Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trở lại cuộc sống sau gần 30 năm mắc Parkinson

TP HCM-Được đặt điện cực kích thích não chữa Parkinson, ông Hồng Linh 61 tuổi, có thể đàn hát trở lại sau 30 năm tay run cứng đờ.

Ông Linh thích đàn hát, song hơn 30 tuổi mắc Parkinson nên run tay, phát âm khó khăn. Khoảng 15 năm nay bệnh nặng hơn, ông gặp nhiều trở ngại trong sinh hoạt, bị tác dụng phụ do uống Thu*c liên tục.

Tiến sĩ, bác sĩ phạm anh tuấn, trưởng khoa ngoại thần kinh, bệnh viện nguyễn tri phương, ngày 16/11, cho biết tiếp nhận bệnh nhân lần này, ê kíp quyết định phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu - một phương pháp điều trị parkinson kỹ thuật cao.

Các bác sĩ đưa hai vi điện cực vào nhân não bệnh nhân, kết nối với một máy kích thích để điều chỉnh các triệu chứng của bệnh. Giống như máy tạo nhịp tim, khi kích thích, dòng điện sẽ theo dây dẫn vào điện cực, tác động vào nhân não. Tuổi thọ của thiết bị này khoảng 5-10 năm, tùy theo loại sạc lại được hay không.

"Bệnh nhân Linh là trường hợp đặc biệt, thời gian từ lúc bị bệnh tới nay đã gần 30 năm, tình trạng bệnh khá nặng", bác sĩ Tuấn cho biết.

Ông Linh được phẫu thuật đặt điện cực vào 5 tháng trước, đến nay các triệu chứng run, chậm chạp và cứng đờ đã cải thiện rất tốt. "Tôi đã có thể quay trở lại cuộc sống bình thường, ôm được cháu nội, về thăm trường đại học ngày xưa, cùng bạn bè đàn hát và ôn lại kỷ niệm", ông Linh chia sẻ với bác sĩ niềm vui và video ghi lại hình ảnh ông ôm cây đàn hát ca khúc Rong chơi dưới trời quên lãng.

Đàn hát sau gần 30 năm bị Parkinson nhờ mổ cấy vi điện cực

Ông Linh đàn hát bài Rong chơi dưới trời quên lãng cùng bạn bè. Video: Nhân vật cung cấp

Parkinson là căn bệnh thường gặp ở nhóm người cao tuổi, làm thoái hóa các tế bào não của hệ thần kinh trung ương, chỉ sau bệnh Alzheimer. Tỷ lệ mắc bệnh ở Mỹ khoảng 107-187/100.000 người, trong đó 34% người trên 65 tuổi. Ở Pháp, 0,4% dân số từ 40 tuổi trở lên và 1,5% dân số từ 65 tuổi mắc bệnh này. Các nghiên cứu ghi nhận khoảng 70% trường hợp khởi bệnh giữa tuổi 45 và 70. Tuổi khởi bệnh trung bình thường gặp là 55, nam nhiều hơn nữ.

Tại Việt Nam, theo một số thống kê, tỷ lệ mắc Parkinson khoảng 1% dân số. Theo bác sĩ Tuấn, triệu chứng khởi đầu thường kín đáo, không điển hình, như vô cảm, mệt mỏi, ít linh hoạt nên thông thường nhầm với trầm cảm. Ở 80% trường hợp, dấu hiệu làm cho bệnh nhân hoặc người xung quanh để ý là run, đặc biệt là run tay.

Ngoài ra, các triệu chứng khác cảnh báo bệnh Parkinson là khởi động chậm, khó khăn, khi đi bước nhỏ thân cúi ra trước, khó vượt qua bậc cửa và rất dễ ngã; khó nói, thường bị lắp các từ cuối; chữ viết không đều, nhỏ, viết chậm; hạ huyết áp tư thế đứng...

"Phẫu thuật kích thích não sâu là biện pháp tiên tiến được chỉ định cho người bệnh Parkinson ở giai đoạn nặng, đáp ứng với Thu*c kém hoặc gặp tác dụng phụ của Thu*c trong vòng 25 năm qua", bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Bác sĩ bệnh viện nguyễn tri phương phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu cho bệnh nhân parkinson. ảnh: bác sĩ cung cấp

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tro-lai-cuoc-song-sau-gan-30-nam-mac-parkinson-4386677.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Run là một chuyển động nhịp nhàng, không chủ động của một bộ phận nào đó trong cơ thể như bàn tay, cánh tay, đầu, mặt hoặc thân mình và chân.
  • Nghiên cứu chung của các nhà khoa học Anh và Hà Lan cho biết một kỹ thuật mới vừa được phát triển có thể cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân Parkinson đến hơn 30%.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Run tay thường được xem như dấu hiệu lão hóa. Run tay khi cảm xúc, khi tập trung tư tưởng, khi có cảm giác người khác chú ý đến mình, là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY