Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Triệu chứng phổ biến của tăng áp lực động mạch phổi

Tăng áp phổi là tình trạng áp lực động mạch phổi (ĐMP) trung bình lớn hơn hoặc bằng 25 mm Hg khi nghỉ, được đánh giá bằng thông tim phải.
Tăng áp phổi (TAP) là một hội chứng bệnh lý thường gặp trong trong tim mạch và nội khoa. Bệnh tiến triển nặng nề, tăng dần và gây các biến chứng cấp và mạn tính. Dưới đây là những triệu chứng chủ yếu của tình trạng này

Khó thở

Nếu bạn bị tăng áp phổi, bạn có thể bị khó thở do áp lực lên phổi. Ban đầu, có thể là khó thở khi tập thể dục, cuối cùng, bạn có thể cảm thấy khó thở khi trèo cầu thang, dọn dẹp hoặc ngay cả khi nghỉ ngơi.

Mệt mỏi

Vì phổi không nhận đủ máu, nó có thể không hoạt động thích hợp. Điều này ảnh hưởng tới chức năng của não. Bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi. Dần dần bạn có thể bị ngất vì tình trạng này.

Sưng chân và mắt cá chân

Tăng áp động mạch phổi có thể gây phù ở chân, mắt cá và bàn chân. Điều này là do thận không thể loại bỏ chất độc khỏi cơ thể, dẫn tới tích trữ chất dịch. Nếu không được điều trị, nó cũng có thể dẫn tới phù nề bụng.

Chứng xanh tím

Đây là tình trạng trong đó màu da và môi trở nên xanh do thiếu oxy. Điều này là do áp lực tăng lên động mạch phổi mà về lâu dài có thể ảnh hưởng tới chức năng của phổi, gây nên chứng xanh tím ở những người bị tăng áp phổi.

Đau ngực

Trong một số trường hợp, tăng áp phổi cũng có thể dẫn tới đau ngực do tăng áp lực lên tim khi bơm máu vào phổi. Nó cũng có thể do nhịp tim bất thường. Do vậy, không nên bỏ qua cơn đau ngực vì nó cũng có thể là dấu hiệu của tăng áp phổi.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/trieu-chung-pho-bien-cua-tang-ap-luc-dong-mach-phoi-n131749.html)

Tin cùng nội dung

  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY