Pháp luật hôm nay

Triệt phá đường dây đưa gần 200 người xuất, nhập cảnh trái phép

Công an tỉnh Lào Cai vừa triệt phá thành công đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới từ Trung Quốc và Việt Nam do Giàng Mỉ (SN 1990), trú tại huyện Mường Khương cầm đầu.

Trong 1 năm, các đối tượng đã thực hiện tổng số 90 lượt, đưa gần 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Thực hiện 90 lượt đưa người xuất nhập cảnh trái phép

Thông tin từ công an tỉnh lào cai cho biết, ngày 13/4, đội an ninh - công an tp. lào cai phối hợp với cục cảnh sát giao thông phát hiện đối tượng bùi thị ngọc (sn 1995) vượt biên trái phép qua biên giới. ngọc khai nhận thông qua một nhóm đối tượng để vượt biên sang trung quốc B*n d*m. tuy nhiên, sau đó, khi đối tượng này tìm cách quay trở về việt nam thì bị bắt giữ. từ lời khai của bùi thị ngọc, cơ quan công an đã mở rộng điều tra và phát hiện đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, chủ yếu đưa người lao động, kinh doanh, hoạt động M*i d*m... từ việt nam sang trung quốc và ngược lại.

Ngày 20/4, công an tp. lào cai phối hợp với công an xã bản lầu triệu tập các đối tượng giàng mỉ (sn 1990); hoàng sang (sn 2001); thào thành (sn 2003) và giàng nhà (sn 2003) đến cơ quan công an để phối hợp điều tra. ngày 22/4, cơ quan công an tiếp túc bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây là hoàng sang (sn 1988) và lý chừ (sn 1988).

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trên khai nhận đã làm thuê cho giàng mỉ từ tháng 4/2020 đến nay. nhóm của sang nhà và thành đã thực hiện trót lọt 90 vụ, đưa gần 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua địa phận thôn na lốc, xã bản lầu, huyện mường khương, tỉnh lào cai sang bên kia biên giới. mỗi lần đưa thành công, mỉ trả cho nhóm đối tượng trên 600 nghìn đến 1 triệu đồng tiền công. các đối tượng còn khai nhận, đối với những khách từ trung quốc về việt nam thì sẽ vượt biên sang trung quốc đón người về rồi đưa tới thôn na nhung, xã bản lầu huyện mường khương, sau đó giao cho vũ văn huân (sn 1994), là lái xe taxi hãng xe hiếu hồng tiếp tục vận chuyển. mỗi lần huân chở người từ tp. lào cai vào xã bản lầu và ngược lại giàng mỉ sẽ trả tiền công cho huân 500 nghìn đồng.

Công an tp. lào cai nhận định, đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép do giàng mỉ cầm đầu gây nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội, nhất là trong thời điểm dịch bệnh covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực biên giới và ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc tại khu vực biên giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm về an ninh quốc gia. hiện công an tp. lào cai đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

đối tượng giàng mỉ cầm đầu đường dây đưa người vượt biên trái phép.

Đấu tranh, xử lý mạnh các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19 trên thế giới và một số nước trong khu vực, để chủ động phòng, chống dịch covid-19 khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, bộ công an đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19 giữa ban chỉ đạo của bộ công an về phòng chống dịch bệnh với công an 63 tỉnh, thành phố. theo thượng tướng nguyễn văn sơn, thứ trưởng bộ công an đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống covid-19; quán triệt nghiêm, thực hiện nghiêm việc điều tra, xử lý kịp thời với các hành vi vi phạm pháp luật, đấu tranh mạnh với các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép. đồng thời, phải phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt hơn công tác tuyên truyền để người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa dịch bệnh, kịp thời trình báo, tố cáo hành vi vi phạm, nhập cảnh trái phép; không để các đối tượng nhập cảnh trái phép gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng và kinh tế, xã hội của đất nước...

Dưới góc độ pháp lý, theo luật sư nguyễn tiến thủy - văn phòng luật sư việt lý (đoàn luật sư tp. hà nội) cho biết, trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật, các đối tượng tổ chức, tiếp tay hoặc chứa chấp, liên quan đến việc đưa người nước ngoài từ vùng dịch nhập cảnh trái phép vào việt nam cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất. việc liên tục phát hiện những nhóm người nhập cảnh trái phép tại việt nam khiến các chuyên gia y tế lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh tại nước ta. theo điều 348, blhs năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại việt nam trái phép quy định: người nào vì vụ lợi mà tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép thì bị phạt tù từ 1-5 năm. với những người tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào việt nam và làm lây lan dịch bệnh là hành vi cực kỳ nguy hiểm, do vậy cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng hình phạt theo điểm l, khoản 1, điều 52, blhs năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội để xử phạt nghiêm minh.   

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/triet-pha-duong-day-dua-gan-200-nguoi-xuat-nhap-canh-trai-phep-n190672.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY