Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Trẻ 8 tuổi bụng chướng bụng, táo bón lâu ngày không thể đi đại tiện được, cha mẹ đừng chủ quan nếu không muốn ân hận cả đời

Bệnh viện Xanh Pôn vừa tiếp nhận bé Nguyễn Đăng K, 8 tuổi (Hà Nội) trong tình trạng bụng chướng phồng, táo bón lâu ngày không thể đi đại tiện được.

Theo gia đình bệnh nhi, từ khi bé k mới 3 tháng tuổi, gia đình cũng từng nghi ngờ con bị phình đại tràng bẩm sinh nhưng không đưa con đi chữa trị. gần đây, thấy bụng con chướng nhiều hơn, không thể tự đại tiện nên gia đình đã đưa bé đến viện.

Tại bệnh viện Xanh Pôn, qua thăm khám các bác sĩ phát hiện quai ruột của trẻ nổi, bụng chướng căng. Ngoài ra, trẻ còn nôn ra dịch nâu bẩn, bóng trực tràng rộng, phía trên có khối phân to làm gấp đại tràng, dùng sonde không đẩy lên được để thụt tháo. Đáng ngại hơn, hình ảnh chụp XQ cho biết quai ruột trẻ giãn to, chứa nhiều phân.

Trẻ 8 tuổi bụng chướng phồng, táo bón lâu ngày không thể đi đại tiện được - Ảnh 1.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Th.s bsnt. dương văn mai cùng các đồng nghiệp đã quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu làm hậu môn nhân tạo và sinh thiết đại tràng cứu sống cháu bé. khi mổ các bác sĩ phát hiện quai đại tràng giãn to, đè gập góc gây tắc ruột đã tiến hành làm hậu môn nhân tạo dẫn lưu hồi tràng làm giảm áp lực ruột cho cháu, đồng thời cũng sẽ lên kế hoạch cắt bỏ đoạn đại tràng vô hạch khi sức khỏe của cháu ổn định,

Pgs.ts trần ngọc sơn – trưởng khoa phẫu thuật nhi, bv xanh pôn cho hay, phình đại tràng bẩm sinh (vô hạch đại tràng, megacolon, hay bệnh hirschprung) là tình trạng không có tế bào hạch thần kinh của đám rối cơ ruột ở một đoạn ruột, hay gặp ở trực tràng. tần suất của bệnh này thường gặp ở 1/5000 trẻ. bệnh biểu hiện với các triệu chứng chậm đi ngoài phân su sau 24h đầu sau sinh, khó đại tiện hoặc táo bón 5-7 ngày, lâu dần bụng chướng có thể biểu hiện bệnh cảnh tắc ruột.

Đối với những bệnh nhân bị phình đại tràng bẩm sinh nếu phát hiện và xử lý sớm có thể chỉ cần phẫu thuật 1 lần bằng phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật qua đường hậu môn. Tuy nhiên, bệnh nhân K. đến viện trong tình trạng bụng chướng căng và bệnh đã kéo dài trong nhiều năm, vì vậy bệnh nhân cần phẫu thuật trong 3 thì.

Đối với những trẻ có biểu hiện chậm đi ngoài phân su sau 24h giờ đầu sau sinh, có biểu hiện khó đại tiện hay táo bón, bụng chướng… thì cần đưa đến bệnh viện có chuyên khoa ngoại nhi để khám, chẩn đoán và điều trị sớm cho con.

Những trẻ mắc chứng phình đại tràng thường có các dấu hiệu nhận biết đặc trưng như táo bón, nhiều trẻ không tự đại tiện được mà phải thụt tháo thường xuyên, bụng trướng, gầy sút, kém ăn, trẻ suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý, không phải bất cứ trẻ nào sau khi sinh 24 giờ không đại tiện được đều là bị phình đại tràng bẩm sinh, vì trẻ đó bị dị dạng hậu môn bẩm sinh cũng không đại tiện được. nhưng dù là trường hợp nào thì trẻ đều cần phải được phẫu thuật và điều trị sớm.

Trẻ 8 tuổi bụng chướng bụng, táo bón lâu ngày không thể đi đại tiện được, cha mẹ đừng chủ quan nếu không muốn ân hận cả đời - Ảnh 2.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tre-8-tuoi-bung-chuong-bung-tao-bon-lau-ngay-khong-the-di-dai-tien-duoc-cha-me-dung-chu-quan-neu-khong-muon-an-han-ca-doi-20201228100909674.chn)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY