Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trục lợi từ Thuốc tẩy giun tự phong trị Covid-19

Thuốc ký sinh trùng ivermectin chưa được chứng minh hiệu quả trong điều trị Covid-19, nhiều nhà sản xuất vẫn quảng cáo và kiếm hàng chục triệu USD từ Thuốc này.

Trước đại dịch, taj pharmaceuticals chỉ phân phối một lượng nhỏ ivermectin dùng trong thú y. song trong năm qua, Thuốc đã trở thành loại dược phẩm phổ biến tại ấn độ. kể từ tháng 7/2020, taj pharmaceuticals thu về 5 triệu usd chỉ từ việc bán ivermectin trong và ngoài nước. đây là khoản lợi nhuận lớn đối với một công ty nhỏ, thuộc sở hữu gia đình với doanh thu trung bình hàng năm là khoảng 66 triệu usd.

Doanh số ivermectin tăng mạnh trên khắp thế giới thời gian qua, khi hội nhóm chống vaccine và nhiều người khác coi đây là phương pháp chữa covid-19. họ tuyên bố nếu những chuyên gia như tiến sĩ anthony fauci, giám đốc viện quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia mỹ chịu "mở mang tầm mắt", Thuốc sẽ trở thành vũ khí chấm dứt đại dịch.

"Chúng tôi đang làm việc với công suất 24/7. Nhu cầu là rất lớn", Shantanu Kumar Singh, giám đốc điều hành của Taj Pharma, cho biết.

Với 8 trụ sở ở Ấn Độ, Taj Pharma là một trong rất nhiều nhà sản xuất tìm cách kiếm tiền dựa trên nhu cầu tăng vọt đối với ivermectin. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố chưa có bằng chứng Thuốc hiệu quả điều trị Covid-19. Dù vậy, các nhà sản xuất vẫn tăng cường quảng cáo và đẩy mạnh cung ứng ivermectin.

Ivermectin trở nên phổ biến vào năm ngoái, khi một số nghiên cứu ban đầu cho thấy nó có thể là phương pháp chữa Covid-19 tiềm năng. Các nhà lãnh đạo như Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hay phát thanh viên nổi tiếng người Mỹ Joe Rogan đều công khai ủng hộ sử dụng sản phẩm. Kể từ đó, nhiều bác sĩ toàn cầu phải chịu áp lực và kê đơn Thuốc.

Sau khi bằng sáng chế ivermectin của nhà sản xuất ban đầu là merck hết hạn vào năm 1996, các công ty nhỏ như taj pharma tiếp tục cung cấp loại Thuốc này. merck vẫn bán ivermectin dưới tên thương mại là stromectol. song hồi tháng 2, công ty cảnh báo "không có bằng chứng" cho thấy Thuốc hiệu quả chống covid-19.

Tất cả khuyến nghị của hãng và các chuyên gia không làm lung lay hàng triệu người mỹ. đơn ivermectin điều trị ngoại trú tăng hơn 24 lần so với trước đại dịch, lên 88.000 đơn một tuần vào tháng 8.

Thuốc thường được dùng để điều trị giun sán ở người và gia súc. một số nghiên cứu cho thấy Thuốc làm giảm tải lượng ncov. nhưng các phân tích về lợi ích của ivermectin với bệnh nhân covid-19 còn nhiều thiếu sót và không có bằng chứng xác thực, theo chuyên gia y tế của hội đồng các bệnh truyền nhiễm cochrane.

Một hộp Thuốc ivermectin được bày bán tại pháp, tháng 4/2020. ảnh: reuters

Giới chức y tế cảnh báo sử dụng sai liều lượng có thể gây buồn nôn, chóng mặt, co giật, hôn mê và thậm chí t* vong. truyền thông singapore đưa tin một phụ nữ nghe lời bạn uống ivermectin thay vì tiêm vaccine. kết quả, người này bị ốm nặng.

Bất chấp lo ngại về tính an toàn và hàng loạt vụ ngộ độc, Thuốc vẫn phổ biến ở các quốc gia thu nhập thấp, nơi phương pháp điều trị covid-19 còn hạn chế và khó tiếp cận. ivermectin được bày bán tại các nhà Thuốc, được săn lùng trong làn sóng biến thể delta ở ấn độ.

Một số nhà sản xuất lợi dụng tình hình đó để bán Thuốc trục lợi. Taj Pharma đã quảng bá công khai ivermectin, lan truyền thông điệp cho rằng ngành công nghiệp vaccine đang tích cực chèn ép loại Thuốc này. Tài khoản của công ty đã bị Twitter cấm hoạt động trong thời gian ngắn sau khi chào hàng Thuốc và gắn hashtag #ivermectinworks (ivermectin hiệu quả).

Tại indonesia, chính phủ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào tháng 6 để đánh giá hiệu quả Thuốc trong điều trị covid-19. cùng tháng, hãng dược pt indofarma sản xuất một phiên bản Thuốc generic (Thuốc được chuyển giao công nghệ sau khi hết thời hạn bảo hộ độc quyền) của ivermectin. kể từ đó, hãng đã phân phối 334.000 lọ Thuốc đến các hiệu Thuốc toàn quốc. thư ký warjoko sumedi cho biết: "chúng tôi tiếp thị ivermectin phù hợp với chức năng của nó là Thuốc chống ký sinh trùng. việc sử dụng với mục đích khác là quyền của bác sĩ kê đơn".

Năm ngoái, doanh số bán ivermectin của nhà sản xuất brazil vitamedic industria farmposeica là 470 triệu reais (85 triệu usd), tăng mạnh từ 15,7 triệu reais (3 triệu usd) vào năm 2019. hãng chi 130.000 usd để quảng cáo ivermectin như phương pháp điều trị sớm chống covid-19, theo lời khai của giám đốc jailton batista hồi tháng 8, trước các điều tra viên chính phủ.

Ở các nước thiếu nguồn cung, người dân bất chấp sử dụng loại ivermectin dành cho động vật, có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. afrivet business management, nhà sản xuất Thuốc thú y lớn ở nam phi, cho biết giá ivermectin tại cửa hàng bán lẻ tăng gấp 10 lần, lên gần 66 usd trên 10 ml. giám đốc điều hành peter oberem nhận định: "nó hiệu quả hoặc không, nhưng mọi người đang tuyệt vọng".

Tháng 9, Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ đã loại bỏ ivermectin khỏi hướng dẫn lâm sàng điều trị Covid-19 ở người lớn. Dù vậy, một số công ty, nguồn cung của khoảng một phần tư số Thuốc generic giá rẻ trên thế giới, vẫn tiếp thị ivermectin như một loại Thuốc Covid-19. Hãng dược Bajaj Healthcare hồi tháng 5 cho biết sẽ giới thiệu loại Thuốc thương mại mới từ ivermectin, có tên Ivejaj, giúp cải thiện sức khoẻ bệnh nhân Covid-19 và cung cấp thêm lựa chọn điều trị cần thiết, kịp thời, theo lời giám đốc điều hành Anil Jain.

Thục Linh (Theo Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/truc-loi-tu-thuoc-tay-giun-tu-phong-tri-covid-19-4371856.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY