Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc tài trợ thêm 30 triệu USD cho WHO

Dân trí Trung Quốc sẽ tài trợ thêm 30 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hỗ trợ cuộc chiến ứng phó đại dịch Covid-19. Động thái diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố ngừng tài trợ cho tổ chức này. Mỹ tuyên bố xem xét toàn diện WHO, chuyển tài trợ qua tổ chức khác Mỹ ngăn G20 ra tuyên bố chung tăng cường hỗ trợ WHO Toan tính chính trị của Tổng thống Trump khi cắt ngân sách cho WHO

Trong một thông báo trên tài khoản Twitter hôm nay 23/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: "Trung Quốc quyết định tài trợ thêm 30 triệu USD cho WHO để hỗ trợ cuộc chiến ứng phó toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19, đặc biệt là tăng cường hệ thống y tế ở các nước đang phát triển. Trung Quốc đã tài trợ 20 triệu USD cho WHO vào ngày 11/3".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng đưa ra thông báo này tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO do chỉ trích cách ứng phó đại dịch Covid-19 của tổ chức này. “Trung Quốc bày tỏ quan ngại việc Mỹ thông báo ngừng tài trợ cho WHO”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết cách đây vài ngày.

Ông Triệu cho biết thêm, Trung Quốc sẽ luôn ủng hộ WHO đóng vai trò quan trọng trong vấn đề y tế công cộng và ứng phó dịch bệnh toàn cầu. Trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có tăng cường tài trợ cho WHO để bù đắp khoản đóng góp từ Mỹ hay không, ông Triệu cho biết: “Trung Quốc đã đóng góp 20 triệu USD cho WHO (để ứng phó Covid-19) và chúng tôi sẽ xem xét tiếp vấn đề này”.

Mỹ và một số nước chỉ trích Trung Quốc và WHO thiếu minh bạch thông tin về đại dịch Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích WHO “thiên vị” Trung Quốc và chậm trễ ứng phó dịch khiến nhiều nước bỏ lỡ cơ hội vàng ngăn dịch. Trung Quốc và WHO đều lên tiếng bác bỏ những chỉ trích này.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và một số tổ chức quốc tế cho rằng, việc Mỹ ngừng tài trợ cho WHO giữa đại dịch là động thái “nguy hiểm”.

Minh Phương
Theo Reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-tai-tro-them-30-trieu-usd-cho-who-20200423161016830.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY