Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Trẻ nhỏ bị thủy đậu: Mẹ dắt túi ngay 4 món nước, 2 món cháo trị bệnh siêu hay sau!

Thời điểm hiện tại đang có nhiều dịch bệnh bùng phát. Đây cũng là giai đoạn cao điểm của mùa dịch thủy đậu, đối tượng chủ yếu là trẻ 1-5 tuổi.

Thời tiết nồm ẩm, cẩn thận bệnh thủy đậu ghé thăm trẻ nhỏ

Chúng ta đang trải qua những ngày thời tiết nồm ẩm khó chịu. khiến người cảm thấy khó ở, khó chịu, thời tiết tháng 3 này còn có nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh truyền nhiễm. trong đó, nguy cơ bệnh thủy đậu bùng phát ở trẻ nhỏ là điều khó tránh.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), thời điểm hiện tại đang có nhiều dịch bệnh bùng phát. Đây cũng là giai đoạn cao điểm của mùa dịch thủy đậu, đối tượng chủ yếu là trẻ 1-5 tuổi.

Trẻ nhỏ bị thủy đậu: Mẹ

Thời điểm hiện tại là giai đoạn cao điểm của mùa dịch thủy đậu, đối tượng chủ yếu là trẻ 1-5 tuổi.

Chuyên gia nhận định, bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus varicella zoster gây ra. triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, chảy nước mũi, đau họng và ngứa. sau đó, trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. khoảng từ 12 - 24 giờ sau, các nốt ban tiến triển thành các nốt phỏng có dịch nước bên trong rồi đục dần, có mủ và sau 8-10 tiếng thì vỡ ra và đóng vảy. sau một tuần các vảy sẽ bong ra và tự khỏi nếu bệnh nhân không nhiễm trùng da, các vết sẹo sẽ mờ dần rồi tự mất.

"bệnh thủy đậu nếu chủ quan không điều trị rất dễ gặp biến chứng nguy nhiểm như viêm phổi, nhiễm khuẩn liên cầu, tụ cầu, mụn nước có mủ lại tăng. cha mẹ thường nhầm lẫn bệnh thủy đậu với bệnh dị ứng, dẫn đến việc tự điều trị hoặc phát hiện bệnh muộn, từ đó dẫn đến biến chứng vô cùng nguy hiểm", pgs.ts nguyễn tiến dũng khẳng định.

Do đó, ngay khi phát hiện trẻ nhỏ mắc thủy đậu, cha mẹ cần nhanh chóng cho đi khám, điều trị theo sơ đồ của bác sĩ. song song với hành động này, chủ động cho trẻ ăn uống để ngăn chặn thủy đậu lây lan, biến chứng cũng là điều chúng ta cần đặc biệt quan tâm.

"Bật mí" hàng loạt món ăn, bài Thu*c trị dứt điểm bệnh thủy đậu cho bé

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), khi bị thủy đậu, cha mẹ cần chú ý cho trẻ ăn nhiều bữa, ăn thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, hạn chế biến chứng. Dưới đây là một số món ăn Thu*c giúp hỗ trợ điều trị trẻ bị thủy đậu, cực dễ làm, cha mẹ có thể áp dụng tại nhà cho con:

Trẻ nhỏ bị thủy đậu: Mẹ

4 món nước trị thủy đậu

Canh đậu xanh, củ năng

Chúng ta cần: 20-30g mỗi loại: đậu xanh, củ năng, rễ tranh, đọt tre non, cà rốt. Tất cả đem nấu với 1 lít nước, sắc còn 650ml, chia 2 lần cho trẻ uống trong ngày (nếu trẻ bị suyễn, ho, thì không dùng củ năng và cà rốt). Món canh này có tác dụng tư nhuận, hạ hỏa, rất có ích cho người bị thủy đậu, sốt cao, người nóng bứt rứt.

Nước mía, kim ngân hoa

Kim ngân hoa 10g, nước mía 20ml. Nấu với 500ml nước, sôi khoảng 10 phút. Ngày uống một lần, uống liên tục 7 - 10 ngày, để giúp sơ phong thanh nhiệt, hạ sốt.

Nước rau sam

Rau sam tươi 100-120g đem rửa thật sạch, ép lấy nước, uống trong ngày. Theo lương y Bùi Hồng Minh, loại nước này có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm, ngừa mụn nhọt nên rất tốt cho trẻ nhỏ cũng như người lớn mắc bệnh thủy đậu.

Trẻ nhỏ bị thủy đậu: Mẹ

Loại nước này có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm, ngừa mụn nhọt nên rất tốt cho trẻ nhỏ cũng như người lớn mắc bệnh thủy đậu.

Nước cam thảo và các loại đậu

Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mỗi thứ 100g, cam thảo bắc 2g. Tất cả đem nấu với 1 lít nước, đun đến khi còn 500ml, chia làm 2-3 lần cho trẻ uống trong ngày.

2 món cháo trị thủy đậu

Cháo đậu đỏ, ý dĩ

Ý dĩ nhân 20g, đậu đỏ 30g, thổ phục linh 30g, gạo tẻ 100g. Tất cả rửa sạch, nấu với lương nước thích hợp thành cháo. Chia ăn 3 lần trong ngày, với ít đường cát trắng hoặc đường phèn.

Món cháo có công dụng giải độc trừ thấp nên vô cùng thích hợp cho trẻ đã hết thủy đậu nhưng người còn sốt, đi tiểu còn vàng đỏ, người mệt mỏi, chán ăn.

Trẻ nhỏ bị thủy đậu: Mẹ

Món cháo có công dụng giải độc trừ thấp nên vô cùng thích hợp cho trẻ đã hết thủy đậu nhưng người còn sốt, đi tiểu còn vàng đỏ, người mệt mỏi, chán ăn.

Cháo đậu, thị lợn

Gạo tẻ 80g, đậu đỏ 30, đậu xanh 30g, thịt lợn đem băm nhỏ 50g. Tất cả đem nấu với lượng nước thích hợp thành cháo nhừ. Món ăn dễ ăn, dễ tiêu, tốt cho trẻ nhỏ bị thủy đậu, nhất là trường hợp có sốt nhẹ.

Giới chuyên gia khuyến cáo, trẻ nhỏ bị thủy đậu có thể tự điều trị tại nhà, có thể tự khỏi sau 3-7 ngày. tuy nhiên cần chú ý theo dõi sát sao tình trạng, nếu có dấu hiệu bất thường cảnh báo biến chứng cần đi thăm khám ngay. món ăn, món uống có công dụng hỗ trợ cho trẻ nhỏ bị thủy đậu nhanh hồi phục hơn, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh. trong trường hợp còn băn khoăn hoặc bệnh nhi có tình trạng bệnh đặc biệt cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi làm.

Ngoài ra, để phòng tránh thủy đậu cũng như giảm tối đa biến chứng bệnh, đừng quên đưa trẻ đi tiêm phòng thủy đậu đúng lịch bố mẹ nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tre-nho-bi-thuy-dau-me-dat-tui-ngay-4-mon-nuoc-2-mon-chao-tri-benh-sieu-hay-sau-2021030911240228.chn)
Từ khóa: Thủy đậu

Chủ đề liên quan:

thủy đậu

Tin cùng nội dung

  • Trong Đông y, thủy đậu thuộc phạm vi các chứng bệnh như: Thủy hoa, thủy bào, thủy sang, thủy chẩn...
  • Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận 149 trường hợp mắc bệnh thủy đậu...
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Những ngày này, nhiều trẻ bị mắc thủy đậu, việc ăn uống đúng CÁCH, giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe, TRÁNH biến chứng.
  • Con gái tôi khi hơn 13 tháng tuổi đã mắc bệnh thủy đậu, nay cháu đã được 19 tháng tuổi.
  • Theo PGS.TS Vũ Nam, thời kỳ phát bệnh cần kiêng: tắm nước lã, ăn gừng, hạt tiêu, đồ cay, mỡ dầu, thúc ăn ngọt đậm…
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Dạo này trẻ em bị sởi và thủy đậu nhiều quá, em muốn đưa bé đi chích ngừa, không biết giá vắc xin là bao nhiêu vậy Mangyte? (Thủy Trúc - thuy…@gmail.com)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Thủy đậu (trái rạ) là một dạng bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Người chưa từng mắc bệnh và chưa tiêm vaccine thủy đậu sẽ rất dễ bị lây nhiễm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY