Sức khỏe Giới tính hôm nay

Trứng, tinh trùng - những điều bí ẩn

Một điều đặc biệt: trứng là tế bào lớn nhất và tinh trùng là tế bào nhỏ nhất trong cơ thể con người.
Hệ thống sinh sản là một tập hợp gồm các cơ quan nội tạng và cơ quan Sinh d*c bên ngoài của cả nam và nữa giới. Chúng phối hợp cùng nhau để tạo ra "mầm sống" mới là những em bé. Hệ thống sinh sản nữ bao gồm các bộ phận chính như *m đ*o, tử cung và buồng trứng… Hệ thống sinh sản nam bao gồm D**ng v*t, bìu và tinh hoàn cũng như nhiều cơ quan phụ khác như tuyến tiền liệt, túi tinh.

Đó là những kiến thức chung mà hầu hết mọi người đều biết. Tuy nhiên, xung quanh hệ thống sinh sản này có rất nhiều điều bí mật là không phải ai cũng biết. Hãy cùng khám phá nhé!

Hệ thống sinh sản chứa tế bào lớn nhất và nhỏ nhất của con người

Tế bào của con người có rất nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, đồng thời cũng thực hiện những chức năng khác nhau, nhưng điều đặc biệt là tế bào lớn nhất và nhỏ nhất đều thuộc hệ thống sinh sản.

Nam giới sản xuất ra tế bào nhỏ nhất của con người là tinh trùng - chỉ khoảng 3-5 micromet - không tính đuôi tinh trùng. Nếu so sánh thì nhỏ hơn cả tế bào máu đỏ - khoảng 8 micromet. Tế bào tinh trùng được so sánh bằng 1/10 đường kính sợi tóc của con người.

Ngược lại, trứng ở người phụ nữ là tế bào lớn nhất của con người, có đường kỉnh khoảng 120 micromet.

Trứng là tế bào lớn nhất và tinh trùng là tế bào nhỏ nhất trong cơ thể con người.

Kích thước D**ng v*t dài trung bình 6 inch (15 cm)

Theo kết quả một cuộc khảo sát năm 2013 của Tạp chí Y học Mỹ, kích thước trung bình "cậu nhỏ" của nam giới nước này là 5,6 inch (khoảng 14,2cm).

Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát này ghi nhận kích thước D**ng v*t nhỏ nhấy là 1,6 inch (4cm) và lớn nhất là 10,2 inch (26cm).

*m đ*o có điểm chung với cà chua: có tính axit

Theo cục quản lý Dược - Thực phẩm Hoa kỳ, cà chua có độ pH khoảng từ 4.0 đến 4.7 (độ pH = 7 là trung tính), còn đồ pH trong *m đ*o phụ nữ là 4.5.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao *m đ*o lại có tính axit? *m đ*o là nơi có nhiều vi sinh vật chỉ có thể phát triển ở môi trường có tính axit, chẳng hạn như vi khuẩn sản xuất axit lactic, lactobacillus. Nếu không có những vi khuẩn có lợi này bảo vệ, các vi khuẩn gây bệnh khác có thể sẽ thâm nhập vào cơ thể qua *m đ*o.

Nam giới có giao tử nhiều hơn hẳn nữ giới

Giao tử chính là tinh trùng (ở nam) và trứng (ở nữ).

Có một sự khác biệt rất lớn tồn tại giữa số lượng các giao tử của nam và nữ giới sản xuất ra. Khi sinh ra, phụ nữ có khoảng 1.000.000-2.000.000 trứng nhưng chỉ có khoảng 300.000 tồn tại đến tuổi dậy thì và cũng chỉ 300-400 trứng sẽ được rụng trước khi mãn kinh.

Còn với nam giới, trong cuộc đời sẽ sản xuất được khoảng 500 tỷ tế bào tinh trùng. Một người đàn ông khỏe mạnh bình thường, mỗi lần xuất tinh có thể phát hành đến khoảng 1,2 triệu tế bào tinh trùng - đó là số lượng giao tử phát hành trong một thời điểm duy nhất - con số này lớn hơn nhiều so với số lượng trứng trong cả cuộc đời của một người phụ nữ.

Người Ai Cập cổ đại đã biết Tr*nh th*i từ ngàn năm trước

Bạn có thể nghĩ phương pháp Tr*nh th*i là một phát minh hoàn toàn mới nhưng từ 4.000 năm trước, phụ nữ Ai Cập đã biết Tr*nh th*i. Cách của họ chính là bôi mật ong vào bên trong *m đ*o. Một cách Tr*nh th*i khác cũng được lưu truyền lại là sử dụng phân cá sấu trộn với một loại hồ để làm màng Tr*nh th*i.

Bộ phận sinh sản nữ và nam không khác nhau nhiều

Theo quan điểm của một bác sĩ người Hi Lạp, bộ phận sinh sản của phụ nữ không khác gì của nam giới: *m đ*o nữ giới chính là hình ảnh đảo ngược của D**ng v*t nam giới, môi âm hộ là bao quy đầu, tử cung là bìu và buồng trứng là tinh hoàn.

Tỷ lệ vô sinh nhiều hơn bạn nghĩ

Trong y học, một cặp vợ chồng được coi là vô sinh nếu họ không thể có thai sau một năm quan hệ T*nh d*c mà không áp dụng bất cứ phương pháp Tr*nh th*i nào. Tại Hoa Kỳ, gần 1 trong 6 cặp vợ chồng bị vô sinh - theo nghiên cứu năm 2013.

Tuy nhiên, tỷ lệ vô sinh không phải là ngày càng tăng lên. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ vô sinh ở phụ nữ đã giảm trong 3 thập kỷ qua.

Một số phụ nữ có 2 tử cung (tử cung đôi)

Trường hợp này xảy ra với tỷ lệ 1/2000 phụ nữ toàn thế giới. Khi phụ nữ có tử cung đôi vẫn có thể sinh con bình thường, tuy nhiên sẽ kéo theo nhiều nguy cơ hơn như sinh khó, thai nhẹ cân, sinh non…

Năm 2011, một phụ nữ 24 tuổi tên là Andreea Barbosa mang thai đôi, trong đó mỗi bé phát triển ở một tử cung.

Mangyte.vn
Theo hcm.eva.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-trung-tinh-trung-nhung-dieu-bi-an-4052.html)
Từ khóa: trứngtinh trùng

Chủ đề liên quan:

tinh trùng trứng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY