Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Tự kiểm tra nhanh nguy cơ đái tháo đường

Trả lời đúng 6 câu hỏi sau, bạn sẽ biết mình có nguy cơ bị bênh đái tháo đường hay không.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Y khoa Cornell (Mỹ) đã dựa vào kết quả nghiên cứu với 5.258 người để thiết kế một bảng có thể giúp mọi người dễ dàng dự đoán nguy cơ bệnh đái tháo đường.

Bạn trả lời và tự cho điểm theo 6 câu hỏi sau:

1. Tuổi: dưới 40-0 điểm, 40-49-1 điểm, 50-59-2 điểm, ≥ 60-3 điểm.

2. Giới tính: nữ-0 điểm, nam-1 điểm.

3. Gia đình có người bị bệnh đái tháo đường: có-1 điểm.

4. Bị bệnh cao huyết áp: có-1 điểm.

5. Chỉ số BMI: ≤ 25-0 điểm, 25,9-30-1 điểm, ≥ 30-2 điểm.

6. Tập thể dục: nếu có-0 điểm.

Nếu tổng số điểm của bạn ≥ 5 thì bạn có nguy cơ cao bị mắc đái tháo đường mà không được chẩn đoán.

Theo BS Nguyễn Tất Bình

Tuổi trẻ/Annals of Internal Medicine

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tu-kiem-tra-nhanh-nguy-co-dai-thao-duong-n16920.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY