dụng thường xuyên những thứ đó, có thể làm giảm khả năng S*nh l* hoặc dẫn tới vô sinh.

Lá chè xanh là dược thảo tương đối an toàn. Nhưng ngay cả ở những người có thể tạng "hợp" với chè xanh, trong một số trường hợp nhất định - do tâm trạng, tình hình sức khỏe, chế độ ăn uống... cũng có thể xuất hiện một số phản ứng khác thường.

Bạn uống thấy choáng váng, nôn nao... thì có thể giảm bớt liều lượng, uống vào lúc khác, hoặc tạm ngừng...

Lá chè xanh tuy có nhiều tác dụng tốt, nhưng không có nghĩa là có lợi đối với tất cả mọi người. Không nên nghe nói chè xanh có nhiều tác dụng tốt, mà cố gắng "uống cho bằng được"!

AloBacsi.vnTheo Lương y Hư Đan -  Tiền Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tra-xanh-co-gay-vo-sinh-khong-n12621.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY