Pháp luật hôm nay

Trốn truy nã 28 năm vì trộm dầu, cựu Chánh Văn phòng Tòa án huyện ở Hòa Bình lĩnh 30 tháng tù treo

Sau gần 30 năm cùng đồng bọn thực hiện phi vụ trộm cắp dầu thủy lực ở Nhà máy thủy điện Hòa Bình, ông Huy đã trả giá bằng bản án 30 tháng tù treo.

Sáng 29/7, TAND thành phố Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình tuyên phạt Nguyễn Quang Huy (SN 1973, là cựu chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong) 30 tháng tù treo về tội "Phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về An ninh quốc gia".

    3 lần trộm dầu thủy lực trong Nhà máy thủy điện Hòa Bình của cựu Chánh Văn phòng Tòa án huyện

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 5/1992, Trương Phú Quyền (SN 1965, trú phường Tân Thịnh, thị xã Hòa Bình, nay là thành phố Hòa Bình) khi đó là bảo vệ Nhà máy thủy điện Hòa Bình, thấy có sự quản lý lỏng lẻo tại bể chứa dầu thủy lực của đơn vị nên nảy sinh ý đồ trộm dầu để bán lấy tiền.

Biết Đào Văn Tụ và Lương Xuân Học thường thu mua dầu thải nên Quyền rủ 2 người này cùng tham gia phi vụ. Quyền thỏa thuận người mua phải trả 50.000 đồng với mỗi can dầu loạt 20 lít lấy trộm được.

Sau đó, Học rủ thêm em họ là Nguyễn Quang Huy cùng tham gia trộm cắp.

Huy bị cáo buộc cùng đồng bọn đã 3 lần trộm dầu trong bể chứa của nhà máy thủy điện. Nhóm này chỉ gây án khi Quyền đang trong ca trực bảo vệ.

TAND huyện Cao Phong nơi Huy công tác.

Cáo trạng nêu, 4 bị can trộm được 360 lít dầu, gây thiệt hại cho Nhà máy thủy điện Hòa Bình 2.264.720 đồng.

    39 cán bộ, giáo viên Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải cách ly tại nhà 14 ngày sau khi du lịch ở Đà Nẵng về

Đối với hành vi phạm tội của Quyền, Tụ, Học vào ngày 12/2/1993, TAND tỉnh Hòa Bình đã xét xử tuyên Quyền 4 năm tù giam; Tụ và Học cùng lĩnh 3 năm nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. Hiện tại, cả ba người này đều đã chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương sinh sống. Trong đó, Lương Xuân Học đã ch*t vào năm 2011.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Quang Huy bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra đã ra Lệnh truy nã, Quyết định truy nã và Quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can này. Tuy nhiên, do không có sự rà soát, tổ chức truy bắt nên Nguyễn Quang Huy vẫn đi học tại chức Luật tại địa phương, thi tuyển công chức vào ngành Tòa án.

Đến ngày 28/11/2019, Nguyễn Quang Huy bị bắt theo Quyết định truy nã. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Huy để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/tron-truy-na-28-nam-vi-trom-dau-cuu-chanh-van-phong-toa-an-huyen-o-hoa-binh-linh-30-thang-tu-treo-20200729121650971.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY