Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung tâm giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19 tại TP HCM

Nhận nhiệm vụ tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 vừa thành lập, bác sĩ Trần Thanh Linh xác định, đây là trận đánh lớn nhất của đội và hy vọng nó là trận đánh cuối cùng.

Bác sĩ linh - còn gọi là "bác sĩ 91" sau ca cứu sống bệnh nhân phi công, hôm nay cùng 52 đồng nghiệp, chuyển nơi làm việc từ bệnh viện chợ rẫy sang bệnh viện hồi sức covid-19. viện vừa được hình thành dự kiến có 1.000 giường icu điều trị những bệnh nhân covid-19 nặng, góp phần lớn trong việc thực hiện chiến lược "hạn chế bệnh nhân Tu vong" của tp hcm.

Đoàn y bác sĩ từ Chợ Rẫy nhận phụ trách 300 giường hồi sức nặng và 30 giường hồi sức nguy kịch. Ngay ngày đầu, đội ngũ đưa vào hoạt động trước 30 giường hồi sức tích cực đối với những bệnh nhân cần phải đặt ECMO, thở máy, lọc máu...

"Chắc chắn áp lực sẽ rất lớn", bác sĩ Linh nói. "Lượng bệnh tại TP HCM gần đây tăng rất nhanh, rất nhiều bệnh nhân nặng. Các đơn vị hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng ở các bệnh viện khác gần như không còn đủ sức chứa".

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Tp hcm liên tiếp những ngày gần đây, đều ghi nhận hơn nghìn ca bệnh, có ngày hơn 2.000, nâng tổng số nhiễm lên trên 19.400. báo cáo của sở y tế hôm 13/7 cho hay, trong số hơn 14.000 bệnh nhân đang điều trị, hơn 220 người phải thở máy, trong đó có 8 trường hợp can thiệm ecmo - hệ thống tim phổi nhân tạo. với 80% ca covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đang được tiếp nhận ở các bệnh viện dã chiến, 5% trong số đó sẽ có dấu hiệu chuyển nặng đến rất nặng.

Xác định số lượng bệnh nhân nặng sẽ còn tăng cao, tp hcm gấp rút thành lập bệnh viện hồi sức covid-19 từ bệnh viện ung bướu cơ sở 2 vừa hoàn thành tại tp thủ đức. khoảng 340 bác sĩ, 1.200 điều dưỡng sẽ được huy động từ các bệnh viện chính là bệnh viện chợ rẫy, bệnh viện 115, bệnh viện nhân dân gia định 115, bệnh viện ung bướu tp hcm và nhân sự theo sự điều động của bộ y tế.

Với hạ tầng hiện đại sẵn có của ung bướu cơ sở 2, bệnh viện hồi sức covid-19 có thể hỗ trợ hô hấp một lúc khoảng 1.000 bệnh nhân, bao gồm thở oxy, thở máy không xâm lấn hfnc, thở máy xâm lấn.

Mỗi giường tại bệnh viện hồi sức covid-19 đều có hệ thống oxy trung tâm và hút trung tâm. trong đó có 100 giường săn sóc đặc biệt được bố trí thêm hệ thống khí nén trung tâm - một yêu cầu không thể thiếu để triển khai thở máy cho những bệnh nhân nguy kịch. trang thiết bị y tế chuyên dùng như máy thở, máy lọc máu, ecmo, máy theo dõi bệnh nhân... cũng được huy động từ các bệnh viện thành phố và từ các nhà tài trợ (mặt trận tổ quốc tp hcm chuyển đến), các thiết bị được bộ y tế chi viện.

Bệnh viện hồi sức covid-19 hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện mô hình tháp điều trị covid-19 4 tầng của tp hcm - tức là tăng thêm một tầng mới so với mô hình điều trị ba tầng trước đó. tầng thứ tư này dành cho những ca nặng và nguy kịch. ngoài bệnh viện hồi sức covid-19 có 1.000 giường, 200 giường bệnh khác được đặt tại bệnh viện chợ rẫy và bệnh nhiệt đới.

Các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đi chi viện Bệnh viện Hồi sức Covid-19, chiều 14/7. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - Nguyễn Tri Thức, đây là đợt chi viện số lượng thành viên lớn nhất của viện với 25 bác sĩ và 28 điều dưỡng. Bệnh viện cũng hỗ trợ máy móc, trang thiết bị, Thu*c, dụng cụ y tế, vật tư... để triển khai nhanh nhiệm vụ. Chợ Rẫy sẽ phối hợp với nguồn nhân lực chi viện từ các bệnh viện khác để thành lập các ê kíp, đảm bảo vận hành của đơn vị hồi sức 1.000 giường này.

Là thành viên trong đoàn chi viện, bác sĩ phạm minh huy (khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện chợ rẫy), nói thêm: "tôi cũng lo. số lượng bệnh nhân đang rất đông, bác sĩ điều dưỡng còn ít. nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức". như nhiều đồng nghiệp, ông vừa trải qua 5 tuần tham gia điều trị bệnh nhân covid-19 nặng tại bệnh nhiệt đới.

Trước đó, bệnh viện nhân dân gia định đã nhận nhiệm vụ ngay lúc bệnh viện hồi sức covid-19 đi vào hoạt động, chiều 13/7. bác sĩ nguyễn anh dũng, giám đốc bệnh viện gia định cho biết đã huy động hơn 50 y bác sĩ vận chuyển thiết bị, Thu*c cấp cứu, vật dụng cần thiết chăm sóc bệnh nhân đến "tác chiến" tại khoa cấp cứu. họ đã tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên được chuyển đến đây.

"Chưa đến một ngày nhận nhiệm vụ, tất cả 30 giường cấp cứu do đơn vị đảm trách đã đầy bệnh nhân nặng", bác sĩ Dũng nói.

Các y bác sĩ cùng các vật dụng của Bệnh viện Nhân Dân Gia Định tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Ảnh: Sở Y tế TP HCM.

Thứ trưởng y tế nguyễn trường sơn đánh giá trung tâm hồi sức covid-19 quy mô 1.000 giường tp hcm vừa thành lập cơ bản đảm bảo các trang thiết bị, có thể cấp cứu 100 trường hợp bệnh nhân rất nặng, từ thở máy trở lên. tuy nhiên, lượng oxy, trang thiết bị, hệ thống theo dõi tại đây vẫn cần sự hỗ trợ thêm từ bộ y tế và các địa phương. do vậy, bộ y tế sẽ điều động nguồn nhân lực, một số các trang thiết bị đến để tăng cường năng lực điều trị cho thành phố.

Lê Phương

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/trung-tam-gianh-lai-su-song-cho-benh-nhan-covid-19-tai-tp-hcm-4309685.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY