Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Trẻ chậm phát triển nếu không chú trọng dinh dưỡng 1.000 ngày đầu

Giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai.

Trẻ tăng nguy cơ thấp lùn khi trưởng thành 

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc Gia, 1.000 ngày đầu đời được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất. 1.000 ngày vàng được tính từ khi người mẹ mang thai cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi.

Trẻ trung bình dài 50 cm khi mới sinh, có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên và khoảng 10cm trong 2 năm tiếp theo, nếu bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ. Đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai vì sau giai đoạn này mỗi năm trẻ chỉ tăng khoảng 5-6 cm/năm, cho đến lúc tiền dậy thì và dậy thì.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Tuy nhiên rất nhiều cha mẹ không biết đến những thông tin này và bỏ lỡ 1.000 ngày vàng của trẻ.  Vậy cha mẹ cần làm gì để nắm bắt cơ hội tăng chiều cao trong giai đoạn này.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng chiều cao tối đa

Thực tế gen di truyền chỉ quyết định 23% chiều cao của trẻ trong khi dinh dưỡng lại tác động đến 32%, là yếu tố chính trong số các yếu tố quy định chiều cao của trẻ, rèn luyện thể lực (20%), môi trường sống (16%), ánh nắng, tâm lý, bệnh tật, giấc ngủ... Nếu nuôi dưỡng tốt, trong cùng một gia đình, thế hệ sau thường có chiều cao vượt thế hệ trước.

Trong 5 năm đầu tiên, vấn đề dinh dưỡng là yếu tố chính quyết định phát triển thể lực, trong đó có chiều cao. Những bé được nuôi dưỡng tốt trong một môi trường tốt, vận động hợp lý sẽ cao gần như nhau. Cha mẹ nên tận dụng tối đa khả năng tăng chiều cao của con bằng cách chăm sóc hợp lý, bổ sung đầy đủ dưỡng chất ngay từ con còn nhỏ.

Để trẻ đạt chiều cao tối đa trong 1.000 ngày đầu đời, ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng sức khỏe thai kỳ tốt, chú trọng nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, cho trẻ ngủ đủ giấc và vận động thường xuyên thì việc bổ sung vitamin D3 và MK7 (vitamin K2 tự nhiên) hàng ngày. 

Mối quan hệ giữa vitamin D3, vitamin K2 và chiều cao của trẻ

Nếu canxi là thành phần chính của xương, giúp xương chắc khỏe và dài ra thì vitamin D3, vitamin K2 là những yếu tố giúp vận chuyển canxi vào xương. Rất nhiều cha mẹ hiểu lầm rằng, trẻ dưới 3 tuổi thiếu canxi thì phải uống bổ sung càng nhiều canxi càng tốt. Thực tế nhu cầu canxi hàng ngày của trẻ trong giai đoạn này còn thấp, chưa quá 500mg canxi mỗi ngày.

Trong khi đó cứ 200ml sữa mẹ hoặc sữa công thức đã chứa tới 240 - 260mg canxi rồi nên chỉ cần 300-400ml sữa/ngày nếu thêm cả thực phẩm khác thì cung cấp đủ lượng canxi dễ hấp thu cho bé cần mỗi ngày.  Vấn đề của trẻ dưới 3 tuổi là thường không có đủ vitamin D3, Vitamin K2 (MK7) khiến trẻ không hấp thu đủ canxi phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng mới dẫn tới thấp còi, các bệnh lý còi xương, thiếu canxi.

Vitamin D3 và MK7 là những chất đồng dẫn giúp vận chuyển canxi vào xương.

Nếu bổ sung canxi qua đường uống mà không có vitamin D3 và vitamin K2, lượng canxi trẻ hấp thụ được sẽ không quá 10%. Nếu  thêm vitamin D3, canxi cũng chỉ hấp thu vào xương trẻ khoảng 30-40%, phải có cả vitamin K2 hoạt hóa Osteocalcin vận chuyển canxi vào xương thì cơ thể mới hấp thu tốt. 

Vitamin D sẽ giúp tăng hấp thu canxi tại ruột, tái hấp thu canxi tại thận, điều hòa lượng canxi trong máu của trẻ. MK7 (vitamin K2)  hoạt hóa yếu tố giúp huy động canxi vào xương (Osteocalcin) mà không huy động vào các vị trí khác trong cơ thể, tăng lượng collagen trong xương, giảm tuổi thọ của yếu tố hủy xương, hỗ trợ sự hình thành cấu trúc xương vững chắc.

Nếu không có MK7 thì canxi dù có cao trong máu cũng không được ưu tiên vận chuyển vào xương, mà đưa đi khắp các cơ quan trong cơ thể: mô, mạch máu... gây tình trạng táo bón, xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm, sỏi thận... Do đó vitamin D3 và MK7 là chìa khóa giúp phát triển chiều cao cho trẻ.

Trong giai đoạn 1.000 ngày đầu đời của trẻ, việc bổ sung Vitamin D3 và MK7 là cần thiết, bên cạnh đó cha mẹ cũng cần chú trọng các yếu tố như cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc hàng ngày, khuyến khích trẻ vận động, xây dựng chế độ ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, vi chất thiết yếu...  

Lê Nguyễn

Lineabon là sản phẩm vitamin D3 nhỏ giọt nhập khẩu châu Âu chứa cả vitamin D3 và MK7 (Vitamin K2 tự nhiên) giúp hấp thu canxi, đưa canxi đến đúng đích là xương, giải quyết nhanh chóng tình trạng còi xương, giúp phát triển chiều cao cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Lineabon dễ hấp thu nhờ công nghệ sản xuất bao vi nang bọc các phân tử vitamin lại làm cho các phân tử này ổn định cấu trúc, dễ dàng di chuyển tới ruột non để hấp thu mà không bị dịch vị tiêu hóa phá hủy.

Vitamin trong Lineabon được bọc lại bằng công nghệ bao vi nang nên sản phẩm không có mùi vị, dễ uống. Xác nhận quảng cáo số 00647/2019/ATTP-XNQC, Bộ Y tế cấp ngày 17/4/2019. Sản phẩm không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh. Xem sản phẩm tại đây tại đây

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tre-cham-phat-trien-neu-khong-chu-trong-dinh-duong-1-000-ngay-dau-4028252.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY