Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trực thăng cấp cứu đưa ngư dân suy hô hấp từ Trường Sa về đất liền

TP HCM-Một ngư dân 49 tuổi bị suy hô hấp ở đảo Trường Sa, trưa 24/2 được máy bay trực thăng đưa về đất liền, hạ cánh trên nóc nhà Bệnh viện Quân y 175.

Ngư dân Nguyễn Hùng làm việc trên tàu cá, bị ho, đau tức ngực, cảm giác khó thở, được đưa vào Bệnh xá đảo Trường Sa tối 23/2. Các bác sĩ khám, nhận thấy bệnh nhân bị mệt mỏi, ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, mạch nhanh, huyết áp tăng, chỉ số SpO2 chỉ còn 36% (bình thường 97-99%), sốt cao, lồng ngực hai bên mất cân xứng... Test nhanh kháng nguyên sàng Covid-19 ba lần đều âm tính.

Các bác sĩ dẫn lưu SpO2 90% giúp bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch và huyết áp giảm. Bệnh xá đảo Trường Sa đã kết nối hội chẩn trực tuyến qua hệ thống Telemedicine với Bệnh viện Quân y 175, xác định bệnh nhân bị suy hô hấp do viêm phổi diện rộng biến chứng tràn khí màng phổi trái ngày thứ 7, chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhân tiên lượng nặng, nguy cơ suy hô hấp tiến triển, được đề nghị đưa về đất liền điều trị.

Trực thăng đưa bệnh nhân nặng từ huyện đảo Trường Sa hạ cánh xuống sân đỗ tòa nhà Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175, trưa 24/2. Ảnh: Chính Trần

Binh đoàn 18 đã điều động trực thăng ec 225 đón kíp y bác sĩ cấp cứu của bệnh viện quân y 175 tại sân bay tân sơn nhất lúc 2h sáng 24/2 và bay ra huyện đảo trường sa đón bệnh nhân về an toàn. bệnh nhân được đưa vào khoa cấp cứu, hội chẩn viện để điều trị tiếp theo.

Thượng tá, bác sĩ bùi đức thành, phó giám đốc bệnh viện quân y 175, cho biết đây là chuyến trực thăng cấp cứu đầu tiên hạ cánh trên sân đỗ nóc nhà bệnh viện kể từ khi dịch vụ bay cấp cứu chính thức vận hành. 14 chuyến bay cấp cứu hạ cánh trên sân đỗ bệnh viện vào năm ngoái, đều là chuyến bay diễn tập, huấn luyện.

Theo bác sĩ Thành, việc đưa bệnh nhân trực tiếp đến viện thay vì phải hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất (cách viện 5 km) giúp rút ngắn thời gian cấp cứu, bệnh nhân được đưa xuống khu điều trị chỉ trong vòng vài phút kể từ khi trực thăng đáp.

Bệnh viện quân y 175 là đa khoa tuyến cuối phía nam của quân đội, bệnh viện đầu tiên ở tp hcm tổ chức trực thăng cấp cứu. đây sẽ là điểm phát triển cấp cứu nhanh, hướng đến mô hình trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy - đường không, góp phần giải quyết các tình huống cấp cứu, sự cố thảm họa, thiên tai...

Cuối năm 2020, bãi đáp trực thăng trên nóc toà nhà viện chấn thương chỉnh hình chính thức, bệnh viện quân y 175 chính thức khánh thành. sân đỗ được xây dựng đa năng, hiện đại, đỗ đáp được nhiều loại trực thăng từ thông thường đến trực thăng vũ trang. thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc huấn luyện, tổ chức bay bị gián đoạn. sắp tới, bệnh viện khánh thành viện đa khoa 1.000 giường có thêm một sân đáp trực thăng nữa, tăng cường khả năng vận chuyển, đặc biệt trong tình huống cấp cứu t*i n*n hàng loạt.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/truc-thang-cap-cuu-dua-ngu-dan-suy-ho-hap-tu-truong-sa-ve-dat-lien-4431543.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY