Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trời lạnh, làm sao tránh bị méo miệng

Chỉ sau một lần tắm mà không giữ đủ ấm, người đàn ông mới 31 tuổi xuất hiện tình trạng miệng méo xệch, nói khó, ăn, uống rơi vãi…
Trời lạnh, làm sao tránh bị méo miệng
  Trời lạnh, làm sao tránh bị méo miệng

Thời điểm rất dễ mắc bệnh

Hiện nay, miền Bắc đang trong những ngày lạnh giá, rét buốt đặc biệt vào sáng sớm và ban đêm. Đây là thời điểm nhiều người có nguy cơ bị liệt dây thần kinh số VII, hay còn gọi là liệt mặt, trúng gió.

Trong tuần qua, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận bệnh nhân Đ. T. L, 31 tuổi, địa chỉ tại Quảng Yên, Quảng Ninh đến khám bệnh trong tình trạng mắt trái nhắm không kín, miệng méo sang phải, ăn uống rơi vãi, nói khó.

Theo lời kể của người bệnh, trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, sau khi tắm và không giữ đủ ấm thì bắt đầu xuất hiện miệng méo sang phải tăng dần, kèm theo nói khó khăn hơn, ăn cơm và uống nước bị rơi vãi bên trái.

Người bệnh đã được người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện. qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị liệt dây thần kinh số vii ngoại biên bên trái. ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị.

Trái với L, bà Nguyệt (Gia Lâm, Hà Nội) lại rơi vào tình trạng không thể khắc phục được. Mùa Đông năm ngoái, sau một buổi sáng ra ruộng nhổ rau đi chợ bán bà bị méo miệng.

Mặc dù biết là bị trúng gió, nhưng bà không đến viện ngay mà đi bốc Thu*c và châm cứu một ông lang gần nhà. Hơn một tháng, bệnh không có dấu hiệu chuyển biến, bà Nguyệt vẫn trong tình trạng mắt trái không nhắm được, mồm méo xếch lên tận mang tai. Toàn bộ phần mặt trái của bà liệt hoàn toàn khiến cho việc ăn uống, sinh hoạt của bà rất khó khăn.

Lúc này bà mới đi viện. Nhưng lại là bệnh viện không có nhiều kinh nghiệm chữa về liệt dây thần kinh số VII. Thêm một tháng nằm viện, bệnh tình không thay đổi.

Quá sốt ruột, bà quyết định sang BV Châm cứu Trung ương. Tại bệnh viện các bác sĩ cho biết bà đến viện quá muộn nên việc chữa trị mất thời gian, nguy cơ không thể khắc phục như ban đầu.

“Ròng rã thêm 3 tháng trời đi đi về về, tôi mới nhắm được mắt, cơ mặt, hàm mềm ra chút, có cảm giác. Dù ăn uống không còn rơi vãi nhưng việc nhai ở bên liệt vẫn rất khó khăn. Trong khi nhìn bên ngoài, miệng vẫn hơi méo. Biết thế này, tôi đến đúng địa chỉ sớm hơn”, bà Nguyệt ân hận nói.

Theo các bác sĩ, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là bệnh mà người dân hay gọi nôm na là trúng gió. Đây là loại bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, không lây. Nền nhiệt thấp, chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm, gió lạnh kèm mưa… là điều kiện thuận lợi cho loại bệnh này phát triển.

Thời điểm này, những ngày miền Bắc chìm trong gió rét cũng là khoảng thời gian nhiều người bị méo miệng.

Bệnh do nhiều nguyên nhân, nhưng khoảng 80% - 90% các trường hợp mắc bệnh là do nhiễm lạnh đột ngột làm ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/lam-sao-tranh-bi-meo-mieng-khi-troi-lanh-273461.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Điều tiên quyết để có mối quan hệ hạnh phúc là làm cho chính bạn trở thành một người lạc quan, yêu đời. Vì từ người hạnh phúc tỏa ra nguồn năng lượng tích cực và mang đến cảm giác an toàn cho bất kỳ ai tiếp xúc với họ.
  • Liệt dây thần kinh ngoại biên số VII Đông y gọi khẩu nhãn oa tà (gọi liệt mặt ngoại biên) là hiện tượng mặt người bệnh bị kéo lệch gây méo mồm, mắt không nhắm được.
  • Ngộ độc thực phẩm (hay ngộ độc thức ăn) là các biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi ăn, uống do người ăn, uống phải những loại thực phẩm nhiễm khuẩn,
  • Tôi đang muốn dùng sản phẩm bổ sung vi chất cho cơ thể, nhưng còn băn khoăn làm sao để biết cơ thể có bị thiếu các yếu tố vi lượng này? Xin cảm ơn.
  • Cách đây 5 tháng tôi bị chấn thương vùng đầu dẫn tới vỡ xương đá và liệt dây thần kinh số VII ngoại biên cả hai bên.
  • Trong điều kiện thời tiết lạnh, cơ thể giảm sức đề kháng, đặc biệt ở người cao tuổi dễ mắc bệnh do virut, gây viêm nhiễm vùng tai mũi họng và các dây thần kinh mặt, dẫn đến liệt mặt.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Em thường sử dụng Thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY