Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Triệu chứng khác thường của người nhiễm Omicron

Nhiều bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron trên thế giới báo cáo triệu chứng khác thường là đổ mồ hôi vào ban đêm.

Triệu chứng này thường thấy ở người bị cảm cúm, rối loạn lo âu hoặc ung thư, song ít ghi nhận ở các ca covid-19 trước đây. theo mayo clinic, các đợt đổ mồ hôi ở người nhiễm omicron lặp đi lặp lại, nhiều đến nỗi có thể làm ướt quần áo và ga trải giường.

Tiến sĩ john torres, phóng viên y tế cấp cao của nbc news, cho biết đổ mồ hôi đêm là "biểu hiện rất lạ", có thể được coi như triệu chứng riêng, giúp phân biệt omicron và các biến chủng ncov khác. không giống với delta và phiên bản ncov đầu tiên, omicron ít gây mất vị giác.

Vài tuần qua, nhiều bệnh nhân Mỹ bày tỏ sự lo lắng về tình trạng này trên mạng xã hội. Một số người dùng Twitter nói triệu chứng mới làm tăng thêm sự hoang mang, khiến nhiều người không rõ mình có mắc Covid-19 hay không.

Ngoài Covid-19, đổ mồ hôi ban đêm có thể là biểu hiện của các bệnh như cảm cúm, rối loạn hoảng sợ, đau tim, cũng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh.

omicron trở thành chủng trội ở mỹ và một số quốc gia châu âu, giới khoa học vẫn còn nhiều điều chưa biết. nghiên cứu ban đầu về biến chủng cho thấy bệnh nhân có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. tuy nhiên, tổ chức y tế thế giới (who) tuần trước cho biết hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận về biến chủng, chưa đủ dữ liệu để xem xét virus ảnh hưởng thế nào đến những người có nguy cơ cao nhất.

Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho một bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến Manila, Philippines, tháng 12/2021. Ảnh: AP

Vào mùa lạnh, người dân dễ mắc cảm cúm, cảm lạnh và có biểu hiện như ngạt mũi, ho, đau đầu, đau nhức cơ thể. khi omicron xuất hiện và lây lan nhanh, cộng đồng trở nên lo ngại vì triệu chứng của các bệnh quá giống nhau.

Ứng dụng nghiên cứu Zoe Covid của Anh đã ghi lại triệu chứng của hàng trăm nghìn bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta và Omicron. Đến nay, 5 biểu hiện phổ biến nhất là: sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, hắt xì và viêm họng.

Người mắc Covid-19 còn bị mất vị giác và khứu giác. Đây là biểu hiện không ghi nhận ở các bệnh nhân cúm. Tình trạng này xảy ra do nCoV tấn công tế bào thần kinh.

Omicron đã lan rộng ra hơn 100 quốc gia. Thế giới hiện ghi nhận trung bình 1,5 triệu ca nhiễm mới mỗi ngày, gấp đôi so với tuần trước.

Việt nam ngày 28/12 báo cáo ca nhiễm biến chủng omicron đầu tiên, là một người nhập cảnh từ anh, không có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng do được cách ly ngay lập tức. sáng 2/1, bệnh viện trung ương quân đội 108 cho biết bệnh nhân đã đủ điều kiện xuất viện. người này được theo dõi hai tuần song không có triệu chứng, sinh hoạt bình thường, xét nghiệm âm tính ncov lần cuối vào ngày 1/1.

Thục Linh (Theo Fortune)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/trieu-chung-khac-thuong-cua-nguoi-nhiem-omicron-4411958.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY