Giảm cân hôm nay

Tránh xa kem tan mỡ nếu không muốn mang họa vào thân

Chạy theo tâm lý đám đông với ước muốn có một thân hình quyến rũ, săn chắc nhưng lại ngại tập luyện thể thao, nhiều chị em đã chọn con đường ngắn hơn là sử dụng kem tan mỡ nhưng đâu biết được hiệu quả thật sự của nó cùng những tác dụng phụ mà nó đem lại.

“Bôi vào đâu mỡ tan chảy đến đó” hoặc “Giảm 5cm vòng eo chỉ trong 1 tuần sử dụng” là những lời quảng cáo thần thánh của kem tan mỡ vẫn thường xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội. Đánh vào tâm lý bận rộn nhưng vẫn muốn có một vóc dáng thon thả của các chị em, kem tan mỡ hiện nay đang được bán với mức giá không thua kém bất kỳ một loại mỹ phẩm cao cấp nào.

Kem tan mỡ liệu có thần thánh như quảng cáo?

Hàng trăm loại kem tan mỡ được quảng cáo giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng đang bủa vây chị em. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đến thời điểm này việc kem bôi tan mỡ có tác dụng hay không vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức nào công bố.

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức (Bộ môn Dược, Đại học Y dược TP HCM) thì đến nay không có loại mỹ phẩm bôi ngoài da nào có thể làm tan được lớp mỡ tích tụ sâu dưới da. "Thực chất của việc giảm tới 6cm vòng eo là do việc thoa kem và cuốn nóng làm mất nước tại chỗ và điều này chỉ làm đánh lừa cảm giác của người dùng. Ngay sau khi sử dụng dịch vụ, người dùng cảm thấy mình gọn hơn nhưng ngay sau đó, cơ thể được bù đủ nước sẽ trở lại trạng thái ban đầu"- TS Đức cho biết.

Nhiều chị em vì muốn bụng nhỏ, eo thon nhưng lại lười tập thể dục đã không ngần ngại tìm đến các loại kem tan mỡ không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, các chất có trong kem như ớt, gừng, thảo dược tự nhiên... không thể thấm xuống các lớp mỡ sâu được nên việc quảng cáo sẽ làm tan tảng mỡ ở bụng, hông, đùi mỏng đi sau khi bôi kem là chuyện hoang đường. "Kem tan mỡ thực ra có tác dụng làm săn da, khiến vùng da được bôi có vẻ săn chắc, gọn gàng hơn"- một bác sĩ khẳng định.

Ngoài ra, trong kem tan mỡ có các chất dưỡng da, tẩy tế bào chết, làm trắng da nên đôi khi người sử dụng bị đánh lừa bởi cảm giác khi thấy da đẹp hơn, láng mịn hơn... thì an tâm nghĩ là có kết quả.

Tan mỡ thì chưa thấy đâu nhưng hệ lụy thì tuyệt nhiên không ít

Theo BS. Huỳnh Huy Hoàng (Trưởng Khoa Điều trị A, Bệnh viện Da liễu TP HCM): Một số phụ nữ giảm cân bằng dùng kem tan mỡ đã phải vào viện vì trong kem tan mỡ có chất kích ứng mạnh như ớt, gừng lại bôi rộng trên vùng da mỏng nên rất dễ bị kích ứng. Bệnh nhân bôi kem dị ứng nhẹ thường có mẩn đỏ tại chỗ, nhiều trường hợp nặng thì bị phồng và rộp da, chảy nước và sau đó là nổi mụn gây viêm da. Đã có nhiều trường hợp bị dị ứng, viêm da do kem tan mỡ, phải điều trị dài ngày mới khỏi.

Sử dụng các loại kem tan mỡ rất dễ khiến vùng da bụng bị kích ứng, viêm nhiễm.

Trên thực tế, các loại kem tan mỡ chỉ có tác dụng trong thời gian rất ngắn, rồi sự tích mỡ lại diễn ra như bình thường. Vì nếu chỉ dùng kem thoa để có vóc dáng đẹp thì tất cả phụ nữ đều đẹp cả rồi, đâu cần phải tập luyện, chế độ ăn uống... Vì vậy chỉ nên xem kem tan mỡ là phương pháp hỗ trợ tạm thời trong thời gian nhất định.

Kết

Quá trình tích mỡ dưới da (tập trung chủ yếu ở vùng bụng, đùi, mông, cánh tay...) chịu ảnh hưởng của những thay đổi nội tiết (chủ yếu là nội tiết tố nữ), dinh dưỡng phức tạp. Sự tích mỡ sẽ càng nhiều hơn khi phụ nữ càng cao tuổi, chế độ ăn nhiều mỡ, uống ít nước, ít vận động...

Vì vậy, để giảm cân an toàn, cần sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng với tập luyện thể thao đều đặn. Chị em cần đặc biệt cảnh giác với những lời quảng bá thổi phồng quá mức tác dụng của kem tan mỡ. Sử dụng các thuốc giảm cân hay kem tan mỡ đều cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh gặp tác hại trên cơ thể.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tranh-xa-kem-tan-mo-neu-khong-muon-mang-hoa-vao-than-23643/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY